Theo khảo sát mới nhất về chi phí sinh hoạt của hãng ECA International, hai thành phố của Việt Nam là Hà Nội và TP HCM đều thuộc top 50 thành phố đắt đỏ nhất châu Á.

TIN BÀI KHÁC


Kết quả khảo sát của ECA International cho thấy, Hà Nội là thành phố có giá cả đắt thứ 41 trong số 50 thành phố đắt đỏ nhất châu Á, còn TP HCM đứng thứ 43.

Đứng đầu danh sách này là 4 thành phố của Nhật Bản, gồm thủ đô Tokyo, Nagoya, Yokohama và Kobe. Đồng yen của Nhật tăng mạnh trong 12 tháng qua với mức tăng 20% so với USD khiến Tokyo không chỉ là thành phố đắt đỏ nhất châu Á mà còn trên toàn thế giới.

Xếp ở vị trí thứ 5 là Thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Singapore đứng ở vị trí thứ 6, vượt hai bậc so với năm ngoái do đồng SGD ngày càng mạnh hơn các đồng tiền lớn khác trên thế giới, khiến giá cả hàng hóa và dịch vụ trung bình tăng 5,7%.

Ba vị trí từ thứ 7 đến thứ 9 thuộc về ba thành phố lớn ở Trung Quốc là Bắc Kinh, Thượng Hải và Hong Kong. Đứng ở vị trí cuối cùng trong top 10 thành phố đắt đỏ nhất châu Á là Busan, Hàn Quốc.

Còn theo bảng xếp hạng thành phố đắt đỏ nhất thế giới, Thủ đô Hà Nội của Việt Nam đứng thứ 217, còn TP HCM ở thứ hạng 224.


Theo khảo sát của ECA International, Hà Nội là thành phố có giá cả đắt thứ 41 trong số 50 thành phố đắt đỏ nhất châu Á (Ảnh: Ggreentrailtour.)

Cuộc khảo sát của ECA được thực hiện trên cơ sở so sánh sức mua chung các loại hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong rổ tính toán của ECA tại 400 thành phố, địa phương trên toàn thế giới.

Khảo sát này không bao gồm những thành phần như nhà ở, tiện ích, xe hơi, chi phí đi học và những sản phẩm khác có thể tạo nên sự khác biệt về chi phí…

Theo ECA, năm qua, do ảnh hưởng của lạm phát và tỷ giá hối đoái nên tác động khá lớn đến thu nhập của người dân. Trong 12 tháng qua, giá thực phẩm, dầu và nhiều loại hàng hóa khác tại nhiều nơi trên thế giới đều tăng. Ở châu Á, giá hàng hóa và dịch vụ tăng trung bình trên 8%, trong đó tăng nhiều nhất là tại Bangladesh (15%), Việt Nam (14,2%) và Ấn Độ (13,3%).

Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của thị trường châu Á với các công ty nước ngoài, báo cáo của ECA kết luận.

(Theo Đất Việt/CNN, ECA)