VKSND Tối cao vừa ra quyết định bắt trở lại 3 thanh niên dòng họ Nguyễn Đình liên quan đến vụ án hiếp dâm, cướp tài sản chấn động Hà Đông, Hà Nội từ 10 năm trước.

TIN BÀI KHÁC

 Lợi, Kiên, Tình (từ trái qua) trong những ngày được đình chỉ thi hành án chờ phiên Giám đốc thẩm (Ảnh: Tiền phong)  

Theo đó, VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định bắt trở lại đối với Nguyễn Đình Tình, Nguyễn Đình Lợi và Nguyễn Đình Kiên. 

Sau 7 ngày từ ngày ký quyết định, 3 đối tượng trên phải có mặt tại cơ quan công an để trình diện.

Tuy nhiên đến tối qua (14/1), ba thanh niên này cho biết họ vẫn chưa hề nhận được quyết định.

Như vậy sau gần 2 năm được trả tự do, 3 thanh niên dòng họ Nguyễn Đình tiếp tục phải vào vào tù để thi hành nốt bản án.

Trước đó, ngày 7/12/2011, Hội đồng thẩm phán, TAND Tối cao đã ra quyết định bác kháng nghị của VKSND Tối cao và khẳng định 3 thanh niên này không bị xử oan.

Trong suốt quá trình chờ đợi quyết định bắt giam trở lại, 3 thanh niên này đã làm đơn gửi lên Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước để kêu oan.

Kỳ án hiếp dâm tại Hà Đông

Ngày 24/10/2000, tại thôn La Cả, xã Yên Nghĩa xảy ra một vụ hiếp dâm tập thể, cướp tài sản, nạn nhân là chị N.T.H.H. Theo lời khai của chị H. có 3 đối tượng gây ra vụ án này.

Ngày 25/10/2000, CA tỉnh Hà Tây (cũ) ra quyết định khởi tố vụ án nhưng hơn 1 tháng truy xét mà vẫn không tìm ra được thủ phạm.

Ngày 12/12/2000, Nguyễn Đình Lợi bị bắt và liên tiếp sau đó Nguyễn Đình Tình và Nguyễn Đình Kiên cũng bị “gọi lên làm việc”.

Ngày 21/12/2002, TAND tỉnh Hà Tây mở phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Đình Lợi 16 năm tù giam, Nguyễn Đình Tình 14 năm tù giam và Nguyễn Đình Kiên 11 năm tù giam về tội cướp tài sản và hiếp dâm.
Ngày 22/4/2002, TAND Tối cao mở phiên tòa phúc thẩm nhưng kết thúc phiên tòa, tòa y án sơ thẩm.

Trong suốt thời gian ngồi tù, 3 thanh niên đã viết hàng trăm lá thư kêu oan gửi đến các cơ quan chức năng. Trong thời gian này, Nguyễn Đình Tình không may nhiễm HIV trong một lần chơi thể thao.

Ngày 26/1/2010 VKSND Tối cao ra đã ra quyết định hủy bán án sơ thẩm và phúc thẩm của vụ án này, đình chỉ thi hành án đối với 3 bị cáo Tình, Kiên, Lợi chờ phiên Giám đốc thẩm.

VKSND Tối cao thừa nhận vụ quá trình điều tra và việc xác định thủ phạm trong vụ án đã có nhiều vi phạm tố tụng hình sự.

Ngày 4/6/2010, phiên Giám đốc thẩm tại TAND Tối cao như dự kiến bất ngờ bị hoãn do sự vắng mặt đột xuất của một số thành viên trong Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao.

Ngày 7/12/2011, HĐXX Giám đốc thẩm TAND Tối cao đã bác kháng nghị của Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Minh Đức (tổng hợp)