Hoàng và Tiến cấu kết với nhau để cấp hơn 2.500 chứng chỉ ngoại ngữ, tin học giả cho sinh viên, cán bộ…chiếm đoạt số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Chiều 31/8, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt Đặng Minh Tiến (60 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) 16 năm tù và Võ Văn Hoàng (38 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) 10 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, HĐXX buộc 2 bị cáo này phải khắc phục lại số tiền hơn 1,7 tỷ đồng đã chiếm đoạt của nhiều bị hại.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa chiều 31/8 

Theo cáo trạng, năm 2009, Trường ĐH Hoà Bình (Hà Nội) thành lập Trung tâm Bồi dưỡng và Phát triển nguồn nhân lực (TDC) trực thuộc trường, tổ chức các khoá bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ cho sinh viên và được quyền cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ các chương trình đào tạo.

Đến năm 2011, Tiến được bổ nhiệm làm giám đốc trung tâm. Do trung TDC có nhiều sai phạm, không được phép trú đóng và hoạt động tại địa điểm mới ở TP.HCM nên Trường ĐH Hòa Bình ra quyết định đình chỉ hoạt động và giải thể TDC.

Trong thời gian này, Hoàng và Tiến quen biết nhau. Sau đó, cả hai bàn bạc, thống nhất lấy danh nghĩa của Trung tâm Hoàng Thắng (do Hoàng mở tại Hậu Giang nhưng không xin phép ngành chức năng) để tổ chức kiểm tra, cấp giấy chứng nhận ngoại ngữ và tin học. 

Đến thời điểm bị ngành chức năng phát hiện, Tiến và Hoàng đã cấp 2.562 chứng chỉ ngoại ngữ, tin học giả cho các học viên là sinh viên, cán bộ…ở các tỉnh miền Tây, chiếm đoạt số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Giá cả, Tiến lấy bình quân mỗi chứng chỉ ngoại ngữ là 350.000 đồng, tin học là 235.000 đồng, còn Hoàng thoả thuận với các trung gian là 725.000 đồng/chứng chỉ ngoại ngữ và 500.000 đồng/chứng chỉ tin học.

Theo cáo trạng, các học viên khi đăng ký, Hoàng và Tiến chỉ cho kiểm tra có lệ. Đơn cử, chứng chỉ ngoại ngữ chỉ cho thi phần viết, có kèm theo đáp án để học viên ghi vào bài kiểm tra, không tổ chức thi nghe, vấn đáp. Ở chứng chỉ tin học, chỉ cho thi phần lý thuyết (hình thức trắc nghiệm) có kèm theo đáp án, không thi phần thực hành. Thậm chí, học viên nộp tiền, hồ sơ nhưng không thi thì Hoàng thuê người làm bài kiểm tra giùm và tự chấm điểm.

Sở dĩ các học viên kéo đến trung tâm của Hoàng và Tiến đăng ký học là vì tin tưởng các chứng chỉ của trung tâm là Bộ GD&ĐT cấp.

Hoài Thanh