-Ôm đứa con thơ từ Trung Quốc trốn về Việt Nam, Hằng gửi bạn thân của mẹ nuôi hộ để đi làm tìm nguồn sống cho mình và đứa nhỏ. Sau khi quay về thì đứa bé đã được khai sinh thành con người khác.

Chiều ngày 29/6, TAND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “xác định con cho cha, mẹ”. Nguyên đơn là chị Vi Thị Hằng (SN 1994 trú tại huyện Tương Dương Nghệ An) bị đơn là bà Lương Thị Biên (SN 1977, trú tại huyện Kỳ Sơn).

{keywords}
Hằng (áo xanh) và bà Biên tại phiên tòa

Do gia cảnh khó khăn và bạn bè rủ rê, Hằng đã vượt biên qua Trung Quốc năm 2013. Cô lấy một người chồng bản địa, dù vừa sinh con gái nhưng Hằng vẫn bị chồng đánh đập thậm tệ mỗi ngày. Tháng 3 năm 2014, cô ôm con trốn về khi đứa bé mới ba tháng tuổi.

Về đến quê thì hay tin gia đình tán lạc. Bơ vơ không chốn nương thân, Hằng được một người bạn của mẹ là bà Lương Thị Biên cưu mang, giúp đỡ. Không tiền bạc, không có người thân thích. Dù đau lòng nhưng Hằng đành gửi lại đứa con thơ, phó cậy bà Biên nuôi hộ để đi làm.

Thế nhưng mấy tháng sau, khi quay về, thiếu phụ bàng hoàng thấy tờ giấy khai sinh chứng nhận đứa bé trở thành con người khác. Bà Biên đã “phù phép” biến đứa trẻ thành thành viên chính thức của gia đình bà mà mẹ nó không hề hay biết.

Bà này còn trình ra giấy khai sinh và hộ khẩu chứng minh cháu bé Nguyễn H.Đ – con ruột của Hằng đã hợp pháp là con nuôi bà ta

Từ đầu năm 2016 đến nay, Hằng đã phải trên dưới hai mươi lần đến nhà bà Biên đòi con mà không được. Thấy quá vô lý, Hằng gửi đơn kiện bà Lương Thị Biên và đòi quyền chăm sóc đứa con lên TAND huyện Kỳ Sơn.

Trước tòa, bà Biên nói rằng mình không an tâm giao lại bé Đ. cho “người lạ”, Hằng đã lấy chồng mới nên việc đón con riêng về không có gì đảm bảo. Thêm nữa bà nuôi con bé đã lâu nên nhiều tình cảm, không nỡ rời xa.

Không biết bà Biên nói ai là người lạ khi người đòi nhận nuôi chính là mẹ ruột đứa bé. Hằng đã cưới chồng mới từ năm 2016. Sau khi cưới, gia đình chồng rất ủng hộ Hằng trong việc tiếp tục đòi lại con của mình. Anh Đạt chồng Hằng thì ngược xuôi không biết bao nhiêu lần đi đòi con riêng cho vợ.

Khi thấy đuối lý, bà Biên chấp nhận giao lại cháu Đ. cho Hằng. Nhưng yêu cầu Hằng phải bồi thường công chăm sóc đứa bé. Số tiền bồi thường là mỗi ngày công 350.000đ nhân với ba năm ba tháng là thời gian bà nuôi đứa trẻ.

Anh Đạt chồng Hằng nói “bố mẹ và tôi cũng đều muốn đón Đ. về nuôi cho mẹ con Hằng được trọn vẹn. Về tiền bồi thường cho bà Biên nếu không thỏa thuận được thì đành phải nhờ tòa. Dù sao gia đình tôi cũng mang ơn bà Biên nhiều lắm”.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên, buộc bà Lương Thị Biên phải giao lại cháu Nguyễn H. Đ. lại cho chị Vi Thị Hằng nuôi dưỡng. 

Đối với quyền lợi của bà Biên trong quá trình nuôi dưỡng con chị Hằng, nếu bà Biên có yêu cầu thì các bên có thể tự thoả thuận hoặc nộp đơn yêu cầu toà án giải quyết .

Chị gái bán em sang Trung Quốc lấy 80 triệu đồng

Chị gái bán em sang Trung Quốc lấy 80 triệu đồng

Cháu bé 15 tuổi bị chị ruột và chị dâu bán cho bọn buôn người sang Trung Quốc lấy 80 triệu đồng.

Giải cứu thành công bé gái 4 tuổi bị bắt cóc bán sang Trung Quốc

Giải cứu thành công bé gái 4 tuổi bị bắt cóc bán sang Trung Quốc

Sau gần 1 tháng bị bắt cóc bé gái Moong Thị Tân Mão (4 tuổi, huyện Tương Dương, Nghệ An) đã được giải cứu thành công khi đang ở Móng Cái (Quảng Ninh).

Bị bắt khi đang dẫn 2 thiếu nữ bán sang Trung Quốc

Bị bắt khi đang dẫn 2 thiếu nữ bán sang Trung Quốc

Bộ đội biên phòng Nghệ An phối hợp công an địa phương đã bắt quả tang 2 đối tượng đang trên đường đưa các cô gái người dân tộc thiểu số bán sang Trung Quốc. 

Nữ quái vào bệnh viện bắt bé trai bán sang Trung Quốc

Nữ quái vào bệnh viện bắt bé trai bán sang Trung Quốc

Thấy bé trai theo mẹ đến sinh em bé tại bệnh viện Từ Dũ, nữ quái lân la rủ cháu đi chơi, mua quần áo rồi bắt cóc với ý định đem sang Trung Quốc bán lấy tiền.

Bá Cường