Dịp thu đông này thường được coi là thời điểm trầm lắng của thị trường du lịch. Để “kéo” khách, không ít hãng lữ hành liên tục tung ra những tour giảm giá sâu song tình hình “vớt” khách của các hãng xem ra không mấy khả quan

Những con sâu... du lịch
Kinh doanh du lịch phát hoảng với giá thuê đất
Mốt du lịch ăn theo mùa hoa
Lữ hành chỉ trích 'thói hư' của du lịch Việt
Rộ tour giảm giá khủng

Khảo sát một số hãng lữ hành dịp này cho thấy khách đặt tour chủ yếu là các đoàn khách nhỏ, lẻ đi các tour phía bắc hay một số nược Đông Nam Á. Hầu hết đại diện của các hãng lữ hành đều cho rằng đây là thời điểm trầm lắng của thị trường nên lượng khách giảm rõ rệt. Chính vì vậy, để kéo khách, không ít hãng lữ hành tiếp tục đưa ra những chùm tour khuyến mãi. Có những tour giá giảm tới trên 30%.

Bắt đầu từ tháng 11, Newstartour đưa ra nhiều chương trình giảm giá tour khá hấp dẫn như: Tháng sinh nhật giảm 15% giá tour cho tất cả các khách đặt tour đi trong nước và nước ngoài. Theo đó, tùy vào giá trị tour, khách đặt tour có thể giảm tới 500.000 đồng/khách/tour trong nước và 1triệu đồng/khách/tour nước ngoài.

Đặc biệt, ông Lương Duy Doanh, Tổng giám đốc Công ty Newstartour còn cho biết trong tháng này, bắt đầu từ ngày 15 – 22/11 với tất cả khách hàng là thầy cô giáo khi đăng ký và đặt cọc tiền tham gia tour tại công ty giá tour sẽ được giảm 25% cho toàn bộ các tour ở bất cứ thời điểm nào.

“Để tung ra được chương trình giảm giá cho tất cả các tour trong tháng 11, hãng phải có sự liên kết rất chặt chẽ với hàng không, dịch vụ ăn ở, vận chuyển nhằm giảm bớt chi phí để giảm giá tour. Tuy nhiên, với mức giá giảm như vậy, hãng hầu bán tour hầu như là giá vốn, lợi nhuận không cao”, ông Duy Doanh cho hay.

Tại Viettrantour, sau đợt giảm giá mạnh dịp 20/10 cho khách đi tour Thái Lan vừa qua, hãng này lại tiếp tục đưa ra chùm tour Đông – Tây Bắc mùa thu đông với mức giá ưu đãi đặc biệt. Các tour thu đông đều có mức giá giảm lần lượt của các tour xuống còn 3,19 triệu đồng/khách tour Hà Giang, 3,29 triệu đồng với tour Sa Pa và 1,49 triệu đồng với tour Mộc Châu được cho là khá hấp dẫn.

Còn tại Vietravel tháng 11 này cũng đưa ra chương trình khuyến mãi “Sắc vàng mùa thu” mang chủ đề “Cảm xúc mùa thu” được áp dụng trên cả nước. Dịp này, theo như chương trình khuyến mãi của công ty, nếu khách đăng ký càng đông mức ưu đãi càng cao, có thể lên đến 600.000 đồng/khách. Giám đốc Công ty truyền thông du lịch Việt cho biết công ty này cũng đang mở bán 13 tour kích cầu với giá vốn nhằm cố gắng để lượng khách không bị giảm sút mạnh.

Theo ghi nhận của PV từ các hãng lữ hành có uy tín trên thị trường Việt Nam, giá tour thường giảm từ 15 - 35% cho các tour mùa thu đông này được các hãng áp dụng với chương trình khuyến mãi dàn trải trên số lượng tour tương đối lớn, tập trung giảm giá các tour phía bắc. Bên cạnh đó, các hãng lữ hành cũng cam kết giá tour giảm nhưng chất lượng tour sẽ không thay đổi.

Tê tái vì ế ẩm

Mặc dù đã tung ra đủ các chươg trình giảm giá, khuyến mãi với nhiều dịch vụ miễn phí nhưng nhiều hãng lữ hành vẫn phải thừa nhận vào mùa du lịch thấp điểm, nhất là tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, nhu cầu ăn chơi, nghỉ ngơi của người dân được cắt giảm thì việc giảm giá tour xem ra vẫn khó “vớt” khách.

Ông Duy Doanh cho biết, thu đông là thời điểm trầm lắng của thị trường du lịch, khách đặt tour sẽ giảm hơn so với dịp hè. Hiện nay, dù Newstartour đã giảm giá với tất cả các tour nhưng số khách đăng ký đi tour thu đông trong và ngoài nước vẫn giảm khoảng 30 – 40% so với mùa hè và giảm khoảng 15 – 20% so với cùng kỳ những năm trước.

Giám đốc một công ty du lịch lớn tại Hà Nội thông tin, tính trung bình từ đầu năm, lượng khách đặt tour tại công ty này giảm khoảng 20%, vào mùa du lịch thấp điểm này, ước tính lượng khách sẽ giảm khoảng 30 – 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Vào thời kỳ thấp điểm lượng du khách chắc chắn sẽ giảm mạnh, đó là tình trạng trung của các hãng lữ hành. Tuy nhiên, năm nay tình hình kinh tế ảm đảm du khách đăng ký tour sẽ còn giảm hơn nữa cho dù lữ hàng có tung nhiều tour khuyến mãi”, ông Duy Doanh nói.

Một số lãnh đạo trong ngành du lịch nhận định, lượng du khách sụt giảm mạnh trong năm nay và đặc biệt trong mùa thấp điểm phần chính là do kinh tế khó khăn, người dân tiết kiệm nên nhu cầu ăn chơi cũng hạn chế. Tuy nhiên, khách vắng hơn nguyên nhân cũng là do các sản phẩm du lịch còn khá nghèo nàn, không có sự đổi mới trong các tour, trong khi đó tình trạng chặt chém du khách diễn ra ngày càng nhiều khiến hãng lữ hành khách sụt giảm khách là điều khó tránh khỏi.

Bảo Hân