Cơn bão tàn phá bờ biển phía đông bắc nước Mỹ tuần trước sẽ kích thích kinh tế Mỹ tăng trưởng trong nửa đầu năm tới. Điều này sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tuần này.

Doanh nhân Mỹ cầu cạnh vốn Trung Quốc
Mỹ: Giao dịch trực tuyến tê liệt vì bão

Bão Sandy gây ra ít nhất 110 trường hợp tử vong, và dự đoán sẽ là một trong năm cơn bão gây tổn thất nặng nề nhất trong lịch sử nước Mỹ. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn đang phải chiến đấu với hậu quả do cơn bão gây ra, hơn 1,9 triệu dân vẫn phải sống trong cảnh không có điện và nhiên liệu.

Eqecat ước tính tổng thiệt hại cho nền kinh tế là khoảng 30-50 tỷ đô la. Barclays dự đoán cơn bão sẽ khiến cho tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý IV giảm từ 0,2-0,3%.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cũng cho rằng GDP năm tới sẽ tăng nhờ chi phí tái thiết sau thảm họa.

Goldman Sachs cho rằng khi cơn bão làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP lên đến 0,5% trong quý tư thì GDP sẽ tăng nhiều hơn con số đó vào quý đầu năm 2013.

Tác động của bão Sandy được thấy rõ trong số liệu báo cáo của các công ty. Doanh số bán xe trong tháng 10 cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng doanh số ô tô sẽ tăng trở lại trong tháng này nhờ các hoạt động tái thiết.

Hoạt động phục hồi và xây dựng lại sau cơn bão sẽ đẩy mạnh nhu cầu cho nhiều công ty trong lĩnh vực xây dựng, bán lẻ và dịch vụ.


Theo dữ liệu của JP Morgan, sau 3 cơn bão lịch sử Irene, Andrew, Katrina, GDP giảm trong tháng đầu nhưng lại tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng tiếp theo.

Cũng như các cơn bão khác, sau cơn bão Sandy, các ngành xây dựng, nhà ở và bán lẻ là các ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, theo sau sự suy giảm này là sự tăng trưởng về nhu cầu vật liệu xây dựng, doanh số bán nhà …

Theo dự báo, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn sau cơn bão. Nhưng sự tăng trưởng đó có thật sự làm cho nước Mỹ trở nên giàu có hơn?

Những chi phí cho xây dựng sẽ góp phần vào sự tăng trưởng GDP, nhưng vấn đề là ở cách tính GDP, những chi tiêu của chính phủ được tính vào chi phí nhưng lại không tạo ra giá trị.

Giả sử tổng giá trị của nền kinh tế Mỹ là 100 tỷ đô, bao gồm tất cả các cơ sở hạ tầng, nhà máy, tài sản, nguồn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên… GDP của đất nước là khoảng 15 nghìn tỷ đô. Tiếp tục giả sử cơn bão Sandy gây tổn thất cho nền kinh tế Mỹ là 10 tỷ đô. Bây giờ tổng giá trị của nền kinh tế Mỹ là 99.99 nghìn tỷ. GDP tăng lên 15,01 nghìn tỷ nhờ hoạt động tái thiết sau bão. Như vậy, thực tế mặc dù GDP tăng lên sau bão nhưng nước Mỹ không giàu lên.

Vân Anh