Theo nguồn tin của báo Hàn Quốc, Triều Tiên có thể đã quyết định thay đổi lịch phóng tên lửa có vẻ là do các trục trặc kỹ thuật.

Toàn cảnh Triều Tiên phóng vệ tinh
Tại sao Triều Tiên cấp tập phóng tên lửa?

Triều Tiên phóng tên lửa, Mỹ-Nhật điều tàu chiến

Triều Tiên lắp xong tên lửa bí ẩn

Tên lửa Triều Tiên đưa vệ tinh Unha - 3 (Ngân Hà - 3) vào quỹ đạo trái đất không thành công vào hồi tháng Tư năm nay.
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trước đó nói rằng Bình Nhưỡng đã xem xét hoãn lại lịch phóng tên lửa từng được ấn định vào khoảng ngày 10-22/12. Tuy nhiên, hãng này không cung cấp thêm chi tiết liên quan.

Dẫn nguồn tin của một quan chức cấp cao trong chính quyền Seoul, hãng tin Yonhap cho rằng thông báo trên của Triều Tiên dấy lên phỏng đoán về tiến triển mới nhất khi các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã hoàn tất việc lắp đặt tên lửa ba tầng tại bệ phóng.

Tên lửa tầm xa này của Bình Nhưỡng đã chuẩn bị được bơm nhiên liệu tại khu vực phóng phía tây bắc đất nước.

Nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nắm rõ vấn đề này cho biết Triều Tiên đang xem xét lùi lịch phóng tên lửa do 'các vấn đề kỹ thuật', và nói rằng 'các dấu hiệu bất thường' đã nảy sinh từ chiều ngày hôm qua. Tuy nhiên, ông này không tiết lộ thêm chi tiết.

Một số nhà phân tích ở Seoul phỏng đoán rằng Triều Tiên có thể đang xem xét vấn đề này trước sức ép to lớn từ cộng đồng quốc tế trong việc tiến hành động thái phóng tên lửa cấp tập chỉ trong một năm. Thậm chí Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại.

Những người khác nói rằng vấn đề thời tiết có thể đã buộc Bình Nhưỡng vài lùi lịch so với dự kiến vì tuyết rơi dày đặc tại vùng đông bắc của Triều Tiên nơi sẽ tiến hành phóng tên lửa.

Các chuyên gia nước ngoài cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng Tư vừa qua thất bại là do công nghệ phân tách giữa các giai đoạn (tầng) của tên lửa không đạt tới độ chính xác cần thiết.

Việc phân tách các giai đoạn của tên lửa vẫn là một thách thức rất lớn kể cả với các quốc gia có công nghệ  tên lửa phát triển rực rỡ vì nó đòi hỏi sự trình độ khoa học rất tinh vi. Các nhà khoa học cũng bày tỏ nghi ngờ rằng Triều Tiên có thể khắc phục các lỗi kỹ thuật từ vụ phóng tên lửa trước chỉ trong vòng chưa đầy một năm.

  • Lê Thu (theo Yonhap/CNA)