- Thị trường ôtô tháng 9 vừa qua đã có sự tăng trưởng nhẹ ở mức 9% so với tháng 8/2012, cả xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước cùng đạt mức tăng trưởng ngang nhau.
Ôtô ế ẩm, vẫn ra hàng loạt mẫu mới
Ôtô nhập chạm đáy vì… ế
Kinh doanh ôtô ngày càng bê bết
Tăng không đáng kể
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trong tháng 9 vừa qua đạt 7.669 xe, bao gồm 2.869 xe con và 4.800 xe thương mại. Riêng các thành viên VAMA đã bán ra 7.018 xe.
Cụ thể, sản lượng bán hàng ôtô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam trong tháng 9 đạt 6.501 xe, tăng 9%; sản lượng bán hàng các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 1.168 xe, tăng 9%.
Doanh số bán của các thành viên VAMA tháng 9 vừa qua vẫn là cuộc đua song mã giữa Trường Hải và Toyota, trong đó Toyota đã nhích nhẹ để đứng đầu với 2.261 chiếc, Trường Hải thứ hai với 2.200 chiếc.
Ford và GM cũng có mức tăng đáng kể so với các tháng trước khi vượt mốc 500 xe. Cụ thể, Ford đạt doanh số 526, tăng 116 xe và GM đạt 509, tăng 127 xe so với tháng 8/2012. Còn lại các DN khác đều có doanh số dưới 300 xe.
Suzuki, Honda, Mercedes Benz, Vinaxuki là những DN có doanh số bán ra giảm so với tháng trước. Suzuki tháng 8 bán được 421 xe thì tháng 9 giảm còn 231 xe. Mercedes tháng 8 bán 218 xe, tháng 9 còn 183 xe. Honda tháng 8 bán 127 xe, tháng 9 còn 101 xe và Vinaxuki tháng 8 bán 283 xe, tháng 9 còn 258 xe...
Đặc biệt, đáng buồn là có tới 8 trên tổng số 18 thành viên VAMA có doanh số bán tháng 9 dưới 100 chiếc, thậm chí có Vinacomin chỉ vẻn vẹn 6 chiếc...
Các DN cho biết, do hai tuần đầu tháng 9 vẫn dính vào cuối tháng 7 âm lịch là tháng "cô hồn" nên lượng xe tiêu thụ vẫn bị ảnh hưởng. Cụ thể, theo các DN, hai tuần đầu tháng 9 xe tiêu thụ rất khó khăn, thị trường khá u ám, số xe bán ra không đáng kể, nhưng hai tuần cuối tháng 9 thì lượng xe tiêu thụ đã tăng mạnh.
Tháng 9 luôn được xem là tháng bản lề cho chu kỳ sôi động nhất trong năm của thị trường ôtô Việt Nam và thường kết thúc vào đầu năm sau, tùy thuộc thời điểm Tết nguyên đán, vì vậy các DN kỳ vọng 3 tháng cuối năm thị trường ôtô sẽ sôi động hơn.
Mức dự báo tiêu thụ ôtô của VAMA năm 2012 ở mức 95.000 xe/năm. Trong 3 tháng tới tiêu thụ xe sẽ khoảng 30.000 chiếc nữa, bình quân mỗi tháng sẽ khoảng 10.000 xe, đây là con số mà các DN rất hy vọng để bù vào số lượng bán ra chỉ quanh 7.000 xe từ đầu năm tới nay.
VAMA cũng cho biết, tính đến hết 9 tháng năm nay, tổng doanh số bán hàng ôtô của toàn bộ các thành viên đạt 55.928 xe, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe thương mại giảm 26%, xe đa dụng giảm 36% và xe con giảm 40,8%. Nếu tính cả xe nhập khẩu thì tổng lượng xe tiêu thụ toàn thị trường đạt 65.086 chiếc, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó lượng xe tải đạt 40.683 chiếc, giảm 29%; xe con đạt 24.403 chiếc, giảm 49% so với cùng kỳ.
Xe sang vẫn bán chạy
Trong khi thị trường ôtô Việt Nam giảm sút mạnh tới 40% tính từ đầu năm tới nay thì ngược lại, thị trường xe sang được cho là vẫn khá nhộn nhịp.
Ông Nguyễn Đăng Thảo, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Euro Auto - nhà phân phối của BMW, cho hay, doanh số bán xe BMW từ đầu năm tới nay vẫn tăng trưởng 25% ở thị trường Việt Nam và là con số rất đáng mừng trong điều kiện thị trường có sự sụt giảm lớn so với cùng kỳ năm ngoái.
"Hiện khách hàng mua các mẫu xe sedan của BMW phải chờ từ 1-3 tháng. Chúng tôi tiếc nuối khi giảm đơn hàng năm 2012 vào cuối năm ngoái, khi chỉ lên kế hoạch tăng trưởng vừa phải vì thấy kinh tế khó khăn", ông Thảo nói. Những mẫu xe có doanh số bán ra lớn trong 9 tháng năm nay là seri 5 động cơ N20, seri 3 mới.
Là xe nhập khẩu nguyên chiếc phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu cao, nhưng ông Thảo cho biết, 9 tháng qua, BMW đã vượt qua cả Mercedes Benz là doanh nghiệp FDI, lắp ráp xe tại Việt Nam, có lợi thế lớn bởi thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện thấp. Đây được cho là thành công của BMW nhờ chính sách giá hợp lý, trong khi các DN khác chạy theo khuyến mãi, liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá tới cả trăm triệu đồng/xe khiến người mua có tâm lý chờ đợi, cho rằng giá sẽ còn giảm, thì BMW lại không làm như vậy mà xây dựng một chính sách giá hợp lý phù hợp với thị trường.
Gần đây nhất, mẫu xe BMW Series 6 Gran Coupé giá 3,749 tỷ đồng, mới ra mắt cuối tháng 9 nhưng Euro Auto đã bán được 2 chiếc. Ông Nguyễn Đăng Thảo cho biết, 3 tháng cuối năm nhu cầu về xe BMW thường chiếm tới 40% so với cả năm vì vậy lượng xe bán ra sẽ còn tăng.
Ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên Á, nhà phân phối xe Audi - cũng cho biết tăng trưởng của Audi 9 tháng đầu năm nay vẫn khá tốt với mức 17%. Mẫu xe ăn khách nhất của Audi năm nay chính là Q5 có doanh số bán ra tốt nhất trong các xe Liên Á nhập về, ông Trung cho biết.
Cuối tháng 9 diễn ra triển lãm ôtô Việt Nam 2012 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội). Sau năm ngày diễn ra triển lãm, các DN cho biết, có khoảng 100 hợp đồng mua xe đã được ký kết và hầu hết các mẫu xe tiêu biểu của các hãng đều đã có chủ, trong đó có nhiều xe sang như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Toyota, Renault...
Ông Michael Behrens Tổng giám đốc Công ty Mercedes-Benz Việt Nam cho rằng, thị trường Việt Nam vẫn còn tiềm năng dù trong giai đoạn khó khăn. Các DN ôtô mong rằng Chính phủ sẽ có các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế và giúp các ngành công nghiệp này hồi phục.
Trần Thuỷ