"Anh được sinh ra giữa cuộc đời này, chỉ biết mang niềm vui đến cho mọi
người và chẳng bao giờ nhớ là mình đã làm gì cho họ", Hà Dũng chia sẻ.
TIN BÀI KHÁC
Nhắc đến tên người đàn ông đào hoa này, nhiều người thường quan tâm đến
những mối tình với các“chân dài”, sự giàu có, “số phận” của hãng hàng không
Indochina Airlines - hãng hàng không tư nhân đầu tiên đi vào hoạt động tại
Việt Nam mà ông chính là chủ và sáng lập…
Gánh chịu sự khủng hoảng kinh tế chung, Indochina Airlines buộc phải dừng bay vào cuối tháng 10/2009, sau gần một năm cất cánh. Những thông tin về nợ nần của hãng hàng không này liên tục xuất hiện trên các mặt báo. Người ta thấy nhạc sĩ Hà Dũng cũng ít xuất hiện hơn. Có những lời đồn ông chán nản, mỏi mệt, đang ẩn mình, cũng có lời đồn ông đang âm thầm gầy dựng lại Indochina Airlines… Nhưng ít ai biết: Những bạn bè, người quen của ông, hàng ngày, vẫn kể về tấm lòng của ông dành cho họ.
1. Chiếc máy bay Boeing 737 - 800 của hãng hàng không tư nhân Indochina Airlies đã cất cánh chuyến bay đầu tiên trên bầu trời vào lúc 6 giờ 55 phút, ngày 25/11/2008, có lẽ sẽ đi vào lịch sử ngành hàng không Việt Nam: Ngành hàng không chính thức được tư nhân hoá.
Tuy là hãng hàng không mới, nhưng với cung cách phục vụ mang phong cách Châu Âu, máy bay đời mới hiện đại (thời điểm đó, Indochina Airlines có hai chiếc Boeing 737 -800, tuổi đời còn rất “trẻ” so với máy bay của các hãng khác: chỉ mới 4 tuổi), Indochina Airlines được đông đảo khách hàng lựa khi vận chuyển, với ghế luôn đạt trên 80%.
Trong giai đoạn đầu ăn nên, làm ra, kinh tế thoải mái, ông chủ của Indochina Airlines - Tổng giám đốc Hà Dũng đã không đắn đo giúp đỡ cho một phó giám đốc thuộc quyền. Ngày đó, trụ sở chính của Indochina Airlines nằm trên tầng 9 của toà nhà Parkson C.T Plaza (Quận Tân Bình) sang trọng, nhiều nhân viên vẫn thường hay kể về câu chuyện này và chính người được giúp cũng xác nhận.
Trước khi về làm phó giám đốc một phòng trực thuộc Indochina Airlines, anh này có một công ty riêng và phá sản. Nợ nần chồng chất, phải lấy đầu này, lấp đầu kia… Đến lúc không còn “lấp” được nữa, anh bị các chủ nợ làm áp lực, thậm chí hăm doạ. Bị dồn vào thế bí, tâm trạng của anh luôn căng thẳng, lo lắng, không thể nào đảm đương cho vai trò phó giám đốc.
Từng biết tính phóng khoáng, nhân hậu của “đại gia” Hà Dũng, anh đã gọi điện thoại cầu cứu. Và lời cầu cứu đã chạm vào con tim ngài Tổng giám đốc của Indochina Airlines. Nhạc sĩ Hà Dũng đã mời anh đến nhà riêng ở đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3 (TP.HCM), ôn tồn hỏi số tiền anh cần để giải quyết dứt điểm những khó khăn. Anh không ngần ngại nói rõ số nợ khổng lồ của mình. Gương mặt không biểu lộ sự lay động, vị đại gia nhẹ nhàng đồng ý giúp không hoàn lại …100.000 USD, tương đương khoảng 2 tỷ đồng vào thời điểm đó, trước sự sửng sốt của anh này.
2. Cuối năm 2009, Indochina Airlines lâm vào khó khăn, nợ
nần, nhất là món nợ xăng dầu của Vinapco gần 20 tỷ, phải nhiều lần dừng
chuyến bay, cũng là lúc nhạc sĩ Hà Dũng nhận được lời đề nghị của ca sĩ Hồ
Quỳnh Hương, nhờ ủng hộ cho chương trình từ thiện, chia sẻ đồng bào miền
Trung đang chịu nhiều thiệt hại trong cơn bão số 9. Cô ca sĩ đất Quảng này
nhớ đến lời của người mà cô luôn quý mến, kính trọng như người thầy: “Dù bất
cứ lúc nào em cần, anh cũng tận tình giúp đỡ…” . Và nhạc sĩ Hà Dũng đã tạm
gác những lo âu tài chính của Indochina Airlines, bay từ TP.HCM ra Hà Nội từ
rất sớm, để tham gia vào chương trình đấu giá từ thiện.
