– Các tài liệu chúng tôi thu thập được cho thấy, việc Sở TN – MT TP.HCM cấp phép cho nhà máy xử lý chất thải nguy hại của công ty TNHH MTV Hà Lan có quá nhiều “ưa ái”…

>>Cấp phép cho nhà máy "ma"?


Chỗ nhạy cảm lại cấp phép “ tốc hành”

Sau khi báo VietNamNet có bài viết “Chuyện lạ: cấp phép cho nhà máy “ma”?, nhiều người quan tâm đến lĩnh môi trường ở TP.HCM đặt vấn đề: Vì sao Sở TN – MT TP.HCM lại dễ dàng cấp phép cho nhà máy xử lý chất thải nguy hại (CTNH) ở một khu vực nhạy cảm (sát sông) nhưng lại không đánh giá tác động môi trường?

Theo hồ sơ chúng tôi thu thập được, Công ty TNHH MTV Hà Lan chỉ mới vừa được Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM cấp phép vào giữa tháng 7/2010, nhưng đến giữa tháng 8-2010 đã được Sở TN - MT cấp phép hành nghề vận chuyển và xử lý CTNH.


Theo qui định, đơn vị cấp phép phải thông báo cho địa phương biết nhưng sau hơn 2 tháng phòng TN-MT huyện Nhà Bè vẫn chưa nhận được giấy phép của sở TN-MT TP.HCM. Ảnh: Nhật Tân


Trong khi đó, theo giấy phép mới do Sở TN – MT TP.HCM cấp, nhà máy của Công ty TNHH MTV Hà Lan được phép xử lý đến hơn 100 loại CTNH, trong đó cả những chất cực độc như chất thải có kim loại nặng, chất thải có chứa xyanua, gỉ sắt có chứa crom hoá trị 6….


Trong khi đó, theo phản ánh của một số doanh nghiệp ở TP.HCM, để xin được giấy phép vận chuyển – xử lý CTNH là cực kỳ khó khăn, có khi mất vài ba năm.

Một bất thường khác: dù có tên danh sách được nhận giấy phép của Sở TN – MT TP.HCM, nhưng không hiểu sao giấy phép được cấp cho nhà máy của Công ty TNHH Hà Lan đã có từ ngày 18/8/2010, nhưng đến cuối tháng 11/2010, Phòng TN – MT huyện Nhà Bè vẫn chưa nhận được.

Không ĐTM vẫn được nhận chất cực độc

Về việc bỏ qua khâu đánh giá tác động môi trường, trả lời PV VietNamNet, đại diện Sở TN - MT TP.HCM cho rằng, việc này là hợp lý, vì qui mô hoạt động của nhà máy mới giống hệt nhà máy cũ.

Tuy nhiên, theo tài liệu chúng tôi thu thập được lại khác.

Cụ thể, theo giấy phép do Tổng cục Môi trường cấp vào tháng 9/2009, nhà máy của Chi nhánh Công ty Petrolimex (267/4 Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè) chỉ xử lý 5 loại TCNH, chủ yếu là các chất thải từ tàu thuyền.


Dù nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty Hà Lan nằm trên địa bàn huyện Nhà Bè nhưng sau hơn 2 tháng phòng TN-MT huyện Nhà Bè vẫn không biết nhà máy này hoạt động như thế nào. Ảnh: Trung Thanh


Trao đổi qua điện thoại với PV VietNamNet, ông Lê Hoài Nam, Cục phó Cục thẩm định và đánh giá tác động môi trường, Tổng cục Môi trường, cho biết, nếu qui mô hoạt động và công nghệ xử lý chất thải của đơn vị mới khác với đơn vị cũ thì đánh giá tác động môi trường bổ sung. Việc đánh giá tác động môi trường do Tổng cục Môi trường (Bộ TN - MT) thực hiện.

Vậy tại sao khi chưa đánh giá tác động môi trường, nhà máy xử lý CTNH của Công ty TNHH MTV Hà Lan vẫn được sở TN – MT cấp phép hoạt động?

VietNamNet sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ vấn đề này.

Trung Thanh – Nhật Tân