Triều Tiên đang di chuyển một bộ phận tên lửa mới tới bãi thử để thay thế cho tầng tên lửa bị hỏng, và nhiều khả năng sẽ vẫn giữ nguyên kế hoạch phóng từ 10-22 tháng này, một tờ báo của Hàn Quốc hôm nay (10/12) đưa tin.



Cuối tuần qua, truyền thông quốc gia Triều Tiên đưa tin, kế hoạch phóng tên lửa đem theo một vệ tinh khoa học có thể bị hoãn nhưng không tiết lộ lý do.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc trích nguồn tin chính phủ nước này cho biết, một chiếc xe chở tầng thứ 3 mới của tên lửa đã bị vệ tinh ghi lại được hôm 8/12. Theo đó, bộ phận này được chuyển từ một nhà máy tên lửa ở Bình Nhưỡng tới điểm phóng Tongchang-ri.

"Từ việc đọc những hình ảnh vệ tinh, chắc chắn là Triều Tiên đã trì hoãn kế hoạch phóng tên lửa vì những vấn đề liên quan tới tầng thứ 3 của tên lửa. Nhưng khả năng Bình Nhưỡng vẫn thực hiện vụ phóng trước ngày 22/12 vẫn cao", nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Các quan chức tại cơ quan tình báo và quân đội Hàn Quốc từ chối xác nhận bản tin trên với lý do không được bình luận về những vấn đề liên quan tới tình báo.

Triều Tiên tuyên bố, sẽ phóng một tên lửa đem theo một vệ tinh vào không gian trong khoảng 10-2/12 từ bãi phóng nằm ở khu vực miền tây, gần biên giới với Trung Quốc.

Giới phân tích cho hay, thời điểm phóng được chọn để đánh dấu kỷ niệm 1 năm ngày ông Kim Jong Il qua đời, dù nó trùng với thời gian bầu cử ở Hàn Quốc và Nhật.

Cũng theo tờ Chosun Ilbo, một nhóm chuyên gia tên lửa của Iran đã xuất hiện ở khu vực phóng tên lửa của Triều Tiên và hỗ trợ về mặt kỹ thuật.

Tờ báo Hàn Quốc dẫn nguồn quan chức chính phủ Seoul nói rằng sau vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo không thành, các chuyên gia Iran đã được mời tới Bình Nhưỡng để trợ giúp.

Chosun trích lợi một quan chức giấu tên Hàn Quốc cho biết: "Một chiếc xe nhìn thấy ở khu vực bãi phóng được phát hiện ra khi nó lùi về phía sau rồi lại tiến về phía trước ở một khu nhà nghỉ dưỡng. Mọi người tin rằng chiếc xe này chở các chuyên gia Iran".

"Có vẻ như sự liên hệ giữa Triều Tiên và Iran trong (phát triển) tên lửa trở lại những năm 1980 đã mở rộng hơn nhiều so với những gì mà trước đó mọi người vẫn tin".

Hồi đầu tháng này, hãng thông tấn Kyodo của Nhật dẫn nguồn tin ngoại giao phương Tây nói rằng Iran đã cử nhân viên quốc phòng đồn trú tại Triều Tiên từ hồi tháng Mười để củng cố hợp tác trong lĩnh vực phát triển tên lửa và hạt nhân.

Triều Tiên và Iran đều chịu các lệnh trừng phạt quốc tế vì các hoạt động hạt nhân.

Nguồn tin ngoại giao của Mỹ bị rò rỉ năm 2010 cho thấy các quan chức Mỹ tin rằng Iran sở hữu các bộ phận tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Một báo cáo về lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc năm 2011 cho rằng hai quốc gia đều bị tình nghi là có chia sẻ công nghệ tên lửa đạn đạo.

  • Hoài Linh  - Lê Thu (Theo Reuters/CNA)