- Tái xuất hiện tại tòa, bị can Ninh Văn Quỳnh mong được sớm khắc phục hậu quả để được hưởng lượng khoan hồng.

Tại phiên xử đại án Oceanbank sáng nay, luật sư Đỗ Ngọc Quang, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Ninh Văn Quỳnh cho rằng: Cáo trạng xác định Ninh Văn Quỳnh là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan do có lời khai của các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, đã chuyển tiền chi lãi ngoài của Oceanbank cho PVN.

Đến phần luận tội, VKS đề nghị tách những nội dung liên quan đến Ninh Văn Quỳnh sang vụ án khác mà không xém xét trong vụ án này.

{keywords}
Ông Ninh Văn Quỳnh tái xuất hiện tại tòa.

Theo luật sư, trong bản cáo trạng cũng như trong lời khai trước phiên tòa, Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Xuân Thắng khai không nhất quán, nên không xác định chính xác được số tiền đưa cho Quỳnh là bao nhiêu? Số tiền đó đã chuyển bao nhiêu lần? Có chứng cứ nào khác ngoài lời khai của 2 bị cáo này về việc Quỳnh nhận tiền?

Trong nhiều biên bản hỏi cung, Nguyễn Xuân Sơn khai đưa cho ông Quỳnh 120 tỷ đồng gồm cả tiền Việt và USD...

Trong các biên bản hỏi cung, Nguyễn Xuân Thắng cũng khai về việc xách túi từ phòng Nguyễn Xuân Sơn lên phòng cho Ninh Văn Quỳnh, nhưng không biết có phải là tiền không, chỉ biết chiếc túi đó đựng túi tiền mà Thắng đã nhận về chuyển cho Sơn.

Việc đưa tiền cho Quỳnh không có giấy tờ, văn bản nào xác nhận, như vậy số tiền chính xác là bao nhiêu?

Khi đang tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì ngày 31/8, ông Quỳnh bị khởi tố về tội Cố ý làm trái và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Đối chất lời khai của bị cáo Sơn, ông Quỳnh chỉ nhận cầm 20 tỷ đồng.

Theo luật sư Quang, cần làm rõ việc ông Quỳnh có phạm tội không? Có đồng phạm với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Xuân Thắng không? Số tiền thực nhận là bao nhiêu…?

“Trong vụ án này, hành vi của bị cáo Sơn, Thắng gắn liền với hành vi của ông Quỳnh và ngược lại. Không thể một hành vi phạm tội gắn liền với nhau lại được đưa ra xét xử tại 2 vụ án khác nhau. Do đó cần nhập hai vụ án này làm một theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Tố tụng hình sự ”, luật sư Quang kiến nghị.

Vẫn theo luật sư, chỉ tách vụ án khi đáp ứng đủ 2 điều kiện: “Không thể hoàn thành sớm việc điều tra đối với tất cả tội phạm” và “việc tách đó không ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan, toàn diện vụ án”.

Nếu tách riêng vụ án sẽ ảnh hưởng, vì quá trình phạm tội của các bị cáo gắn liền nhau từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.

Với phân tích nêu trên, luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án này để cơ quan điều tra, kiểm sát có thẩm quyền nhập 2 vụ án này làm một.

Việc xét xử được tiến hàng theo thủ tục chung sau khi kết thục điều tra, có cáo trạng mới, trong đó ghi rõ Ninh Văn Quỳnh đã nhận tổng bao nhiêu tiền từ Nguyễn Xuân Sơn và đã phạm tội gì, điều nào của BLHS ?

Chiều cùng ngày, tái xuất hiện tại tòa, ông Ninh Văn Quỳnh trình bày: Như tôi đã trình bày cách đây một tuần, tôi cũng đã khai trước CQĐT, trong thời gian từ năm 2009- 2013, tôi có nhận từ anh Sơn 20 tỷ đồng và đã chi hết cho mục đích cá nhân.

Tôi hiện nay đã thành khẩn khai báo những sự thật giữa tôi, anh Sơn, anh Thắng, mong cơ quan tố tụng sớm làm rõ, tôi mong sớm được khắc phục để được hưởng lượng khoan hồng.

Đại án Oceanbank: Tranh cãi giữa các bên liên quan

Đại án Oceanbank: Tranh cãi giữa các bên liên quan

Phiên xét xử đại án Oceanbank ngày 21/9 tiếp tục với phần trình bày của các nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Đại án Oceanbank: Vợ Hà Văn Thắm gửi lời nhắn nhủ đến chồng

Đại án Oceanbank: Vợ Hà Văn Thắm gửi lời nhắn nhủ đến chồng

Không có mặt tại tòa, vợ Hà Văn Thắm gửi đến chồng những lời nhắn gửi ngắn ngủi. Người truyền đạt thay vợ Thắm cũng không khỏi xúc động.

Đại án Oceanbank: Nước mắt lã chã của những người đàn ông

Đại án Oceanbank: Nước mắt lã chã của những người đàn ông

Suốt nhiều ngày xét xử đại án Oceanbank, không ít nam bị cáo đã bật khóc nức nở trước vành móng ngựa.

Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm xin gánh tội cho đàn em

Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm xin gánh tội cho đàn em

Được tự bào chữa, Hà Văn Thắm xin hưởng tình tiết tăng nặng. Bị cáo xin hưởng tội cao nhất để HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp của bị cáo mà tha cho họ.

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn nói lời kêu cứu

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn nói lời kêu cứu

Trong phiên xử đại án Oceanbank sáng nay, được phép tự bào chữa bổ sung, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã nói lời kêu cứu với HĐXX.

Đại án Oceanbank: Đẫm nước mắt các bị cáo tự bào chữa

Đại án Oceanbank: Đẫm nước mắt các bị cáo tự bào chữa

Tự bào chữa cho mình, nhiều bị cáo đã khóc nức nở, run rẩy trình bày, khiến các đồng phạm khác cũng không cầm được nước mắt...

 

T.Nhung