- Trả lời thẩm vấn của các luật sư, nhiều bị hại cho biết, họ tin tưởng bỏ tiền ra đầu tư vào dự án này vì tin vào sự lung linh của các mô hình dự án, vào uy tín của một vị ĐBQH.

Phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và đồng phạm sáng nay tiếp tục với phần xét hỏi.

Theo cáo trạng, biết dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên - nguyên Phó TGĐ Housing Group; Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy - nguyên GĐ Sàn giao dịch bất động sản thuộc Housing Group; Phạm Thị Thu Hạnh, Đinh Phúc Tiếu - nguyên Kế toán trưởng và Đoàn Thanh Thủy - nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group đã thực hiện hành vi giúp sức, giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền để giúp cho bị can Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tài sản của khách hàng. 

{keywords}
Phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và đồng phạm.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, các bị cáo là cấp dưới của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga đều cho rằng, họ ký vào các biên bản, các hợp đồng mà hoàn toàn không ý thức được đó là việc đồng phạm tiếp sức cho bị cáo Nga.

Chính họ cũng tin tưởng việc Housing Group đã là chủ đầu tư của dự án B5 Cầu Diễn và cái bóng của một vị ĐBQH càng khiến họ tin tưởng thực hiện công việc của mình.

Chỉ đến khi cán bộ điều tra gọi lên làm việc và phân tích cặn kẽ, họ mới nhận thức được hành vi của mình là nghiêm trọng.

Trả lời thẩm vấn của các luật sư, nhiều bị hại cho biết, họ tin tưởng bỏ tiền ra đầu tư vào dự án này vì tin vào sự lung linh của các mô hình dự án, vào uy tín của một vị ĐBQH.

Nhiều người đến tận khu đất của dự án, thấy được rào chắn cẩn thận, có bảo vệ, đã triển khai khoan nhồi cọc bê tông.

Có gia đình đã bỏ tiền mua liền 3 căn hộ và mỗi căn đều phải trả chênh hàng trăm triệu đồng.

Một bị hại cho hay, ông đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu về dự án B5 Cầu Diễn, nhiều lần xuống thực địa, thấy khu đất được thi công cọc khoan nhồi nên đã hoàn toàn tin tưởng.

Người bị hại này cho rằng, nếu không có sự bảo kê, bao che thì bà Nga khó có thể thực hiện được hành vi của mình.

Một bị hại đưa ra thắc mắc: Một người dân bình thường khi xây móng chuồng gà, chỉ 2 tiếng sau là cơ quan chức năng có mặt, đằng này bà Nga đóng cọc như thế mà không ai đến hỏi?

Việc thu tiền của khách đã được báo cáo?

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bà Châu Thị Thu Nga cho rằng: Trong các cuộc họp giao ban hàng tuần của công ty, mọi người đều nêu những vướng mắc của dự án để cùng tìm cách giải quyết.

Công ty Housing Group có rất nhiều dự án. Thời điểm đó, Sở Xây dựng cho phép huy động vốn 15-20% để thực hiện các dự án và Housing Group đã nộp cho Sở kế hoạch tờ trình về việc huy động vốn, có kèm theo danh sách hơn 100 khách hàng để Sở hướng dẫn.

Theo bị cáo Nga, ngoài việc huy động tiền từ khách hàng, Housing Group còn tìm đến nhiều nguồn vốn khác nhau như từ ngân hàng hay qua đối tác nước ngoài. Đã có đối tác sẵn sàng bỏ ra 3.000 tỷ để thực hiện dự án. Tuy nhiên, vì bị bắt nên bà Nga không thể tiếp tục thực hiện dự án.

"Tôi chỉ có nguyện vọng duy nhất là dự án được tiếp tục...Housing Group đã tìm được nguồn vốn mới để triển khai. Chúng tôi không lừa đảo mà chỉ có nguyện vọng thực hiện dự án B5 Cầu Diễn để phục vụ cho bà con", lời bị cáo Nga.

Châu Thị Thu Nga xin khai chi tiền 'chạy' đại biểu QH

Châu Thị Thu Nga xin khai chi tiền 'chạy' đại biểu QH

Bị cáo Châu Thị Thu Nga mong muốn được trả lời câu hỏi của luật sư, cũng là để giải tỏa những thắc mắc của dư luận, nhưng vị thẩm phán nhắc: "Bị cáo về chỗ đi".

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Những tình tiết bất ngờ

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Những tình tiết bất ngờ

Tại tòa, một bị hại bức xúc "tố" bị bị cáo Nguyễn Thị Tình (nguyên GĐ sàn giao dịch BĐS Housing - công ty Housing Group) đe dọa...

Ai 'dính' giai đoạn 2 vụ cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo?

Ai 'dính' giai đoạn 2 vụ cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo?

Vì thời hạn điều tra đã hết, có nhiều nội dung CQĐT đã tách ra để điều tra ở giai đoạn 2 của vụ án.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga đau lòng vì làm người khác lâm nạn

Bị cáo Châu Thị Thu Nga đau lòng vì làm người khác lâm nạn

Trước mong mỏi về căn hộ trong mơ của các bị hại, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga đã bày tỏ nỗi day dứt của mình.

Lừa hơn 377 tỷ, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga loanh quanh chối tội

Lừa hơn 377 tỷ, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga loanh quanh chối tội

Ngày thứ hai phiên xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm bước vào phần thẩm vấn. Trả lời trước tòa, bị cáo loanh quanh chối tội.

Cựu đại biểu QH Châu Thị Thu Nga hầu tòa

Cựu đại biểu QH Châu Thị Thu Nga hầu tòa

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm hôm nay bị đưa ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

T.Nhung