Cô gái miền Tây móc nối làm giấy tờ giả và môi giới cho 2 người đàn ông Trung Quốc cưới vợ Việt Nam.

Ngày 25/4, Cơ quan công an TP Cần Thơ cho biết, đang tạm giữ đối với Nguyễn Thị Hồng Anh (29 tuổi), Nguyễn Thị Bảnh (61 tuổi, cùng ngụ huyện Phong Điền), Nguyễn Văn Nhứt (30 tuổi, ngụ TPHCM), Jiang Xuhua (40 tuổi) và Wu Kuaifa (31 tuổi, cùng mang quốc tịch Trung Quốc) để làm rõ hành vi làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức để môi giới kết hôn với người Trung Quốc.

{keywords}

Các đối tượng liên quan trong vụ án tại cơ quan công an

Theo cơ quan chức năng, ngày 23/4, lực lượng công an phát hiện Hồng Anh tổ chức đưa Jiang Xuhua và chị Trần Thị H. (22 tuổi, ngụ huyện Phong Điền) lên TPHCM để làm thủ tục chuẩn bị xuất cảnh sang Trung Quốc kết hôn. Ngành chức năng đã phục kích bắt quả tang các đối tượng trên đang nhận tiền và các giấy tờ giả có liên quan để xuất cảnh tại quận Bình Tân (TPHCM).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai năm 2012, Hồng Anh được Bảnh môi giới kết hôn với người đàn ông Trung Quốc. Từ đây, Hồng Anh đã quen biết và thỏa thuận với Jiang Xuhua và Wu Kuaifa cùng về Việt Nam tìm các cô gái miền Tây để kết hôn. Vào giữa tháng 3 năm nay, cả 3 đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam với lý do đi du lịch. Sau đó, Hồng Anh về TP Cần Thơ liên hệ với Bảnh tìm các cô gái xinh đẹp ở quê để kết hôn với Jiang Xuhua và Wu KuaiFa. 

Lúc này, Bảnh đồng ý và giới thiệu chị H. và cô gái trẻ Nguyễn Thị Đông N. (22 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) cho 2 người đàn ông Trung Quốc. Chi phí môi giới và làm thủ tục kết hôn cho mỗi trường hợp là 120 triệu đồng, tuy nhiên bà Bảnh chỉ chi cho gia đình các cô gái 40 triệu đồng. 

Do chị H. từng trốn từ Trung Quốc về Việt Nam nên quá trình làm thủ tục xuất cảnh cho chị này gặp khó khăn. Chính vì vậy, bà Bảnh đã mua một giấy chứng minh nhân dân tên Nguyễn Thị Thúy Hằng (24 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) rồi thay ảnh của chị H. vào giấy CMND trên để làm hộ chiếu và nhờ người làm giả giấy xác nhận tình trạng độc thân mang tên Hằng để hoàn tất các thủ tục xuất cảnh cho chị H.

Sau đó, bà Bảnh hướng dẫn chị H. đến Đại sứ quán Trung Quốc để làm các thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài với tên mới là Nguyễn Thị Thúy Hằng. Khi các đối tượng đang trao đổi giấy tờ, nhận tiền để xuất cảnh sang Trung Quốc thì bị bắt tang.

Cơ quan công an đang làm rõ vụ việc.

Hoài Thanh