- Xuất phát từ vụ mất trộm 2,2 tấn sắt trên địa bàn, công an xác minh thấy người đàn ông có liên quan nên đã đưa lên UBND xã để làm việc. Từ đó đến nay đã 11 năm, người đàn ông nói trên hoàn toàn bặt vô âm tín.

Người mất tích là Nguyễn Văn Triển, sinh năm 1968, trú tại thôn Khôi, xã Tân An, nay là tổ dân phố Khôi, thị trấn Tân Dân, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Triển. Ảnh do gia đình cung cấp

Bị công an áp giải, 3 ngày sau gia đình mới biết 

Gia đình ông Triển cho biết sự việc xảy ra vào cuối tháng 5/2005.

Trước ngày mất tích, ông Triển đi làm về muộn. Sau bữa tối ông đi nghỉ như thường lệ. Sáng hôm sau, mọi người trong nhà đi làm như bình thường từ rất sớm. Sau đó 3 ngày không thấy ông Triển về nhà, bà Ngụy Thị Vuông (vợ ông Triển) cùng bố mẹ chồng và con cái hốt hoảng đi tìm.

Đến lúc này, bà Vuông được anh Nguyễn Văn Hoàn (SN 1977, trú cùng xóm Khôi) cho biết chồng bà đã bị công an áp giải đi.

Bà Vuông chia sẻ: “Sở dĩ 3 ngày sau gia đình mới đi tìm vì chồng tôi đi làm xa. Thời đó điện thoại di động hiếm, gia đình khó khăn không có xe máy, đi làm đều phải đi nhờ xe nên chồng tôi đi làm mấy ngày không về nhà là bình thường”.

Ngay sau khi nhận được tin dữ, cả gia đình đổ xô đi tìm ông Triển khắp nơi và báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng. Nhưng phải gần 1 năm sau khi bà Vuông gửi đơn đến các cấp chính quyền, bà mới nhận được câu trả lời.

Huyện bảo không, xã nói có

Tại phiếu trả lời số 163/CAYD ngày 10/5/2006, công an huyện Yên Dũng cho biết:

“Tháng 5/2005, tại nhà máy giấy Xương Giang (đóng tại địa bàn xã Song Khê, huyện Yên Dũng) bị mất trộm 2.200 kg sắt. Qua xác minh, thấy anh Nguyễn Văn Triển có khả năng biết sự việc trên.

Ngày 31/5/2005, đồng chí Nguyễn Xuân Tín, Nguyễn Ngọc Toàn và Thân Văn Quân là cán bộ công an huyện Yên Dũng về tại xã Tân An để xác minh và trực tiếp đến xóm Khôi (Tân An) mời Nguyễn Văn Triển đến UBND xã Tân An để hỏi về nguồn tin trên”.

Cũng theo phiếu trả lời này: “Khoảng 9h ngày 31/5/2005, Nguyễn Văn Triển cùng các đồng chí công an huyện về UBND xã Tân An. Nhưng vì hôm đó là ngày nghỉ cho nên UBND xã không phòng nào mở cửa, không có người trực nên không làm việc được với anh Triển.

Các đồng chí công an huyện cho anh Triển về ngay buổi trưa ngày 31/5/2005. Công an huyện Yên Dũng không bắt giam, giữ Nguyễn Văn Triển bất cứ thời gian nào”.

{keywords}

Ngôi nhà của gia đình ông Triển ở Bắc Giang.

Nhớ lại sự việc, anh Hoàn - người chứng kiến ông Triển bị lực lượng công an huyện áp giải - cho biết: “Lúc đó, anh Triển mặc áo cộc nên xin các anh công an về nhà thay áo nhưng họ không cho, bắt phải đi ngay, sau đó tôi không biết thông tin gì nữa”.

Ông Nguyễn Đình Nhu - nguyên Chủ tịch xã Tân An giai đoạn 2000-2005 nhớ lại: “Sau khi nhận được phản ánh của người nhà ông Triển, tôi đã gọi điện cho anh Nguyễn Xuân Tín (công an huyện Yên Dũng) thì được anh ấy cho biết hôm đó có gọi anh Triển lên làm việc, sau khi hỏi vài câu, lấy lời khai, lập biên bản xong thì cho về”.

Ông Hướng Xuân Đính - Trưởng công an xã Tân An (huyện Yên Dũng) cho biết: Chiều 30/5/2005 có 2 đồng chí công an huyện Yên Dũng cùng công an viên đi tìm anh Triển nhưng anh Triển không có ở địa phương. Đến 8h sáng 31/5/2005, khi đang tập trung đi thi công an giỏi của huyện thì 2 công an huyện kèm anh Triển lên UBND xã.

“Lúc đó tôi có nói là anh em phải đi thi, hôm ấy là ngày nghỉ không có phòng làm việc. Khi ấy chúng tôi đã đóng cửa phòng nên không mở, sau đó thế nào thì tôi không rõ” - ông Đính nói.

Cũng theo ông Đính, đến tầm trưa cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Tín (1 trong những công an viên huyện Yên Dũng làm việc với ông Triển) có gọi điện cho ông.

“Trong cuộc điện thoại đồng chí Tín cho tôi biết đã làm việc xong và đã trả anh Triển về nhà. Chúng tôi trở về xã thì không còn ai ở đây”, ông Đính cho biết.

Bà Vuông - vợ ông Triển cho hay: Ông Triển hơi chậm chạp, không được tháo vát nhưng tinh thần hoàn toàn bình thường, sống hòa nhã với tất cả mọi người xung quanh, không có thù oán với ai. 

Còn nguyên chủ tịch xã Tân An - ông Nguyễn Đình Nhu cho biết ông Triển là người hiền lành, tại địa phương không hề mâu thuẫn với ai.

"Nếu anh Triển có tội, sợ tội mà trốn đi thì chắc chắn công an phải gọi anh ấy lên nhiều lần, thậm chí là truy nã” - ông Nhu phân tích.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet qua điện thoại vào chiều 20/4, ông Tống Ngọc Quyến - Trưởng Công an huyện Yên Dũng cho biết: "Hiện tại chúng tôi đang xử lý, vụ việc đã báo cáo với giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo tỉnh hết rồi. Chúng tôi đã đề nghị cho các đơn vị phối hợp và cơ quan điều tra công an tỉnh chủ trì".

Nhị Tiến

(Còn nữa)