Tại buổi đấu giá, thay vì mua bức tranh 200 triệu như đã hứa với ca sĩ Hồ Quỳnh Hương trước đó, ông đã mua một bức tranh khác, to hơn, với giá gấp đôi, 400 triệu đồng. Mọi người càng ngạc nhiên hơn, thay vì ông mang bức tranh về nhà, ông đã tặng lại ngay bức tranh ấy cho Hồ Quỳnh Hương, với lời nhắn: “Em hãy mang bức tranh này, mang đi đấu giá một lần nữa, lấy tiền giúp người nghèo. Đừng nghĩ ngợi gì, số tiền 400 triệu là số tiền riêng của anh dành dụm được”. Nghe những lời rất chân thật của “người xưa”, cũng là người đã giúp đỡ mình từ sự nghiệp ca hát đến những chia sẻ rất đời thường, Hồ Quỳnh Hương chỉ biết rơm rớm nước mắt.
Nhưng nếu cô biết những gì diễn ra sau buổi đấu giá từ thiện đó, có lẽ cô sẽ càng trân trọng tấm lòng của Hà Dũng hơn. Là một người nhiều kinh nghiệm trên thương trường, nhạc sĩ Hà Dũng thừa biết, khi ông bỏ ra 400 triệu để mua một bức tranh, dù với mục đích tốt đẹp đi chăng nữa, cũng dấy lên những “sóng gió” nhất định trong tình hình tài chính đang rất… mệt mỏi của Indochina Airlines. Nhưng với bản tính nhân hậu, muốn chia sẻ những khó khăn cùng đồng bào miền Trung đang trong cơn túng ngặt, ông đã không chút đắn đo.
Hôm sau, “nghĩa cử cao đẹp” của nhạc sĩ Hà Dũng đã được hàng loạt các cơ quan truyền thông đưa tin. Chính điều đó đã gây ra rắc rối khó xử cho bản thân vị Tồng giám đốc của Indochina Airlines cũng như nhân viên của hãng hàng không tư nhân này. Những “chủ nợ” của Indochina Airlines liên tục gọi về phòng kế toán, hối thúc giải quyết nợ tồn đọng, với lý do: “Sếp của các anh chơi ngông quá, mang 400 triệu ra mua một bức tranh, sao nợ nần chưa chịu trả?”. Anh Trí – trưởng phòng kế toán của Indochina Airlines đã phải rất vất vả giải thích: “Đó là tiền cá nhân của anh ấy, không liên quan gì đến Indochina Airlines cả”!
Buồn thay cho hai từ “chơi ngông” mà họ gán cho nhạc sĩ Hà Dũng trong trường hợp này, vì việc ông giúp ai đó, chưa bao giờ ông mang ra khoe khoang. Ông đã từng nói với người viết: “Anh được sinh ra giữa cuộc đời này, chỉ biết mang niềm vui đến cho mọi người và chẳng bao giờ nhớ là mình đã làm gì cho họ”.
(còn nữa)
Gánh chịu sự khủng hoảng kinh tế chung, Indochina Airlines buộc phải dừng bay vào cuối tháng 10/2009, sau gần một năm cất cánh. Những thông tin về nợ nần của hãng hàng không này liên tục xuất hiện trên các mặt báo. Người ta thấy nhạc sĩ Hà Dũng cũng ít xuất hiện hơn. Có những lời đồn ông chán nản, mỏi mệt, đang ẩn mình, cũng có lời đồn ông đang âm thầm gầy dựng lại Indochina Airlines… Nhưng ít ai biết: Những bạn bè, người quen của ông, hàng ngày, vẫn kể về tấm lòng của ông dành cho họ.
Viết bài này, người viết cũng không nằm ngoài mong muốn đó, mang "một tấm lòng" đặt giữa "vạn tấm lòng", để thấy, trong thời buổi giới nghệ sĩ ngày nay vàng thau lẫn lộn, chữ "tình" lắm khi bị người ta mang ra làm cái cớ để được nổi tiếng, để chơi trội, để gây “sốc”... thì vẫn luôn tồn tại chữ "tình" chân thật ở đời.
1. Chiếc máy bay Boeing 737 - 800 của hãng hàng không tư nhân Indochina Airlies đã cất cánh chuyến bay đầu tiên trên bầu trời vào lúc 6 giờ 55 phút, ngày 25/11/2008, có lẽ sẽ đi vào lịch sử ngành hàng không Việt Nam: Ngành hàng không chính thức được tư nhân hoá.
Tuy là hãng hàng không mới, nhưng với cung cách phục vụ mang phong cách Châu Âu, máy bay đời mới hiện đại (thời điểm đó, Indochina Airlines có hai chiếc Boeing 737 -800, tuổi đời còn rất “trẻ” so với máy bay của các hãng khác: chỉ mới 4 tuổi), Indochina Airlines được đông đảo khách hàng lựa khi vận chuyển, với ghế luôn đạt trên 80%.
