Theo Bloomberg, ông là một trong những người gắn bó lâu năm nhất với Blackstone - một trong những công ty quản lý quỹ hàng đầu thế giới chuyên về đầu tư vốn cổ phần.

Chính Chu - tỷ phú gốc Việt từng nổi danh với thương vụ thâu tóm nhà sản xuất máy tính Dell – vừa quyết định rời khỏi Blackstone. Theo Bloomberg, ông là một trong những người gắn bó lâu năm nhất với Blackstone - một trong những công ty quản lý quỹ hàng đầu thế giới chuyên về đầu tư vốn cổ phần.

{keywords}

Tỷ phú Chính Chu gặp Chủ tịch FPT Trương Gia Bình năm 2014. Từ trái qua: ông Hoàng Nam Tiến, Chính Chu, Trương Gia Bình

Trong một thông điệp được gửi tới các nhân viên của Blackstone hôm qua (2/11), CEO của Blackstone là Steve Schwarzman cho biết Chính Chu ra đi vì muốn “đối mặt với những thử thách mới” mà một phần trong đó là hoạt động thiện nguyện. Ông sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động đầu tư thông qua một văn phòng tư vấn quản lý tài sản và vẫn là cố vấn cao cấp của Blackstone.

“Tôi vẫn nhớ như in thời điểm “cướp” Chính Chu về Blackstone từ Salomon Brothers, khi cậu ấy vừa mới ra trường được 1,5 năm. Cậu ấy có niềm khát khao chiến thắng mà không ai ngăn cản được, với sự thông minh xuất chúng và đạo đức tuyệt vời. Đây là một tin buồn đối với bản thân tôi cũng như Blackstone nói chung”, Schwarzman viết.

Chính Chu gia nhập Blackstone từ năm 1990 và trở thành chuyên viên đầu tư cao cấp của quỹ này chỉ 10 năm sau đó, khi mới 33 tuổi. Trong những năm 1990, ông từng có 2 năm làm việc ở châu Á trước khi trở về Mỹ. Suốt quãng thời gian làm việc ở Blackstone, ông đã dẫn dắt nhiều vụ sáp nhập trong nhiều lĩnh vực, từ y tế, tài chính, công nghệ đến hóa chất.

Chính Chu là người phụ trách những thương vụ đình đám của Blackstone như vụ thâu tóm Ondeo Nalco với giá 4,2 tỷ USD theo hình thức LBO (mua bằng tiền đi vay) hay mua Celanese với giá 3,8 tỷ USD. Ngoài ra các vụ thâu tóm SunGard Data Systems với giá 11 tỷ USD, mua hãng dược Catalent Pharma Solutions với giá 3,3 tỷ USD và vụ Blackstone đầu tư vào BankUnited cũng có dấu ấn của Chính Chu.

Đặc biệt, Chính Chu đã dẫn đầu các nhà đầu tư trong nỗ lực thâu tóm Dell năm 2013, trước khi Blackstone từ bỏ thương vụ này và Dell bán mình cho Silver Lake Management cùng Michael Dell với giá 24,9 tỷ USD. Trong quá trình thương thảo, Schwarzman đã tin tưởng giao cho Chính Chu và Dave Johnson (cựu lãnh đạo của Dell) đi gặp mặt Michael Dell tại một nhà hàng ở Texas.

“Anh ấy là người rất giỏi về chiến thuật và theo đuổi các thương vụ đến cùng – đó là thế mạnh cốt lõi của Chính Chu. Anh ấy rất trung thực và thẳng thắn”, Joe Baratta, một lãnh đạo của Blackstone nói.

Chính Chu cũng là một nhà từ thiện đáng kính. Ông cùng chị gái đã xây dựng nên Vietnam Relief Effort, một tổ chức phi lợi nhuận tài trợ cho các hoạt động xây trường, chăm sóc sức khỏe cho những người thương binh và đào tạo y bác sĩ ở Việt Nam. Ông kết hôn với ca sĩ Hà Phương, em gái của ca sĩ Cẩm Ly.

Quỹ Blackstone được thành lập năm 1985, bởi Schwarzman và Peter G. Peterson. Theo số liệu mới nhất, số tài sản mà quỹ này đang quản lý có giá trị lên tới 334 tỷ USD.

“Điểm đáng chú ý ở Blackstone là văn hóa và những quy tắc ở đây vẫn không hề thay đổi so với ngày tôi bắt đầu về đây làm việc. Đó là nơi rất ưu ái nhân tài và luôn tập trung vào những chuẩn mực cao nhất”, Chính Chu nói với Bloomberg.

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg