Sáng 24/4, ông Võ Gia Bình, Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, thừa ủy quyền của viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh đã đến quán Xin Chào trao các quyết định liên quan đến minh định ông chủ quán Nguyễn Văn Tấn vô tội.

Đó là các quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can, hủy bỏ lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Tấn. Phục hồi các quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Tấn, đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với ông từ ngày 23/4.

{keywords}
{keywords}
Quyết định đình chỉ vụ án

Theo đó, VKSND huyện Bình Chánh xác nhận: “Ngành nghề kinh doanh mà ông Tấn đăng ký, pháp luật quy định không cần giấy phép riêng theo Điều 159 BLHS và không bắt buộc phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc Công an huyện Bình Chánh hai lần kiểm tra đều xác định ông Tấn vi phạm kinh doanh chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và kinh doanh không có giấy phép riêng để khởi tố ông Tấn về tội kinh doanh trái phép là không có căn cứ”.

Ông Tấn vui mừng chia sẻ: “Tôi mong muốn được yên ổn làm ăn, phụng dưỡng mẹ già. Tôi chờ quyết định này đã lâu. Cám ơn mọi người đã đồng hành. Cơ quan nào làm oan tôi thì phải bồi thường thiệt hại theo đúng quy định pháp luật thôi. Ai làm ăn kinh doanh thì nên tìm hiểu, thực hiện đầy đủ quy định để không ai rầy rà gì được mình".

Rất nhiều người đã có mặt tại quán Xin chào để chia sẻ niềm vui với ông Tấn và ủng hộ quán.

{keywords}
Chủ quán Xin Chào - ông Nguyễn Văn Tấn

Ông Võ Gia Bình cho biết: "Chúng tôi trao quyết định ngay ngày Chủ nhật, tại quán Xin Chào nơi xảy ra vụ án để thể hiện sự trân trọng đối với ông Tấn và bày tỏ thái độ xin lỗi chân thành đối với người bị oan".

{keywords}
Đại diện VKSND quận Bình Chánh (TP.HCM) trong buổi trao quyết định sáng nay

Cũng trong sáng nay, ông Trần Kiến Xương, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn VKSND TP.HCM, cho biết đã giao quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Thanh Tòng, Phó Viện trưởng VKSND quận 6, nguyên Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, người ký quyết định truy tố và trực tiếp chỉ đạo vụ án.

Như đã thông tin, ông Tấn bị cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh khởi tố, truy tố về tội kinh doanh trái phép theo khoản 1 Điều 159 BLHS.

Sau khi báo chí phản ánh, Công an TP.HCM và VKSND TP.HCM lấy hồ sơ lên kiểm tra. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng có ý kiến yêu cầu làm rõ. TAND huyện Bình Chánh đã quyết định trả hồ sơ để làm rõ tính hợp pháp của quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 18/8/2015 của Công an huyện Bình Chánh đối với ông Tấn.

Hôm qua, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí sau cuộc họp nghe VKSND TP.HCM và VKSND huyện Bình Chánh báo cáo quá trình giải quyết vụ án, đã chỉ đạo lập tức đình chỉ vụ án và minh định ông Tấn bị oan do hành vi không cấu thành tội phạm.

Theo PLO