- Chính phủ đã đồng ý phương án tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt do Bộ Công Thương đề xuất đối với các dòng ô tô sang trên 3.0 lít, với mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao nhất là 150%.
Việc thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô như trên đã được Chính phủ nêu rõ trong tờ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đầu tuần này.
Cụ thể, với các ô tô có dung tích trên 3.0 lít, Chính phủ đã đồng ý với phương án Bộ Công Thương đề xuất, tăng kỷ lục nhất từ trước tới nay, từ mức 60% hiện hành lên khoảng 90-150% tuỳ dung tích.
Trong đó, xe có dung tích từ 3.0 lít đến 4.0 lít, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng mức 90%, tăng 30% so với hiện hành.
Xe có dung tích từ 4.0 lít đến 5.0 lít sẽ chịu thuế suất là 110%, tăng 50% so với hiện hành.
Xe có dung tích từ 5.0 lít cho 6.0 lít chịu thuế suất là 130%, tăng 70% so với hiện hành.
Và với xe ô tô có dung tích từ 6.0 lít trở lên, mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 150%, tăng 90 điểm phần trăm so với hiện nay, nghĩa là gấp 1,5 lần so với mức thuế hiện hành.
Thời gian áp dụng thống nhất là từ 1/7/2016.
Với chủng loại ô tô phổ thông có dung tích từ 2.0 lít đến 3.0 lít, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ chỉ tăng nhẹ thêm 10%, từ mức 50% hiện hành lên mức 60% hiện hành.
Với loại ô tô nhỏ, dung tích dưới 2.0 lít, Chính phủ đồng ý với phương án của Bộ Tài chính đề xuất. Thuế sẽ giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn mức 20-25% và áp dụng có lộ trình.
Trước đó, việc thay đổi biểu thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô luôn có sự khác nhau rất lớn giữa Bộ Tài chính và Bộ Công Thương. Bộ Tài chính muốn một phương án trung dung hơn, chỉ tăng kịch kim là 75% cho xe trên 3.0 lít , trong khi Bộ Công Thương theo đuổi quan điểm cần chia nhỏ dung tích hơn nữa và tăng cực mạnh cho các xe sang này. Đồng thời, các xe nhỏ thì cần giảm thật thấp thuế để kích thích công nghiệp ô tô phát triển.
Việc biểu thuế thay đổi lớn như vậy được cho là sẽ được tích hợp với việc giảm thuế nhập khẩu hiện từ 50% hiện nay về 0% từ năm 2018 đối với xe trong ASEAN, giảm tức 70% hiện nay còn 52-55% từ năm 2019 đối với xe trong WTO, ngoài ASEAN. Từ đó, thị trường xe Việt Nam trong 3 năm tới sẽ có sự điều chỉnh lớn về cả nhu cầu lẫn năng lực sản xuất các hãng trong nước.
Phạm Huyền