Do thời tiết thất thường nên lượng hoa xuất bán không nhiều như mọi năm dẫn đến giá cũng cao hơn năm ngoái đặc biệt là giá mai cao gấp 2-3 lần năm ngoái.

TIN BÀI KHÁC

Theo anh Nguyễn Quang Hải, chủ vựa mai tại chợ hoa xuân Nha Trang, một chậu mai Bonsai được chở từ Bình Định vào bán tại đây có giá từ 600 đến 900 ngàn đồng/chậu, tăng gấp rưỡi so với năm ngoái. Còn cúc thì có giá từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng/chậu. Riêng tắc thì được chở từ Phú Yên vào được bán với giá từ 800 đến 1 triệu đồng/chậu, tăng gấp rưỡi năm ngoái.

Một chậu mai Bonsai được chở từ Bình Định vào bán tại đây có giá từ 600 đến 900 ngàn đồng/chậu, tăng gấp rưỡi so với năm ngoái.

Anh Lưu Đức Lưu, chủ vựa tắc cũng cho biết, có lẽ năm nay sức mua sẽ giảm đi nhiều vì giá cao. Từ khi dọn ra bán đến giờ, tôi vẫn chưa bán được một chậu nào, người mua chỉ đến hỏi giá rồi đi. Trong khi đó, giá phải thuê mặt bằng ở đây đã “ngốn” 1,5 triệu đồng/lô.

Bên cạnh mai vàng, cúc vàng, người dân Nha Trang - Khánh Hòa còn có thể chọn những chậu hoa có nguồn gốc từ xứ lạnh Đà Lạt (Lâm Đồng) để chưng Tết cho thêm phần hương sắc.

Chị Lê Thị Mỹ Hòa, nhân viên bán quầy hoa Đà Lạt tại Trung tâm Thương mại Maximark cho biết, với giá phổ biến từ 60 - 132 ngàn đồng, khách hàng đã có thể chọn được 1 chậu hoa ưng ý, như trúc tầng, cúc vàng, cúc đỏ, trạng nguyên, tiểu quỳnh, rum, loa kèn, đồng tiền, hồng môn, cây phát tài, sen đá… hay các loại xương rồng (cây tuyết, trái khế, tháp chàm…).

Theo ông Nguyễn Đình Huấn, Hội trưởng Hội nghệ nhân sinh vật cảnh TP. Nha Trang, mặc dù năm nay thời tiết tốt hơn năm ngoái nhưng do ngày Lập Xuân lại là ngày 13 tháng giêng nên không thuận lợi cho người trồng mai. Hơn nữa, do lập xuân trễ người trồng hoa đã phải tuốt lá sớm lại gặp thời tiết lạnh nên có nơi mai nở sớm có nơi mai nở muộn và mai nở đúng dịp tết chỉ độ khoảng 60%. Vì vậy mà giá mai cũng tăng cao.

Theo ông Huấn, giá mai năm nay chắc chắn sẽ tăng cao.

“Năm ngoái giá một chậu mai Bonsai chỉ từ 200 đến 600 ngàn đồng/chậu, năm nay một chậu có giá từ 1,2 đến 2 triệu đồng/chậu. Còn mai ghép cổ thụ hay có dáng đẹp thì giá từ 20 đến 40 triệu đồng/chậu”, ông Huấn cho hay.

Cũng theo ông Huấn người biết chơi mai chỉ thích chọn loại mai “tai giảo” (mai ghép) do nghệ nhân nhân giống, loại mai này có từ 8 đến 12 cánh, phát triển mạnh, dù thời tiết có khắc nghiệt, bông thì vàng tươi, nở 3 ngày mới tàn, còn mai thường thì chỉ hai ngày là tàn.

“Hơn nữa, cây mai mỗi vùng trồng mỗi khác nhau, tùy theo chất liệu trồng có nơi trồng đất cát pha thịt và vỏ trấu, có nơi trồng chỉ có đất cát nên mua về chơi xong một cái tết rồi là vứt chứ không gầy để chơi lại được năm sau” - ông Huấn nói.

Ông Huấn khuyên, khi chọn mai nên chọn nụ tròn, chứ đừng chọn nụ dài vì cánh thưa; lá thì chọn cây lá đều bầu bầu là hoa cánh tròn. Nếu mai chưa nở kịp tết thì không nên tưới gốc, sáng nên phun sương để vỏ trấu bung, tối thấp một bóng đèn tròn trên cao và sau đó tưới nước nóng độ 40 độ C vào gốc đồng thời phun phân bón lá để kích thích mai nở đúng dịp tết. Khi chơi mai xong để có cây mai đẹp sử dụng lại năm sau cứ mùng 6 tết nên mang gửi cho nhà vườn chăm sóc đừng để quá ngày cây mai sẽ mất sức mà năm sau sẽ không còn đẹp.

(Theo Dân trí)