- Lợi dụng lúc không ai để ý, trên đường vận chuyển tiền vào các cây ATM, nguyên trưởng phòng Marketting ngân hàng Agribank Bình Thạnh móc những cọc tiền có mệnh giá 500.000 đồng cho vào túi cá nhân.

Ngày 13/4, TAND Cấp cao tại TP. HCM đã chấp nhận một phần kháng cáo, giảm án từ chung thân xuống còn 20 đối với bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (37 tuổi, nguyên trưởng phòng marketting Ngân hàng hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Bình Thạnh). Đồng thời bác đơn kháng cáo của bị cáo Đinh Thị Thu Ngân (41 tuổi, nguyên thủ quỹ ngân hàng Agribank Bình Thạnh).

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nhàn chung thân về tội “Trộm cắp tài sản”; bị cáo Ngân 1 năm 6 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo khác bao gồm cả giám đốc và phó giám đốc Agribank Bình Thạnh cũng phải lĩnh án từ 2 năm tù đến 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo điều tra, ngày 8/10/2012, ban giám đốc ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Thạnh lập tổ kiểm quỹ đột xuất 4 máy ATM của chi nhánh và phát hiện có sự chênh lệch giữa số tiền tồn quỹ trên thực tế và số tiền trên sổ sách kế toán. Tổng số tiền chênh lệch hơn 21 tỷ.

Theo lời khai của Nhàn, hằng ngày Nhàn theo dõi tồn quỹ trong các máy ATM, thấy máy nào gần hết tiền thì Nhàn làm giấy đề nghị tiếp quỹ, trình cho Phó giám ký duyệt rồi chuyển cho bộ phận kho quỹ của chi nhánh.

Theo quy định, căn cứ vào giấy đề nghị tiếp quỹ đã được duyệt, thủ quỹ Ngân giao tiền cho Nhàn ký nhận trước sự chứng kiến của Phó giám đốc và Phó phòng kế toán. Nhàn bỏ tiền vào các hộp đựng tiền rồi khóa lại, cả 3 người trong ban quản lý ATM niêm phong hộp tiền, ký niêm phong. Sau đó, tiền được chuyển đến các trụ ATM. Tuy nhiên, do tin tưởng vào Nhàn nên ban quản lý ATM chi nhánh Bình Thạnh đã cố ý không thực hiện theo quy trình mà giao cho Nhàn tự thực hiện.

Lợi dụng dự quản lý lỏng lẻo của lãnh đạo, bắt đầu từ cuối năm 2011, mỗi khi vận chuyển tiền trong thang máy hay xuống nhà xe, Nhàn lén lút móc những cọc tiền có mệnh giá 500.000 đồng bỏ vào túi nylon đen mà anh ta đã chuẩn bị sẵn. Sau đó, anh ta tiếp tục xách bọc tiền vận chuyển đến các ATM. Khi đến ATM đưa các hộp tiền vào máy, Nhàn vẫn nhập số tiền tiếp quỹ theo đúng con số đã nhận từ thủ quỹ.

Theo lời khai của Nhàn, toàn bộ số tiền 20 tỷ đồng trộm cắp được của cơ quan, anh ta mang sang Campuchia cá độ đá gà và thua hết.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, HĐXX áp dụng chính sách hình sự theo hướng có lợi cho bị cáo. Theo Bộ luật hình sự mới, hình phạt cho người phạm tội trộm cắp là từ 2 năm đến 20 năm nên Nhàn đã may mắn được hưởng chính sách này.

Đoàn Nga