- Báo chí Mỹ loan tin ông Obama chọn cựu binh chiến tranh Việt Nam John Kerry làm Ngoại trưởng; Đảng LDP thắng lớn trong bầu cử Hạ viện Nhật... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Các hãng tin CNN, ABC của Mỹ loan tin, Tổng thống Barack Obama đã quyết định chọn Thượng nghị sỹ bang Massachusetts, ông John Kerry, giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Theo các hãng tin trên, Thượng nghị sỹ John Kerry, người từng là binh sỹ tham chiến ở Việt Nam và hiện là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, sẽ lên thay thế bà Hillary Clinton.

ABC cho biết, việc chọn lựa ông Kerry chưa được công bố chính thức bởi một số lý do, còn CNN dẫn một nguồn tin từ đảng Dân chủ cho hay, tuần tới sẽ công khai quyết định này.

Thượng nghị sỹ bang Massachusetts, ông John Kerry. (Ảnh: AP)

Hiện tại, Nhà Trắng chưa xác nhận thông tin nói trên, song Thượng nghị sỹ Massachusetts John Kerry vốn được coi là cái tên sáng giá cho vai trò ngoại trưởng Mỹ trong bốn năm tới.

Theo giới phân tích, ông Kerry là người có kinh nghiệm, vẻ ngoài trang trọng và kỹ năng xây dựng quan hệ, nền tảng giúp ông thành công trong vị trí nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, Thượng nghị sỹ bang Massachusetts là người có phong cách của một ngoại trưởng nhất kể từ thời George Marshall sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Trong vai trò Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông Kerry đại diện cho chính quyền Obama đi khắp thế giới nhằm hàn gắn các mối quan hệ sứt mẻ, như quan hệ với Pakistan.

Trước đó, hôm 13/12 vừa qua, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, bà Susan Rice, đã quyết định rút tên mình ra khỏi danh sách những ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bà Rice cho biết, quyết định này là nhằm tránh một cuộc tranh cãi kéo dài trong quá trình phê chuẩn ở Thượng viện. Tổng thống Barack Obama đã chấp nhận quyết định của bà Rice.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa cho hay tình trạng sức khỏe của bà Hillary Clinton không được ổn định, khi mới gần đây bà đã bị ngất xỉu tại nhà riêng.

Tin vắn

- Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc trưng cầu ý dân đợt đầu tại Ai Cập cho thấy có tới 59% số cử tri ủng hộ bản dự thảo Hiến pháp mới.

- Tất cả 20 trẻ em thiệt mạng trong vụ nổ súng tại trường tiểu học ở bang Connecticut ở trong độ tuổi từ sáu đến bảy tuổi.

- Triều Tiên đã tổ chức mít tinh quy mô lớn tại thủ đô Bình Nhưỡng để kỷ niệm một năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

- Cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc chỉ còn lại hai ứng viên sau khi ứng viên của Đảng Tiến bộ Thống nhất tuyên bố rút khỏi cuộc đua.

- Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) giành được đa số trong cuộc tổng tuyển cử tổ chức vào ngày 16/12/2012.

- Rạng sáng 16/12, một đoạn của tuyến đường ống xuất khẩu khí đốt ở tỉnh Shabwa, miền Đông Nam Yemen đã bị đánh bom.

- Theo thống kê của Tổ chức Nhân quyền Syria, các cuộc xung đột tại nước này trong ngày 15/12 đã khiến 103 người thiệt mạng.

- Kyodo ngày 16/12 đưa tin lúc 7h40 phút cùng ngày, một tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

- Một máy bay trực thăng của hải quân Nigeria đã bị rơi tại miền nam nước này hôm 15/12, làm một thống đốc bang thiệt mạng.

- 18 người thiệt mạng và 9 người vẫn đang mất tích sau khi một chiếc tàu bị chìm trên vùng biển Aegean, ngoài khơi Hy Lạp.

- Ít nhất 10 người thiệt mạng và 40 người bị thương khi các phiến quân tấn công sân bay tại thành phố Peshawar, miền tây bắc Pakistan.

Tin ảnh

Người Mỹ khóc thương các nạn nhân trong vụ thảm sát ở trường tiểu học Sandy Hook, Newtown, Connecticut. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Phát biểu hôm 16/12 nhân kỷ niệm 1 năm ngày mất của ông Kim Jong-il, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên Choe Ryong-hae thề đáp trả lập tức nếu Mỹ, Hàn khiêu khích, và tái khẳng định lòng trung thành với Kim Jong-un.

Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên Choe Ryong-hae tuyên bố rằng: "Chúng ta quyết tâm đáp trả ngay lập tức đối với bất cứ sự khiêu khích nào, và chúng ta một lần nữa nguyện đi theo vị chỉ huy tối cao đáng kính của chúng ta".

Kỷ niệm

Nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng người Đức, Ludwig van Beethoven, sinh vào ngày 17 tháng 12 năm 1770.

Thanh Vân (tổng hợp)