Trong giai đoạn đầu ăn nên, làm ra, kinh tế thoải mái, ông chủ của Indochina Airlines - Tổng giám đốc Hà Dũng đã không đắn đo giúp đỡ cho một phó giám đốc thuộc quyền. Ngày đó, trụ sở chính của Indochina Airlines nằm trên tầng 9 của toà nhà Parkson C.T Plaza (Quận Tân Bình) sang trọng, nhiều nhân viên vẫn thường hay kể về câu chuyện này và chính người được giúp cũng xác nhận.
Trước khi về làm phó giám đốc một phòng trực thuộc Indochina Airlines, anh này có một công ty riêng và phá sản. Nợ nần chồng chất, phải lấy đầu này, lấp đầu kia… Đến lúc không còn “lấp” được nữa, anh bị các chủ nợ làm áp lực, thậm chí hăm doạ. Bị dồn vào thế bí, tâm trạng của anh luôn căng thẳng, lo lắng, không thể nào đảm đương cho vai trò phó giám đốc.
Từng biết tính phóng khoáng, nhân hậu của “đại gia” Hà Dũng, anh đã gọi điện thoại cầu cứu. Và lời cầu cứu đã chạm vào con tim ngài Tổng giám đốc của Indochina Airlines. Nhạc sĩ Hà Dũng đã mời anh đến nhà riêng ở đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3 (TP.HCM), ôn tồn hỏi số tiền anh cần để giải quyết dứt điểm những khó khăn. Anh không ngần ngại nói rõ số nợ khổng lồ của mình. Gương mặt không biểu lộ sự lay động, vị đại gia nhẹ nhàng đồng ý giúp không hoàn lại …100.000 USD, tương đương khoảng 2 tỷ đồng vào thời điểm đó, trước sự sửng sốt của anh này.
Tại buổi đấu giá, thay vì mua bức tranh 200 triệu như đã hứa với ca sĩ Hồ Quỳnh Hương trước đó, ông đã mua một bức tranh khác, to hơn, với giá gấp đôi, 400 triệu đồng. Mọi người càng ngạc nhiên hơn, thay vì ông mang bức tranh về nhà, ông đã tặng lại ngay bức tranh ấy cho Hồ Quỳnh Hương, với lời nhắn: “Em hãy mang bức tranh này, mang đi đấu giá một lần nữa, lấy tiền giúp người nghèo. Đừng nghĩ ngợi gì, số tiền 400 triệu là số tiền riêng của anh dành dụm được”. Nghe những lời rất chân thật của “người xưa”, cũng là người đã giúp đỡ mình từ sự nghiệp ca hát đến những chia sẻ rất đời thường, Hồ Quỳnh Hương chỉ biết rơm rớm nước mắt.
Nhưng nếu cô biết những gì diễn ra sau buổi đấu giá từ thiện đó, có lẽ cô sẽ càng trân trọng tấm lòng của Hà Dũng hơn. Là một người nhiều kinh nghiệm trên thương trường, nhạc sĩ Hà Dũng thừa biết, khi ông bỏ ra 400 triệu để mua một bức tranh, dù với mục đích tốt đẹp đi chăng nữa, cũng dấy lên những “sóng gió” nhất định trong tình hình tài chính đang rất… mệt mỏi của Indochina Airlines. Nhưng với bản tính nhân hậu, muốn chia sẻ những khó khăn cùng đồng bào miền Trung đang trong cơn túng ngặt, ông đã không chút đắn đo.
Hôm sau, “nghĩa cử cao đẹp” của nhạc sĩ Hà Dũng đã được hàng loạt các cơ quan truyền thông đưa tin. Chính điều đó đã gây ra rắc rối khó xử cho bản thân vị Tồng giám đốc của Indochina Airlines cũng như nhân viên của hãng hàng không tư nhân này. Những “chủ nợ” của Indochina Airlines liên tục gọi về phòng kế toán, hối thúc giải quyết nợ tồn đọng, với lý do: “Sếp của các anh chơi ngông quá, mang 400 triệu ra mua một bức tranh, sao nợ nần chưa chịu trả?”. Anh Trí – trưởng phòng kế toán của Indochina Airlines đã phải rất vất vả giải thích: “Đó là tiền cá nhân của anh ấy, không liên quan gì đến Indochina Airlines cả”!
Buồn thay cho hai từ “chơi ngông” mà họ gán cho nhạc sĩ Hà Dũng trong trường hợp này, vì việc ông giúp ai đó, chưa bao giờ ông mang ra khoe khoang. Ông đã từng nói với người viết: “Anh được sinh ra giữa cuộc đời này, chỉ biết mang niềm vui đến cho mọi người và chẳng bao giờ nhớ là mình đã làm gì cho họ”.
(còn nữa)
(Theo Giáo dục VN)