- Cán bộ, cộng tác viên của một ngân hàng đã câu kết với kẻ nghiện ma túy để làm hồ sơ giả cho khách hàng không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng.

Ngày 7/4, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Phạm Minh Hoàng (SN 1991, ở Quảng Ninh), Đinh Văn Hải (SN 1985, ở Hải Phòng), Trần Thị Thiệp (SN 1988, ở Hà Nam), Lê Thị Thùy Trang (SN 1992, ở Hà Nội), Đỗ Thị Hằng (SN 1976, ở Yên Bái) Lê Hồng Sơn (SN 1975, ở Hà Nội) và Đỗ Mạnh Thắng (SN 1997, ở Hà Nội) ra xét xử tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Riêng Sơn và Thắng còn bị truy tố thêm tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, các bị cáo Thiệp, Hoàng, Hải, Trang đều là nhân viên, cộng tác viên của một ngân hàng tại Hà Nội, được giao nhiệm vụ tiếp xúc, hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ vay vốn.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Thông qua việc hướng dẫn cho khách hàng làm hồ sơ vay vốn Thiệp, Hoàng, Trang biết nhiều khách hàng muốn vay vốn nhưng không đủ điều kiện (không chứng minh được thu nhập trong sao kê tài khoản cá nhân tại ngân hàng, không có hợp đồng lao động hoặc không có sổ bảo hiểm nhân thọ…) nên đã nhận làm hồ sơ giả để khách hàng đủ điều kiện vay vốn ngân hàng.

Sau khi yêu cầu khách cung cấp thông tin cá nhân, Hằng, Hoàng gặp và thuê Sơn, Hải làm các dấu giả của các ngân hàng, công ty bảo hiểm.

Sơn và Hải đã dùng máy scan và in mẫu dấu thật của các ngân hàng vào phần mềm photoshop chỉnh, chuyển con dấu này vào đúng vị trí các bản sao kê tài khoản rồi in màu dấu bằng phương pháp in màu kỹ thuật số.

Sau đó Hằng dùng phần mềm excel tự xây dựng những thông tin giao dịch trong sao kê tài khoản để khách hàng đủ điều kiện vay vốn và thuê chủ cửa hàng photocopy in lên khổ giấy đã có dấu đỏ khống mà Sơn đã làm cho Hằng.

Tiếp đó, Hằng tự ký giả mạo tên người có thẩm quyền của ngân hàng xác nhận sao kê tài khoản. Làm xong, Hằng trả lại cho khách hàng để sử dụng vào việc vay vốn ngân hàng.

Mỗi hồ sơ giả, các bị cáo thỏa thuận và trực tiếp thu của khách hàng từ 1-3 triệu đồng.

Từ tháng 5 đến tháng 11/2015, các bị cáo đã làm giả hàng chục bộ hồ sơ sao kê tài khoản và sổ bảo hiểm nhân thọ giả của nhiều ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Đến ngày 11/12/2015, khi Hoàng đang mang số sao kê tài khoản giả đi giao cho khách hàng thì bị cơ quan công an bắt quả tang.

Trên thực tế, nhiều khách hàng đã dùng hồ sơ giả để vay tiền và sau đó đã được ngân hàng giải ngân. Tuy nhiên, các khách hàng này vẫn thực hiện tốt việc trả tiền lãi và gốc vay hàng tháng theo quy định, chưa có biểu hiện gì gây khó khăn cho ngân hàng.

Vì vậy ngân hàng không đề nghị cơ quan điều tra thu lại số tiền này cho ngân hàng mà vẫn quyết định để cho khách hàng vay sử dụng.

Quá trình triệt phá vụ án và khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Hồng Sơn, cơ quan công an còn thu giữ hơn 4 gram ma túy “đá”. Nguồn gốc số ma túy này được xác định là Sơn và Thắng mua về để sử dụng dần.

Cơ quan điều tra còn thu giữ hàng chục văn bằng, chứng chỉ các loại tại nơi ở của Sơn cùng hàng loạt thiết bị, máy móc làm giả giấy tờ, con dấu. Đây đều là các văn bằng, chứng chỉ giả được Sơn cùng đồng bọn “sản xuất” theo đơn đặt hàng nhưng chưa kịp mang đi tiêu thụ.

Chiều 7/6, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Lê Hồng Sơn 5 năm 6 tháng tù; Đỗ Mạnh Thắng 5 năm tù về cả 2 tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bị cáo Phạm Minh Hoàng cùng 4 bị cáo khác phải nhận từ 24 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 36 tháng tù giam vì tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Kết đắng của nguyên Phó vụ trưởng lừa hơn 50 tỷ

Kết đắng của nguyên Phó vụ trưởng lừa hơn 50 tỷ

Từng giữ cương vị Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Ban Dân vận TƯ, ông Trần Ngọc Hưng đã cùng vợ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 50 tỷ đồng.

'Xe ngân hàng khác chờ sẵn chở tiền từ OceanBank đi'

'Xe ngân hàng khác chờ sẵn chở tiền từ OceanBank đi'

Nhiều bị cáo là Giám đốc các chi nhánh khai, họ thực hiện hành vi phạm tội là vì "miếng cơm manh áo" và họ đã phải khốn khổ đi đòi lại tiền lãi ngoài.

 

T.Nhung