- Trước lời khai của bị cáo, HĐXX yêu cầu thư ký phiên tòa làm giấy triệu tập cán bộ kiểm soát Bùi Văn Hải.

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm sáng ngày 31/8 tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2010 đến 11/2014, tổng số tiền Oceanbank đã chi lãi ngoài hợp đồng cho khách hàng gửi tiền là 1.576 tỷ đồng. Trong đó, Hà Văn Thắm là người giữ vai trò chính, đề ra chủ trương và chỉ đạo thực hiện việc chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi trên toàn hệ thống, phải chịu trách nhiệm chính về toàn bộ số tiền đã gây hậu quả thiệt hại.

Theo cáo buộc, ngoài Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn, còn có các bị cáo: Lê Thị Thuy Thủy (nguyên phó TGĐ Oceanbank); Nguyễn Minh Thu (nguyên chủ tịch HĐQT Oceanbank); Nguyễn Thị Nga (nguyên kế toán trưởng Oceanbank); Vũ Thị Thùy Dương (nguyên giám đốc khối kế toán Oceanbank); Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên giám đốc khối lẻ Oceanbank); Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên giám đốc khối khách hàng cá nhân Oceanbank); Nguyễn Hoài Nam (nguyên giám đốc khối nguồn vốn Oceanbank); Nguyễn Xuân Thắng (nguyên giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược) và Nguyễn Trà My (nguyên giám đốc Oceanbank chi nhánh Thăng Long) là những người giúp sức đắc lực trong việc triển khai, chỉ đạo cấp dưới thực hiện và trực tiếp thực hiện việc chi lãi ngoài, phải liên đới chịu trách nhiệm về những khoản tiền có liên quan.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Nga cho rằng, cáo trạng nêu chưa đầy đủ, chỉ mới là một nửa sự thật, chưa thấu tình đạt lý. Theo bị cáo này, chị không tham gia họp việc chi lãi ngoài, chỉ nhận lệnh từ cấp trên.

{keywords}
Bị cáo Nga

Và với vị trí của mình, chị Nga không có khả năng để ngăn chặn việc gì. Hơn nữa nếu chị đồng phạm thì phải cùng ý chí, mục đích, nhưng đây là chỉ đạo của cấp trên, chị là kế toán, chỉ làm đúng nhiệm vụ, đạo đức nghề nghiệp của mình, không hề che đậy điều gì hay có cùng ý chí với lãnh đạo Oceanbank.

"Oceanbank là ngân hàng nhỏ, không còn cách nào khác, buộc phải làm như vậy. Nhưng lúc đó Ngân hàng Nhà nước ở đâu, để khiến cán bộ ngân hàng trở thành tù nhân dự bị. Bị cáo rất đau lòng", bị cáo Nga vừa khóc vừa trình bày.

Bị cáo Hoài Nam khai về 3 lần Oceanbank rơi vào tình thế nguy cấp: Đó là thời điểm khủng hoảng kinh tế năm 2008; Vào năm 2011, khi Oceanbank dừng việc chi lãi ngoài. Vậy nên Oceanbank sau đó đã buộc phải chi lãi ngoài trở lại.

"Lần thứ 3 Oceanbank rơi vào nguy hiểm là sau khi anh Thắm và chị Thu bị bắt. lúc đó con thuyền Oceanbank không còn thuyền trưởng nữa. 4 tháng trời anh chị em rất khó khăn vì khủng hoảng truyền thông. Nhiều thông tin xấu, dân chúng kéo đến gây náo loạn, đánh các giao dịch viên", bị cáo Hoài Nam khai.

Chạy đua lãi suất

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Thu Ba trình bày về bối cảnh bắt buộc Oceanbank phải tham gia cuộc chạy đua lãi suất. Theo bị cáo, đây là là phản ứng bắt buộc để cứu thanh khoản, cứu toàn hệ thống. Và đó chỉ là vi phạm hành chính của Nhà nước.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

"Bị cáo không thể tưởng tượng được việc bị cáo chỉ tổng hợp báo cáo mà một lúc nào đó lại bị quy trách nhiệm hình sự nặng nề như hiện nay. Bị cáo luôn thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, vai trò của mình, không nhận được cảnh báo, yêu cầu nào của đơn vị kiểm soát, các cơ quan thanh tra NHNN, cơ quan kiểm tra thuế, không hề nhận được cảnh báo phải dừng", bị cáo Thu Ba khai.

Theo lời khai của bị cáo Thu Ba, Trưởng ban kiểm soát Oceanbank thời kỳ đó là anh Bùi Văn Hải. Sau khi NHNN mua lại Oceanbank, anh Hải tiếp tục được bổ nhiệm Trưởng ban kiểm soát.

Trước lời khai này của chị Thu Ba, HĐXX yêu cầu thư ký phiên tòa làm giấy triệu tập anh Bùi Văn Hải.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, Hà Văn Thắm xác nhận lời khai của cấp dưới là rất đúng là mong HĐXX xem xét cho các nhân viên của mình.

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn chi 69 tỷ cho những ai?

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn chi 69 tỷ cho những ai?

Phiên xét hỏi ngày 30/8, HĐXX xoay quanh những câu hỏi để làm rõ số tiền 69 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn đã chi cho những ai.

Đại án Oceanbank: Luật sư nghi hồ sơ vụ án bị đánh tráo

Đại án Oceanbank: Luật sư nghi hồ sơ vụ án bị đánh tráo

Tại phiên xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, luật sư của bà Hứa Thị Phấn nêu việc một số hồ sơ là các bút lục lời khai của bị cáo đột nhiên "biến mất"...

Vụ Oceanbank: Thư ký của Hà Văn Thắm nức nở 'do thần kinh yếu'

Vụ Oceanbank: Thư ký của Hà Văn Thắm nức nở 'do thần kinh yếu'

Trả lời thẩm vấn, nữ diễn viên Hoàng Thị Hồng Tứ, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty BSC nức nở cho hay, do thần kinh yếu nên dễ bị xúc động.

Nguyên Tổng giám đốc Oceanbank bất ngờ xin lỗi trước tòa

Nguyên Tổng giám đốc Oceanbank bất ngờ xin lỗi trước tòa

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ Oceanbank trình bày: "Việc nêu tên nó không phải đạo..., xin không nêu tên tuổi cụ thể. Bị cáo xin lỗi HĐXX".

Đại án Oceanbank: Nữ diễn viên sa lầy trên ghế Chủ tịch HĐQT

Đại án Oceanbank: Nữ diễn viên sa lầy trên ghế Chủ tịch HĐQT

Diễn viên điện ảnh, lái xe học đến lớp 6 nhưng lại được Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh đặt ngồi vị trí chủ tịch HĐQT, giám đốc công ty.

Những bí ẩn vây quanh nữ đại gia Hứa Thị Phấn

Những bí ẩn vây quanh nữ đại gia Hứa Thị Phấn

Còn nhiều mâu thuẫn trong lời khai của bộ ba đại gia Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh và Hà Văn Thắm. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, phiên tòa thiếu sự có mặt của bị cáo Hứa Thị Phấn.

T.Nhung