- Từ một “status” trên facebook, hai nữ sinh hẹn gặp nhau để giải quyết mâu thuẫn. Khi cả hai đánh nhau, một nữ sinh khác không can ngăn mà bình thản dùng điện thoại quay clip. Mâu thuẫn chỉ dừng lại khi một nam sinh bị đâm chết.

TAND TP.HCM vừa mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “giết người” liên quan đến vụ hai nữ sinh cấp 3 đánh nhau vì mâu thuẫn trên facebook.

Hai nữ sinh đứng cạnh nhau trước vành móng ngựa, miệng lý nhí trả lời thẩm tra lý lịch. Nhìn những gương mặt non nớt, cúi gằm, không ai tưởng tượng hai nữ sinh ấy từng lao vào cấu xé, đánh nhau chỉ vì vài dòng chữ trên facebook.

Án mạng vì facebook

Bản cáo trạng được công bố, diễn biến vụ việc như những mảnh ghép chân thực về một thực trạng cuộc sống, đang tồn tại, diễn ra hàng ngày: thế hệ trẻ sống chết trong thế giới ảo, mạng xã hội.

Chuyện bắt đầu từ việc giữa Lê Thị Kim Yến (SN 1998) và Nguyễn Thị Yến Nhi (SN 1997, đều là nữ sinh, cùng ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) xảy ra mâu thuẫn trên facebook. Nhi cho rằng Yến đã nói xấu mình, nói sai sự thật trong một status được đăng tải trên mạng xã hội.

Chiều 4/1/2015, bạn trai của Yến là Đỗ Tấn Khải (SN 1998, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) tổ chức tiệc chia tay để chuẩn bị sang Canada du học. Tham gia buổi tiệc có Yến, Đặng Ngọc Minh (SN 1996, TP.HCM), Huỳnh Diễm Trinh, Hồ Ngọc Phạm Đình. Tại đây, Yến nói cho Khải biết về việc Nhi hẹn gặp để giải quyết mâu thuẫn.

{keywords}
Hai nữ sinh đứng trước vành móng ngựa.

Khoảng 17h cùng ngày, Yến lái xe Vespa chở Trinh đến điểm hẹn. Thấy vậy, Khải lấy xe SH chở Minh và một nhóm bạn khác đi cùng. Yến về nhà thay đồ rồi tất cả đến điểm hẹn là trước số nhà 200 đường Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Đến nơi, nhóm Nhi đã chờ sẵn. Sau vài câu xích mích, bốn nữ sinh lao vào đánh nhau. Lúc này, người trong nhóm Nhi là Trần Bảo Ngọc lập tức dùng điện thoại quay lại cảnh đánh nhau. “Công an! Công an!”, nghe tiếng tri hô, hai nhóm tỏa ra.

Lát sau, Minh hỏi mượn Khải 120.000 đồng rồi ghé để mua một con dao phòng thân. Có dao, Khải chở Minh đuổi theo nhóm Yến ra khu bờ kè kênh Nhiêu Lộc. Đợi mãi không thấy nhóm Nhi nên nhóm Yến và Khải định quay về.

Trên đường về, Yến nhận được điện thoại Nhi thông báo nhóm này đang đợi ở quán cà phê Kiến trên đường Hoa Hồng, quận Phú Nhuận. Tại đây, Minh dùng dao đâm chết nam sinh lớp 11 là Tống Nhật Huy, người đi cùng nhóm Nhi nhưng không tham gia giải quyết mâu thuẫn.

Ngày 8/1/2015, Minh đến cơ quan công an đầu thú. Sau cái chết của Huy, Duy và Khải bị truy tố về tội “giết người” còn hai nữ sinh bị truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng”. Những đối tượng còn lại có liên quan cũng bị xử lý hành chính. 

Xin đừng vô cảm!

Phiên tòa xét xử 4 cô cậu học trò diễn ra tại một phòng xử nhỏ. Hai nữ sinh khai rằng trước đây từng là bạn bè chơi rất thân, Yến gọi Nhi bằng chị. Khi không còn “hợp gu” nên mối quan hệ cũng dần rạn nứt rồi chấm dứt sau khi Yến đăng “status”. Không còn là chị em như trước, hai nữ sinh đã nhiều lần chạm mặt và đánh nhau.

“Bị cáo có biết mình là nữ sinh, mình đang đi học không? Mình là con gái mà sao lại đánh nhau hoài vậy?”, nữ Kiểm sát viên đặt câu hỏi với Nhi. Cô nữ sinh mặc áo sơ mi trắng khẽ gật đầu lưỡng lự: “Dạ biết, nhưng…”.

{keywords}
Bị cáo Minh sau phiên tòa.

Là người lỡ dở giấc mơ đi du học, với vai trò đồng phạm tội giết người, Khải khai rằng chỉ muốn đi theo bạn gái để can ngăn nhưng không ngờ lại xảy ra án mạng. Bị cáo xin tòa xem xét.

Được tòa mời lên thẩm vấn, chị gái nạn nhân bức xúc. Chị cho rằng Minh là người trực tiếp gây ra cái chết của em mình nhưng nguyên nhân xảy ra vụ án lại là hai nữ sinh trước vành móng ngựa, là sự góp sức của Khải khi chi tiền mua dao.

“Em tôi chết, con họ là những người gây ra nguyên nhân vụ án mạng. Thế mà từ đó đến nay cha mẹ các bị cáo, những người liên quan không hề đến hỏi thăm, thắp cho em tôi một nén nhang, không ai nói một lời xin lỗi”, chị nạn nhân trình bày.

Chị nạn nhân nói vậy nhưng những người là cha mẹ bị cáo ngồi phía dưới lặng thinh. Nữ thẩm phán bức xúc gọi một phụ huynh lên chất vấn: “Dù con mình không trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân nhưng ba bị cáo (Khải, Yến và Nhi – PV) này chính là nguyên nhân gây ra vụ án. Là cha mẹ, trách nhiệm của các anh chị ở đâu? Con gái là nữ sinh cấp 3 lại đi đánh nhau rồi quay clip để tung lên mạng, người ta đánh một thì mình phải đánh hơn.

Mạng xã hội là một chuyện nhưng giáo dục gia đình ở đâu? Nói động đến là các bậc cha mẹ cho rằng còn phải mưu sinh cho cuộc sống. Thế nhưng, những bị cáo này dù đi tù còn có ngày về hòa nhập cộng đồng, các anh chị vẫn còn có con còn con người ta thiệt mạng, ra đi mãi mãi. Xin mọi người đừng có vô cảm như vậy!”. Nữ thẩm phán dứt lời, mẹ nạn nhân òa khóc.

Sau nhiều giờ diễn ra căng thẳng, HĐXX nhận thấy vụ án còn một số tình tiết chưa được làm rõ nên tuyên hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Mai Phượng – Phạm Mai