- Được tự bào chữa, Hà Văn Thắm xin hưởng tình tiết tăng nặng. Bị cáo xin hưởng tội cao nhất để HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp của bị cáo mà tha cho họ.

Phiên tòa xét xử đại án Oceanbank chiều nay tiếp tục với phần tự bào chữa của các bị cáo không có luật sư. Điều đặc biệt, trong phần tự bào chữa, nhiều bị cáo dành thời gian để chia sẻ tâm trạng, cảm xúc của mình với HĐXX, bày tỏ tình cảm với Hà Văn Thắm.

Theo quan điểm buộc tội của VKS, hành vi phạm tội của Hà Văn Thắm không những gây thiệt hại, gây rủi ro cho Oceanbank, mà còn kéo theo nhiều hệ lụy, đưa đến hậu quả pháp lý cho hàng chục nhân viên dưới quyền của mình đang bị truy tố xét xử trong vụ án này. Do vậy, cần phải xử lý bị cáo thật nghiêm khắc.

Vì chỉ đạo chi tiền chăm sóc khách hàng ở Oceanbank của Hà Văn Thắm, nhiều bị cáo đã phải vướng vòng lao lý. Dù vậy, được tự bào chữa cho mình, nhiều bị cáo đã dành những lời tình cảm cho Chủ tịch HĐQT Oceanbank.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Minh Quang

Bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên (nguyên GĐ phòng giao dịch Đông Đô) trình bày: Bị cáo không bao giờ nghĩ đến ngày phải đứng trước vành móng ngựa và bị luận tội cố ý làm trái.

Bị cáo Kiên chia sẻ, với các nữ bị cáo - họ là người mẹ, người vợ trong gia đình, đang là những người có ích cho xã hội, giờ bị cách ly khỏi xã hội liệu có đáng không. "Tất các bị cáo ở đây không trách gì anh Thắm, chị Thu. Chỉ thầm mong các anh chị được bình an", bị cáo Kiên bày tỏ.

Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến (nguyên GĐ Chi nhánh Sài Gòn) trong nước mắt cũng bày tỏ: "Các bị cáo không hề oán trách gì anh Hà Văn Thắm..., nhưng xin anh hãy nói với HĐXX về các bị cáo chịu trách nhiệm ở NH Đại dương vì anh".

Tự bào chữa cho mình, hầu hết các bị cáo đều xin được miễn trách nhiệm hình sự không chỉ cho riêng mình mà cho cả các đồng nghiệp của họ - những người đang phải cùng chịu chung số phận. Họ cho rằng mình chỉ vi phạm thông tư 02 của NHNN, nhưng lại bị truy tố trách nhiệm hình sự là chưa thỏa đáng.

Bị cáo Phan Thị Lan (nguyên GĐ chi nhánh Hà Tĩnh) vừa khóc vừa trình bày: Thời gian vừa rồi chúng tôi khổ sở và cay đắng kinh khủng...

"Tôi cầu mong HĐXX công tâm, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho tôi và những người làm công ăn lương trong vụ án này. Chúng tôi cũng vì miếng cơm manh áo. Xin HĐXX cho chúng tôi được hưởng sự khoan hồng như 227 người khác đã được miễn trách nhiệm hình sự", bị cáo Lan nghẹn ngào.

Bị cáo Nguyễn Thị Loan (nguyên GĐ phòng giao dịch Trung Yên) sụt sùi: Vì bị cáo làm tốt nên hôm nay bị cáo mới phải đứng ở đây...

Suốt 15 năm luôn tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, bị cáo không tư lợi cá nhân, không có động cơ nào cho bị cáo cố ý làm trái, bị cáo phạm tội chỉ vì đồng lương, mong được HĐXX miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hà Văn Thắm xin nhận tội thay nhân viên

Được tự bào chữa thêm những phần mà luật sư chưa đề cập đến, Hà Văn Thắm xin cho mình hưởng tình tiết tăng nặng.

Bị cáo Thắm trình bày: Bị cáo xin tình tiết tăng nặng cho mình. Trong hành vi phạm tội, duy nhất bị cáo và Oceanbank được hưởng lợi, các bị cáo khác không được hưởng lợi gì. Bị cáo xin được nhận tội cho các bị cáo khác. Bị cáo thậm chí xin hưởng tội cao nhất để HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp của bị cáo mà tha cho họ.

{keywords}
Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: Phạm Hải

Hà Văn Thắm cho rằng: Không thể chối tội làm trái mà lại không gây hậu quả. Bị cáo khiến những nhân viên suất sắc phải ngồi đây đã là có tội rồi.

Theo bị cáo Thắm, "Khi điều hành tổ chức tín dụng, anh phải chịu trách nhiệm" - bị cáo Thắm nói. Đúng là bị cáo gây thiệt hại phi vật chất cho chính sách vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Bị cáo gây hậu quả khi để những người mà bị cáo coi như người ruột thịt phải đứng trước vành móng ngựa là có tội, là hậu quả quá lớn rồi.

Đại án Oceanbank: Đẫm nước mắt các bị cáo tự bào chữa

Đại án Oceanbank: Đẫm nước mắt các bị cáo tự bào chữa

Tự bào chữa cho mình, nhiều bị cáo đã khóc nức nở, run rẩy trình bày, khiến các đồng phạm khác cũng không cầm được nước mắt...

Đại án Oceanbank: Luật sư công bố email đe dọa của Hà Văn Thắm

Đại án Oceanbank: Luật sư công bố email đe dọa của Hà Văn Thắm

Bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn, luật sư công bố nội dung email được cho là Hà Văn Thắm gửi đe dọa người của nhóm bà Hứa Thị Phấn...

Đại án Oceanbank: Luật sư nhắc đến trách nhiệm ngân hàng

Đại án Oceanbank: Luật sư nhắc đến trách nhiệm ngân hàng

Bào chữa cho các bị cáo nguyên là các GĐ chi nhánh, các luật sư đều đặt vấn đề có hay không thiệt hại số tiền 1.576 tỷ đồng.

Đại án Oceanbank: Luật sư đề nghị giảm mức án

Đại án Oceanbank: Luật sư đề nghị giảm mức án

Nhiều luật sư cho rằng, thân chủ của mình không đáng bị nhìn nhận là tội phạm, bị cách ly ra khỏi xã hội hoặc phải chịu án tù treo...

Đại án Oceanbank: Tiết lộ bất ngờ của luật sư

Đại án Oceanbank: Tiết lộ bất ngờ của luật sư

Bào chữa cho các bị cáo là cán bộ Oceanbank, luật sư cho hay, thân chủ của họ đang bị các món nợ đè vai.

Đại án Oceanbank: Luật sư nhắc chuyện 227 người 'thoát án'

Đại án Oceanbank: Luật sư nhắc chuyện 227 người 'thoát án'

"Chúng tôi không muốn 227 những này phải chịu chung số phận với những bị cáo ở đây, nhưng mọi công dân đều phải bình đẳng trước pháp luật...".

 

T.Nhung