-TAND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) vừa tuyên án vụ nhóm 8 nhân viên bảo vệ công ty Long Sơn truy sát dân để đòi đất khiến một nạn nhân bị đánh vỡ sọ não, thương tích 90%.

Đòi đất đánh người

Sau 7 lần xét xử, 10 lần trả hồ sơ, chiều ngày 20/9, TAND huyện Tuy Đức đã tuyên phạt tổng cộng 44 năm tù cho 8 bị cáo là nhân viên bảo vệ công ty Long Sơn (trụ sở xã Đắk Ngo, Tuy Đức - đơn vị liên quan đến vụ việc xả súng khiến 19 người thương vong sáng 23/10/2016) về tội cố ý gây thương tích.

{keywords}
Nhóm bị cáo là nhân viên bảo vệ công ty Long Sơn tại tòa

Theo đó, tuyên phạt 3 bị cáo cùng trú xã Thanh An, huyện Hớn Quản (Bình Phước) là Trần Thanh Phong (25 tuổi) 6 năm tù giam, Trần Thanh Phú (24 tuổi) 5 năm tù giam, Phạm Thanh Long (29 tuổi) 7 năm 6 tháng tù giam.

3 bị cáo cùng trú xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) gồm Trần Văn Bốn (31 tuổi) 6 năm tù giam, Nguyễn Khắc Duy (23 tuổi) 4 năm tù giam, Trương Thanh Dững (23 tuổi) 5 năm tù giam.

Trần Văn Trí (18 tuổi) bị phạt 2 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm.

{keywords}
Luật sư đối chất với các bị cáo về việc sử dụng hung khí đánh người

Riêng bị cáo Võ Văn Luân (27 tuổi, trú ấp Tân Lâm, xã Tân Hà, huyện Tân Châu, Tây Ninh) bị tuyên phạt mức án cao nhất 8 năm 6 tháng tù giam, là người gây ra 89/90% thương tật vĩnh viễn cho bị hại.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Tuy Đức, vào năm 2015, Đào Công Bắc (trú xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, Bình Phước) có tranh chấp mảnh đất tại tiểu khu 1529, xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức) với anh em Trần Văn Thanh, Trần Văn Hanh, Trần Văn Huỳnh (trú tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông).

Bắc nhờ Phạm Đình Phúc (trú xã Bom Bo) đòi giúp đất và hứa bồi dưỡng. Phúc đã rủ nhóm của Bốn, Long và Phong đi đòi đất. Long gọi thêm Duy và Phú cùng một số nhân viên bảo vệ của Công ty Long Sơn mang theo hung khí đến rẫy của Trần Văn Thanh. Tại đây, nhóm của Bốn xông vào đánh, chém những người trong gia đình của anh Thanh. Vụ truy sát khiến anh Trần Văn Thanh bị chấn thương sọ não, thương tật vĩnh viễn 90%, ba người khác trong gia đình anh Thanh cũng bị thương.

Sai tội, lọt người?

Cáo trạng phiên xét xử sơ thẩm lần thứ 7 đã có thay đổi. Theo đó, cơ quan điều tra xác định người đánh anh Thanh gây thương tích 89% là Luân (trước đó Luân được xác định gây thương tích 1%), còn Long gây thương tích 1% (trước đó Long được xác định gây thương tích 90%).

{keywords}
Bị hại Trần Văn Thanh bị nhóm công nhân đánh vỡ sọ não, tổn hại sức khỏe 90%

Luật sư Phạm Hoài Nam (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, việc cơ quan điều tra Công an huyện Tuy Đức không khởi tố đối với Đào Công Bắc và Phạm Đình Phúc, Đức (chưa rõ lai lịch) là bỏ lọt tội phạm. Bởi theo lời khai của các bị cáo Phong, Dững và biên bản đối chất giữa bị cáo Long với Bắc và Phúc, cho thấy Bắc là người đề nghị nhóm Bốn và đồng bọn đi đòi đất rẫy và hứa hẹn trả công.

Phúc là người đứng giữa giúp Bắc gặp mặt nhóm của Bốn và cũng góp lời để thuyết phục nhóm Bốn giúp Bắc đi đòi lại đất. Giữa Bắc và bị cáo Bốn cùng đồng bọn có sự gặp gỡ, bàn bạc, thỏa thuận về nội dung công việc, hưởng lợi.

{keywords}
Bị hại Trần Văn Thanh nhận diện đối tượng đánh mình tại một phiên xét xử khi còn đủ sức khỏe

Hành vi của Bắc và Phúc mang tính chất là đồng phạm với vai trò là chủ mưu, cần được khởi tố về tội giết người.

