Thanh tra Bộ Xây dựng vừa phát hiện thêm một số sai phạm lớn tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trong đó điển hình là việc chỉ định thầu sai và ban hành Nghị quyết vượt thẩm quyền.


Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng vừa công bố, dự án xây dựng Nhà máy sản xuất ống thép tại Khu công nghiệp dịch vụ dầu khí Soài Rạp (tỉnh Tiền Giang) do PVN làm chủ đầu tư không có tên trong danh mục các dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 223/QĐ – TTg ngày 18/2/2009 phê duyệt Quy hoạch ngành Dầu khí đến năm 2015, định hướng đến năm 2025.

Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng cũng nêu rõ, việc ban hành Nghị quyết chấp thuận chủ trương thành lập Công ty Cổ phần sản xuất ống thép Dầu khí để triển khai đầu tư Dự án Nhà máy Sản xuất ống thép của Hội đồng quản trị PVN là vượt thẩm quyền.

Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra không ít sai phạm của dự án này như: Nhiều gói thầu có giá trị lớn, sử dụng nguồn vốn của nhà nước nhưng lại chỉ định thầu mà không tổ chức đấu thầu, vi phạm nghiêm trọng luật Đấu thầu. Dự án xây dựng mà PVN tự ý phê duyệt có nhiều sai phạm ngay từ khâu thiết kế, lập dự toán.

c

Công tác thẩm tra dự án cũng đưa ra kết quả không chính xác như: bản vẽ không thể hiện chi tiết các thanh thép nền nhà xưởng; không có bảng thống kê thép cho toàn bộ nền nhà xưởng; bảng thống kê thép móng nhà xưởng nhiều thanh không phù hợp bản vẽ thiết kế... Từ đó, dẫn đến việc nhà thầu xây lắp phạm nhiều sai sót trong công tác quản lý chất lượng công trình.

Về việc này, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng đã có quyết định xử phạt hành chính đối với các đơn vị thiết kế, thẩm tra và thi công. 


Thanh tra Bộ Xây dựng cũng kiến nghị xử lý, thu hồi hơn 71 triệu đồng tiền nghiệm thu thanh toán sai đối với chủ đầu tư; thu hồi trên 24 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và thiết kế dầu khí, đồng thời đề nghị chủ đầu tư giảm trừ khi quyết toán công trình gần 6 tỷ đồng do thanh toán sai quy định.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ kiến nghị lên Thủ tướng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân HĐQT và Ban giám đốc PVN khi ban hành các văn bản chỉ thị cho các đơn vị cấp dưới chỉ định thầu trái với luật Đấu thầu. 

Việc xây dựng Nhà máy chế tạo ống thép thuộc Khu công nghiệp dịch vụ dầu khí Soài Rạp không có trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu PVN phải kiểm điểm trách nhiệm, báo cáo Thủ tướng phê duyệt bổ sung.

Hạnh Giang (Tổng hợp)