Tính đến ngày 27.9.2012, ghi nhận tại các hệ thống siêu thị Co.opmart, BigC, Citimart, Maximark… đã có hơn 100 đề nghị tăng giá của các nhà cung cấp hàng với các lý do chính: giá nguyên liệu đầu vào, giá xăng và giá gas đều tăng, giá nhập khẩu tăng, sản phẩm được làm mới, hoặc sản phẩm chưa tăng giá lần nào suốt từ đầu năm đến nay... Có bốn nhóm hàng được đề nghị tăng giá áp dụng từ đầu tháng 10.2012 này gồm: thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ, hoá mỹ phẩm và hàng gia dụng, với mức tăng từ 5 – 15%.
Giá nhiều mặt hàng tại siêu thị sẽ tăng 5-10%
Tràn lan hàng Trung Quốc tại chợ, siêu thị Việt
TP.HCM: Nhà hàng, siêu thị bội thu dịp lễ 2/9
Ế ẩm, tồn kho nhiều: DN và siêu thị giữ giá
Tràn lan hàng Trung Quốc tại chợ, siêu thị Việt
TP.HCM: Nhà hàng, siêu thị bội thu dịp lễ 2/9
Ế ẩm, tồn kho nhiều: DN và siêu thị giữ giá
Đáng chú ý, tất cả các nhà kinh doanh siêu thị trên đều hành động giống nhau: không đồng ý tăng giá.
Ông Nguyễn Thành Nhân – giám đốc chuỗi Co.opmart cho biết: “Do vẫn còn một trữ lượng lớn các mặt hàng thiết yếu, Co.opmart đang xem xét các đề nghị tăng giá của các nhà cung cấp một cách cẩn trọng. Nếu các đề nghị tăng giá được đánh giá là không hợp lý thì đương nhiên sẽ không được Co.opmart chấp nhận. Nếu các đề nghị tăng giá được đánh giá là hợp lý thì Co.opmart sẽ tiếp tục xem xét đàm phán thuyết phục nhà cung cấp có chính sách cùng chia sẻ với người tiêu dùng, đồng thời áp dụng tăng giá theo lộ trình”.
“Không có bất kỳ đợt tăng giá nào vào đầu tháng 10 này tại hệ thống BigC”, bà Dương Thị Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại BigC nói và cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra xem yêu cầu tăng giá đã hợp lý hay chưa.
Ở hệ thống Citimart, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, tổng giám đốc siêu thị cho biết: “Chúng tôi đang so sánh và cân nhắc, nếu mặt hàng nào tăng giá mà có nhà cung cấp khác rẻ hơn, chúng tôi ưu tiên lấy hàng giá rẻ”. Tuy nhiên bà Hoa cũng lo lắng, với một số nhãn hàng có sức mạnh “độc quyền” trong lĩnh vực như Unilever hay P&G, khi họ tăng giá thì việc chọn nhãn hiệu khác thay thế là rất khó khăn.
Ý kiến của hầu hết các nhà kinh doanh siêu thị đều gặp nhau ở chỗ: kinh doanh đang ở giai đoạn khó khăn, tăng giá sẽ khó bán hàng.
Song song với việc từ chối tăng giá, các siêu thị đều chuẩn bị cho đợt khuyến mãi mới tháng 10. Cụ thể, từ 26.9 – 14.10 Co.opmart giảm giá đến 40% cho 500 sản phẩm thuộc nhóm hoá mỹ phẩm, đồ dùng, hàng may mặc... Từ ngày 27.9 – 10.10, Lottemart giảm giá đến 49% hơn 300 sản phẩm hàng tiêu dùng thường xuyên. Hệ thống BigC tổ chức đợt khuyến mãi giảm giá 50% cho 2.000 mặt hàng hoá mỹ phẩm và 500 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu…
(Theo SGTT)