Luật sư Nam cũng cho rằng, quá trình điều tra bổ sung vụ án, cơ quan điều tra đã không điều tra rõ lai lịch của Đức, người đã tham gia với vai trò giúp sức, hướng dẫn chỉ đường cho các bị can, bị cáo trong vụ án.

Theo luật sư Nam, sau khi anh Thanh và người thân bị đánh trọng thương phải nhập viện điều trị thì Bắc đã có hành vi chiếm hữu mảnh đất trên, cho người canh gác và không cho gia đình người bị hại tiếp cận mảnh đất. Đồng thời Bắc đốt nhà canh rẫy của gia đình người bị hại nhằm hủy hoại tài sản cũng như phi tang chứng cứ. Hành vi này đủ dấu hiệu cấu thành của tội cướp tài sản.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư Hà Nội) thì cho rằng, cơ quan điều tra chỉ khởi tố các đối tượng tội cố ý gây thương tích là chưa phù hợp với tính chất và mức độ hành vi phạm tội mà cần khởi tố tội danh giết người. Bởi, các bị cáo sử dụng các hung khí nguy hiểm, truy sát người tới cùng.

{keywords}
Người thân của bị hại cho rằng cáo trạng truy tố chưa đúng người, đúng tội và cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo

Các luật sư tiếp tục đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra lại vụ án nhằm không bỏ lọt tội phạm và truy tố đúng người, đúng tội.

HĐXX cho rằng, tại các phần xét hỏi, tranh luận tại tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tòa đã tách một số nội dung, yêu cầu làm rõ nguồn gốc đất nơi xảy ra tranh chấp; xác định vai trò của các đối tượng Đức, Phúc và Bắc để tiếp tục điều tra, khi có đủ căn cứ sẽ xét xử trong một vụ án khác.

Sau khi HĐXX tuyên án, anh Trần Văn Huỳnh em trai của người bị hại Trần Văn Thanh cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo. Theo anh Huỳnh, mức án mà tòa tuyên với 8 bị cáo là quá nhẹ, chưa đúng người đúng tội.

Anh Huỳnh cho rằng, việc anh Thanh thoát chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của các bị cáo. Ngoài ra, cơ quan điều tra chưa đưa các đối tượng đứng đằng sau xúi giục, chủ mưu ra trước pháp luật là để lọt người phạm tội.

Đắk Nông 'họp nóng' vụ công ty Long Sơn

Đắk Nông 'họp nóng' vụ công ty Long Sơn

Chiều ngày 7/11/2016, ông Lê Diễn, Bí Thư tỉnh uỷ Đắk Nông và PCT UBND tỉnh Cao Huy phụ trách mảng nội chính đã chủ trì cuộc họp xử lý một số vấn đề liên quan xảy ra đối với công ty TNHH Long Sơn trong thời gian qua.

Vụ nổ súng 3 người chết: Dân đề nghị xử lý công ty Long Sơn

Vụ nổ súng 3 người chết: Dân đề nghị xử lý công ty Long Sơn

Buổi làm việc giữa chính quyền và người dân không thành công vì dân tập trung lên án hành vi vi phạm pháp luật của công ty Long Sơn.

Tình tiết mới vụ chém người đứt lìa tay trên phố Sài Gòn

Tình tiết mới vụ chém người đứt lìa tay trên phố Sài Gòn

Đại tá Trà Văn Lào, trưởng công an Q.Gò Vấp, TP.HCM vừa thông tin chi tiết về vụ chém thanh niên đứt lìa tay trên phố gây xôn xao dư luận gần đây.

Đà Nẵng: Nổ súng trấn áp nhóm chém người tại tòa

Đà Nẵng: Nổ súng trấn áp nhóm chém người tại tòa

Kết thúc phiên tòa, người thân bị hại ra về thì bị nhóm thanh niên dùng dao, mã tấu rượt chém ngay trước khuôn viên TAND quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng). Cảnh sát đã phải nổ súng để trấn áp các đối tượng.

Con gái sếp cảnh sát cơ động hung hãn chém người?

Con gái sếp cảnh sát cơ động hung hãn chém người?

Vào chơi khi thác không có nước, nhóm thanh niên ra đòi lại tiền vé. Không được chấp nhận, nhóm này liền rút dao đâm chém hai mẹ con quản lý khu thác Voi phải nhập viện.

Trùng Dương