- Là một trong những người gửi đơn kháng cáo đi sau cùng, Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) kháng cáo những gì?

Trong lá đơn kháng cáo của mình, Hà Văn Thắm viết: "Tôi xin chấp hành bản án mà tòa sơ thẩm đã tuyên phạt tôi về tội Vi phạm quy định cho vay và tội cố ý làm trái theo điều 179 và 165 BLHS.

Kính đề nghị TAND cấp cao xem xét lại phần tuyên phạt 20 năm tù vì tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô với hành vi đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Xuân Sơn".

{keywords}
Hà Văn Thắm.

Theo đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm, anh ta không biết, không bàn bạc, không bao giờ đồng ý để Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt và tham ô số tiền mà Oceanbank thông qua ông Sơn chuyển cho khách hàng gửi tiền là PVN.

"Hồ sơ vụ án cũng thể hiện rõ tôi chỉ biết số tiền đưa cho PVN thông qua ông Sơn là chi chăm sóc cho PVN, không chi cho bất cứ cá nhân nào. Bởi vậy tôi không thể đồng phạm với ông Sơn...

Tôi được giải thích rằng, tôi bị kết tội vì đã ra chủ trương chi tiền vượt trần lãi suất cho PVN, bởi vậy ông Sơn mới có cơ hội tham ô và chiếm đoạt.

Tuy nhiên hành vi này của tôi đã bị kết tội cố ý làm trái theo điều 165. Việc ông Sơn tham ô, chiếm đoạt (nếu có) là hành vi phát sinh thêm, có hại cho tôi, bởi vậy tôi xin Tòa án cấp cao không truy xét tôi thêm 2 tội đồng phạm này", Thắm viết trong đơn kháng cáo.

Thắm mong được tòa án cấp cao xem xét không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Tham ô.

Trong trường hợp Tòa án cấp cao thấy đủ căn cứ kết tội Thắm 2 tội danh trên, anh ta mong được xem xét các tình tiết giảm nhẹ là không được hưởng lợi, không phải là đối tượng chủ thể cần đấu tranh xử lý trong phong trào chống tham nhũng, luôn thành khẩn khai báo...

Đối với phần tuyên phạt dân sự của tòa sơ thẩm, Thắm kháng cáo cho rằng, hiện số cổ phần của anh ta (63%) ở Oceanbank đã bị mua áp đặt bằng 0, đồng nghĩa với việc anh ta đã bị mất 2.500 tỷ đồng. Nếu Thắm lại bị tuyên phạt phải đền thêm cho Oceanbank hơn 800 tỷ đồng là quá bất công.

Theo đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm, số tiền chi lãi suất vượt trần đã được xác minh rõ ràng cụ thể tên và địa chỉ người nhận, việc tuyên anh ta phải đền bù sẽ dẫn tới việc các tổ chức cá nhân đang hưởng lợi sẽ không trả tiền cho Oceanbank.

"Kính mong quý tòa, nếu xét thấy cần phải đền bù thiệt hại cho Oceanbank thì tuyên những tổ chức cá nhân nhận tiền phải chịu trách nhiệm", Thắm viết trong đơn kháng cáo.

Trong số các bị cáo nộp đơn kháng cáo ở những ngày chót còn có bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh). Bị cáo Phạm Công Danh bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt 30 năm tù vì tội Vi phạm quy định về cho vay đối với khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung tại Oceanbank.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Phạm Công Danh cho rằng: Toàn bộ việc vay và cho vay khoản tiền 500 tỷ đồng tại Oceanbank và công ty Trung Dung là do bà Hứa Thị Phấn và ông Hà Văn Thắm trao đổi, bàn bạc, Danh không tham gia bất kỳ nội dung nào.

Tử hình Nguyễn Xuân Sơn, chung thân Hà Văn Thắm

Tử hình Nguyễn Xuân Sơn, chung thân Hà Văn Thắm

HĐXX sáng nay tuyên mức án tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân với Hà Văn Thắm.

Đại án Oceanbank: 18 bị cáo kháng cáo không có Hà Văn Thắm

Đại án Oceanbank: 18 bị cáo kháng cáo không có Hà Văn Thắm

Trong số 18 bị cáo kháng, đến nay TAND TP Hà Nội chưa nhận được đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm.

Kiến nghị làm rõ những 'điểm mờ' trong đại án Oceanbank

Kiến nghị làm rõ những 'điểm mờ' trong đại án Oceanbank

Ngoài quyết định mức hình phạt đối với các bị cáo trong vụ đại án Oceanbak, HĐXX cũng kiến nghị làm rõ những "điểm mờ" trong vụ án.

Đại án Oceanbank: Nhắc đến nhóm lợi ích Hà Văn Thắm

Đại án Oceanbank: Nhắc đến nhóm lợi ích Hà Văn Thắm

Trong phần tranh luận sáng nay, đại diện VKS nhắc đến nhóm lợi ích Hà Văn Thắm.

Đại án Oceanbank: Tiếp tục tranh luận gay gắt

Đại án Oceanbank: Tiếp tục tranh luận gay gắt

Phiên tòa xét xử đại án Oceanbank chiều nay tiếp tục với phần tranh luận gay gắt của các luật sư.

Đại án Oceanbank: Những giọt nước mắt tuôn rơi

Đại án Oceanbank: Những giọt nước mắt tuôn rơi

Không chỉ kỷ lục về số người bị triệu tập đến tòa, có lẽ phiên xử đại án Oceanbank còn lập kỷ lục về những giọt nước mắt.

T.Nhung