- Thời điểm này, người Hà Nội lẽ ra đã được thưởng thức món su hào tím nhiều dinh dưỡng. Nhưng hiện mặt hàng này rất khan hiếm, khách hàng đành phải chờ đến lượt mua do Mộc Châu mất mùa.

Ngày 11-12/10, Hà Nội trở lạnh. Chị Nguyễn Thị Tâm (Cát Linh, Hà Nội) đi tìm mua su hào tím để ninh với xương cho 2 đứa con nhỏ trong nhà ăn. Tuy nhiên, lùng sục ở nhiều cửa hàng rau sạch, rau cao cấp, chị không thể nào tìm được su hào tím như thời gian trước. Chị lên các trang bán rau online để tìm mua cũng rất khó mua.

Chị Tâm chia sẻ: Su hào tím mới có ở Hà Nội từ đầu năm 2015. Nhưng các mẹ mách nhau ăn loại này tốt cho trẻ em, nhất là mùa lạnh. Giờ tìm mua mới biết đang sốt hàng.

{keywords}

Su hào tím Mộc Châu

Cũng như chị Tâm, chị Bùi Hải Huyền (Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) tìm su hào tím vì trước đó một tuần, chị được người bạn từ Đà Lạt ra mang tặng gần chục cân su hào tím. Thấy màu sắc đẹp, vị đậm, lại nhiều dinh dưỡng nên chị tìm mua. Chị Huyền cho biết, xem trên mạng thấy có đơn vị chào bán su hào tím, nhưng khi liên hệ thì được biết sản phẩm này hết hàng do vườn trồng tại Mộc Châu mất mùa. Nhân viên cửa hàng báo chưa biết khi nào mới có. Nếu muốn, chị để lại số điện thoại, khi nào có cửa hàng sẽ gọi.

Su hào tím có tên khoa học Brassica oleracea, là loại rau mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng đã được nhiều người ưu chuộng. Lý do, su hào tím có nhiều chất dinh dưỡng và ăn đậm đà hơn su hào xanh. Thành phần chính của su hào tím: anbumin, đường, sợi thô, calci, phôtpho, sắt, vitamin C, axit nicotic, axít folic,... Củ này còn có tác dụng hóa đờm, giải khát, thông bụng, giải độc, lợi thủy, tiêu viêm,...

{keywords}

Hầu hết các cửa hàng rau sạch ở Hà Nội đều báo “hết hàng”

Theo một nhà vườn tại bản Áng, Mộc Châu, su hào tím được trồng quanh năm Sapa, Mộc Châu, từ tháng 8 đến tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, năm nay thời tiết bất lợi nên loại rau này không cho thu hoạch nhiều. Cả nước chỉ chờ nguồn duy nhất từ Đà Lạt.

Liên hệ với Hợp tác xã dịch vụ - nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến (phường 12, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), thì được biết, tại Đà Lạt, su hào tím vẫn có song không nhiều. Khu vực phân phối chính của Đà Lạt vẫn là các tỉnh phía Nam. Ngay tại các nhà vườn, giá su hào tím trồng bằng phương pháp hữu cơ đang được bán với giá 20.000 đồng/kg. Nhưng hiện nay, nhiều cửa hàng vẫn báo giá 40.000 đồng/kg và phải đợi nhiều đơn hàng họ mới nhập.

Yên Ba