Khác với không khí ồn ào, náo nhiệt mọi năm, mùa cưới năm nay, dịch vụ cưới hỏi ở Hà Nội lại ảm đạm hơn nhiều cho dù luôn có khuyến mại, giảm giá.

Khách hạn chế chi tiêu

Dạo qua một số tuyến phố như: Quang Trung, Nguyễn Trãi, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu… chúng tôi nhận thấy rất nhiều ảnh viện áo cưới treo băng rôn giảm giá 50%, thậm chí 60%, 70%.

Tại Nguyễn Cường Studio, phố Cầu Giấy, album ảnh trọn gói có giá 1,9 triệu đồng, chụp 1 album khuyến mại 1 album ngoại cảnh. Trong khi các năm trước gói album ảnh cùng loại có giá 3,5 triệu đồng. Tại ảnh viện áo cưới Elyza, Quang Trung- Hà Đông, gói khuyến mại 2 triệu đồng/album, tặng kèm 2 ảnh phóng lớn, 1 album cưới cỡ nhỏ 10 cm x 10 cm. Với gói tương đương các năm trước, giá lên đến 4 triệu đồng. Ảnh viện áo cưới Hà Thành, phố Hồ Tùng Mậu, quận Từ Liêm triển khai gói “siêu tiết kiệm” album cưới chỉ 2,3 triệu đồng chụp ảnh dã ngoại 3 địa điểm ở Hà Nội, kèm theo 2 đĩa DVD, 2 ảnh phóng 40 cm x 60 cm, trong khi gói cùng loại vào thời điểm này năm trước là 3 triệu đồng.

Anh Nguyễn Cường, quản lý Studio Nguyễn Cường cho biết: “So với mọi năm lượng khách hàng giảm mạnh. Do đó chúng tôi thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng. Trong khi, các chi phí đầu tư như thuê nhà, nhân công, trang thiết bị kỹ thuật luôn tăng. Vì vậy lợi nhuận đã giảm đáng kể. Nhiều ảnh viện mở ra rồi phải đóng cửa. Chỉ những ảnh viện truyền thống, uy tín mới có thể duy trì hoạt động”.


“Gói dịch vụ cao cấp từ 30- 50 triệu đồng hầu như không được lựa chọn, thay vào đó là những gói dưới 5 triệu đồng. Đặc biệt, để tiết kiệm chi phí nhiều cặp uyên ương còn chọn phương án chỉ chụp ảnh phóng với giá dưới 1 triệu đồng, thay vì chụp cả album, ảnh như trước”, anh Cường cho biết thêm.

Anh Đinh Xuân Cường, chủ cửa hàng ảnh viện áo cưới Hà Thành, chia sẻ: Thị trường áo cưới quan trọng nhất là khâu phục vụ, chăm sóc khách hàng từ việc chụp ảnh, xem album, nhận album, ảnh cho đến các dịch vụ sau đó như thuê váy, thuê áo dài... đều phải tiến hành chu đáo. Để đảm bảo tiêu chí đó chúng tôi đưa ra các chương trình khuyến mại giảm giá tối đa 40% và không chụp ảnh cưới quá 3 đôi/ ngày. Như vậy thì mới có thể tạo được niềm tin cho khách hàng và là cách tốt nhất để thu hút khách hàng trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay.

Dịch vụ trọn gói ế ẩm

Cùng chung hoàn cảnh như các ảnh viện áo cưới, các cửa hàng dịch vụ cưới hỏi trọn gói cũng rơi vào cảnh “đìu hiu”.

Chị Đinh Thị Thế, nhân viên cửa hàng Sinh Phát, đường Giải Phóng chia sẻ: “Cửa hàng treo biển giảm giá 10- 50% đã mấy tuần nay nhưng vẫn vắng khách. Cả ngày chỉ được vài khách chủ yếu xem mà ít khi mua. Các dịch vụ trọn gói như: làm cổng bóng, cho thuê cháp, đồ ăn hỏi, phông xốp, in thiếp cưới… đều được đưa ra mức giá thấp hơn so với mọi năm nhưng vẫn ế ẩm”.

Chị Nguyễn Thị Mai, chủ cửa hàng dịch vụ cưới trên phố Cầu Giấy cho hay: Hàng nhập vào năm nay cũng ít đi. Nếu mọi năm nhập vào vài trăm triệu tiền hàng thì năm nay chỉ có vài chục triệu mỗi tháng. Khách hàng vắng bóng, có khi cả tuần mới có một đơn đặt hàng. Cỗ lễ cũng được khách hàng giảm bớt, giờ chỉ còn các lễ như cau trầu, rượu, thuốc, bánh cốm, bánh phu thê, hoa quả, sen chè. Tất cả cùng lắm chỉ 3 triệu, trong khi năm trước mỗi lễ lên đến cả chục triệu đồng.

“Để giảm bớt chi phí vào mùa cưới năm nay khách hàng có xu hướng mua nguyên liệu về tự chuẩn bị cỗ lễ, không đặt hàng tại các cửa hàng dịch vụ cưới, hàng hóa bán rất chậm. Hiện giờ vào thời điểm giáp Tết, hàng nhập vào đều tăng giá nhưng giá bán ra vẫn vậy, thậm chí còn phải giảm giá nhưng khách hàng vẫn “vắng bóng”. Chị Đỗ Thị Hồng, chủ cửa hàng dịch vụ cưới Mai Thái, đường Hồ Tùng Mậu nói.

(Theo HQ)