Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy sức mạnh kinh tế và quân sự của đất nước cũng như mang tới nhiều phúc lợi hơn cho người dân tuy nhiên sự thay đổi về chính trị chỉ có thể diễn ra từ từ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong thông điệp liên bang vào hôm 12/12.

TIN BÀI KHÁC:

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Đây là bài phát biểu toàn liên bang đầu tiên của ông Putin kể từ khi ông trở lại điện Kremlin vào hồi tháng Ba năm nay.

Trong bài phát biểu chủ yếu tập trung vào các vấn đề xã hội, Tổng thống Putin hứa sẽ khuyến khích các gia đình có nhiều con, tạo ra 25 triệu việc làm mới và mang tới nhiều ưu đãi hơn cho các giáo viên, bác sĩ, kỹ sư và những ngành nghề khác.

Ông Putin cũng khẳng định Nga sẽ đi theo quan điểm của mình về xã hội dân chủ và gạt bỏ bất kỳ "tiêu chuẩn bắt buộc nào đối với chúng ta từ bên ngoài."

"Sự can thiệp trực tiếp hay gián tiếp từ bên ngoài vào tiến trình chính trị của chúng ta là không thể chấp nhận được," ông nói. "Những người nhận tiền từ nước ngoài để thực hiện các hoạt động chính trị của họ và phục vụ lợi ích của người nước ngoài không nên tham gia vào chính trị tại Nga."

Tổng thống Nga tuyên bố việc củng cố sức mạnh quân sự là để "đảm bảo độc lập và an ninh của đất nước". Nga sẽ tiếp tục thúc đẩy "nỗ lực phối hợp tập thể" trong việc đối phó với các vấn đề toàn cầu.

Ngoài ra, ông cũng đưa ra những hứa hẹn mới trong cuộc chiến chống tham nhũng.

"Tham nhũng đang phá hủy các nguồn lực của một quốc gia phát triển," Putin nói.

Ông kêu gọi trừng phạt các quan chức, những người sở hữu tài khoản ngân hàng ở nước ngoài hoặc cổ phiếu nước, đồng thời nói rằng họ sẽ phải giải thích về nguồn tài chính để mua những tài sản giá trị, bao gồm bất động sản.

Putin nhắc lại các cam kết giảm sự phụ thuộc quốc gia vào xuất khẩu dầu và các nguồn tài nguyên khoáng sản khác, bên cạnh đó khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Bản thông điệp liên bang hàng năm được các vị Tổng thống Nga đọc thường kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ, đề cập những vấn đề cấp bách của đất nước trong thời điểm hiện tại và những vấn đề cần giải quyết trong năm tới. Sự kiện này được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền hình lớn của Nga và một số quốc gia khác trên thế giới.

Sầm Hoa (Theo newser/moscowtimes)