Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã ký một lệnh yêu cầu triển khai hai khẩu đội tên lửa phòng không Patriot tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot
Ông Panetta cho biết thông tin trên trong buổi phỏng vấn với hãng tin CBS News. Các tên lửa này được biết là để củng cố hệ thống phòng thủ của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Syria.

Hơn 400 quân nhân Mỹ đã được gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ để vận hành các khẩu đội pháo này.

Vào ngày 4/12 vừa qua, bốn bộ trưởng NATO đã thông qua việc triển khai các khẩu đội tên lửa Patriot của Đức và Hà Lan ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Các lá chắn tên lửa ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria không chỉ bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện đang có nhiều lo ngại cho rằng các khẩu đội tên lửa Patriot này có thể tạo ra các vùng cấm bay bên trong lãnh thổ Syria khi tầm bay của Patriot là 160km.

Trước đó, vào ngày 5/12, Mỹ đã điều tàu sân bay USS Eisenhower, với 8 phi đội máy bay chiến đấu và 8.000 binh sĩ tới ven biển Syria.

Tàu sân bay này cùng gia nhập với tàu đổ bộ USS Iwo Jima hiện đang có 2500 binh sĩ.

Hiện nay Nhà Trắng vẫn nói là chưa muốn can thiệp quân sự để lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, nếu như Washington ra quyết định can thiệp vào tình hình ở Syria, thì Mỹ hiện đang có 10.000 binh sĩ sẵn sàng chiến đấu, 17 tàu chiến, 70 máy bay ném bom chiến đấu, và 10 tàu khu trục và khu trục nhỏ trang bị các tên lửa quân sự dẫn đường đang áp sát biên giới Syria.

  • Lê Thu (theo RT/ Reuters)