Sau một thời gian dài đóng băng, năm nay, thị trường BĐS khu vực phía Tây đã có nhiều dấu hiệu hồi phục. Tuy chưa thể trở lại thời “ hoàng kim“ nhưng rõ ràng, BĐS đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Nóng lại tâm điểm Mỹ Đình

So với Bắc Từ Liêm, thị trường địa ốc Nam Từ Liêm có sự sôi động hơn hẳn bởi sự góp mặt của khu vực Mỹ Đình, với hàng loạt dự án đã và đang trong giai đoạn hoàn thành như KĐT Mỹ Đình II, KĐT Mỹ Đình - Sông Đà, The Manor, Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ,... hay mới đây nhất là Dolphin Plaza, Mỹ Đình Plaza… 

 Sau một vài năm trầm lặng, BĐS Mỹ Đình lại tiếp tục “sốt nóng”, đặc biệt là sau khi quận Từ Liêm chính thức được tách thành Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm.

Cuối tuần qua, Công ty CP Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Việt Nam đã chính thức giới thiệu dự án tổ hợp The Garden Hill. Dự án nằm trên đường Trần Bình - Mỹ Đình với quy mô 2 khối nhà 29 tầng và 25 tầng. The Garden Hill dự kiến sẽ mở bán chính thức vào quý I/2016.

Cách đó không xa, một dự án khác cũng mới khởi động là HD Mon City nằm trên ba mặt đường Lê Đức Thọ với tổng diện tích  6.7 ha. Trong giai đoạn 1 dự án sẽ có 896 căn hộ chung cư và 147 căn nhà liền kề được chào bán ra thị trường. Tổng mức đầu tư dự án lến đến 6.000 tỷ đồng.

Cuối năm ngoái, Goldmark City đã được mở bán với gần 5.000 đã được chào bán ra thị trường, số căn hộ đạt được giao dịch thành công lên tới hàng trăm căn. Dự kiến bắt đầu bàn giao nhà từ cuối 2016.

{keywords}
Các chủ đầu tư rầm rộ ra hàng

FLC Complex nằm trên đường Phạm Hùng cũng từng gây sốt thị trường phíaTây. Hiện, giá bán căn hộ đã tăng từ 1,5 triệu đồng tới 2,5 triệu đồng/ m2 so với mức chủ đầu tư công bố ban đầu. Dự án này là một tòa tháp bao gồm văn phòng, thương mại và khoảng 500 căn hộ và chính thức giao nhà quý 3/2016.

Trong khi một số nhà phát triển bất động sản mạnh, ở khu vực phía Tây về cơ bản đã hoàn thành các dự án như Viglacera, Hoà Phát, Indochina Land, một số chủ đầu tư khác như Văn Phú Invest, Kinh Đô TCI Group về cơ bản đã bán vơi đi khá nhiều nguồn cung căn hộ của mình, thì gần đây Vingroup lại đang chuẩn bị quỹ đất sạch với việc mua lại nhiều dự án ở khu vực này.

Vingroup đã hoàn tất thương vụ nhận chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần của Công ty Ngôi Sao Xanh (Blue Star) của Ocean Group sở hữu mảnh “đất vàng” vành khăn rộng 5ha ngay ngã từ đường Khuất Duy Tiến và Trần Duy Hưng. 

Trước đó, vào năm ngoái “ông lớn” địa ốc này cũng đã thâu tóm thành công dự án Thành phố xanh rộng 17,6ha từ Công ty Hồng Ngân, tại khu Mỹ Đình 1.

Thời thế đã thay đổi

Nhiều chuyên giá BĐS cho rằng, Mỹ Đình đang có lợi thế nhất trong các khu vực phát triển BĐS mới của Hà Nội. Ở đây, dù cả trong giai đoạn khó khăn nhất vẫn có nhiều chủ đầu tư ấm thầm chuẩn bị chỉ chờ khi thị trường có điều kiện là bung ra. Cũng vì thế, khi thị trường hồi sinh thì Mỹ Đình ngay lập tức có được đà phát triển mạnh mẽ hơn.

Trải qua một giai đoạn khó khăn của thị trường, chính Mỹ Đình lại là nơi bắt đầu của một thời kỳ phát triển mới với những dự án lớn và những chủ đầu tư chuẩn bị cho một cuộc đua dài hơi mới, cả chủ đầu tư và người mua đều có sự chuẩn bị riêng cho mình. 

{keywords}
Khu Mỹ Đình tạo nên một diện mạo mới ở phía Tây

Đã qua rồi cái thời cứ có dự án vẽ ra là đắt khách, các chủ đầu tư bây giờ không chỉ cần có dự án vị trí và quy hoạch tốt mà còn phải có những cam kết và công thức đảm bảo cho dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Tại The Garden Hill, Công ty CP Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Việt Nam đã hợp tác với 5 đối tác tài chính, xây dựng và quản lý. Cụ thể, Agribank sẽ tài trợ vốn xây dựng cho tổng thầu thi công dự án, Savills quản lý vận hành tòa nhà, JCM – Nhật bản quản lý dự án và giám sát chất lượng công trình với JCM, An Phú phân phối chính thức dự án

Trong khi đó, Moncity chủ đầu tư HD Mon Holdings cũng ký hợp tác ba bên HD Bank – Hòa Bình Corporation đã ký kết hợp tác đảm bảo triển khai dự án. Còn ở FLC, tại các dự án luôn có bộ gồm các nhà triển khai dự án đi cùng chủ đầu tư bao gồm nhà thầu lớn, đơn vị tư vấn giám sát, ngân hàng và tư vấn bán hàng uy tín.

Cùng với đó, các dự án cũng được các ngân hàng mạnh tay hỗ trợ tài chính.MB đã cùng chủ đầu tư cam kết một chương trình 300 tỷ cho các khách hàng mua căn hộ The Garden Hill. HD Bank đang chuẩn bị đưa ra gói lãi suất ưu đãi dành cho khi vay mua căn hộ dự án Mon City. Hay như Ngân hàng Liên Việt Postbank cung cấp gói tín dụng lãi suất chỉ từ 7% trong 12 tháng đầu tiên, miễn phí trả nợ trước hạn cho năm đầu tiên cho khách hàng Mễ Trì Plaza.

Chủ đầu tư cũng chú trọng đầu tư cho hạ tầng dịch vụ dự án như khu vui chơi giải trí, bể bơi, nhà hàng, siêu thị… để khách hàng cũ có thể về sinh sống và thu hút thêm khách hàng mới.

Các chuyên gia nhận định, xu hướng dịch chuyển về phía Tây của người mua nhà sẽ khiến nguồn cầu tại đây tăng cao, thúc đẩy thanh khoản, đồng thời khiến giá nhà tại đây tăng lên trong thời gian tới.

Hải Minh