Chỉ còn một ngày nữa là Hàn Quốc bỏ phiếu bầu Tổng thống nhiệm kỳ mới, ứng viên của Park Geun-hye của đảng cầm quyền Saenuri đang nhỉnh hơn so với đối thủ chính là Moon Jae-in của đảng Dân chủ thống nhất (DUP).

Từ trái qua ứng viên Park Geun-hye và Moon Jae-in
Trong ngày cuối cùng này, mọi hoạt động của chiến dịch tranh cử đều phải ngừng lại. Chuyến công du cuối cùng của bà Park, 60 tuổi là tới thành phố phía đông nam Changwon, rồi dừng tại cảng Busan trước khi tới thành phố Daejeon. Dự kiến, bà Park sẽ tham gia một cuộc tuần hành tại trung tâm thủ đô Seoul.

Trong khi đó, ông Moon, 59 tuổi, lại khởi đầu ngày tại chợ cá ở Seoul. Sau khi tới các thành phố Cheonan và Daejeon, ông sẽ dừng chiến dịch ở Busan.

Theo năm thăm dò dư luận gần đây tiến hành từ thứ Hai cho tới ngày hôm nay, tỉ lệ ủng hộ dành cho bà Park vẫn đang dẫn trước với khoảnh cách biệt sít sao so với ông Moon.

Theo đó, ứng viên nữ Park Geun-hye đang có tỉ lệ ủng hộ trong khoảng từ 42,8-48,9%. Còn ứng viên Moon Jae-in theo sát bà Park với tỉ lệ 41,4-47,5%.

Trong số các thăm dò dư luận do các hãng truyền hình  KBS, SBS, MBN, JTBC và tờ nhật báo Munwha Ilbo thực hiện, bà Park dẫn trước ông Moon với khoảng 0,5-6,8% trong khoảng một tuần trước bỏ phiếu chính thức vào ngày mai 19/12.

Theo luật bầu cử của Hàn Quốc, các thăm dò dư luận tiến hành sau ngày hôm nay không thể công bố trước công chúng.

"Ngoại trừ một thăm dò, ở các thăm dò còn lại bà Park đều đẫn trước trong khoảng sai số, điều này khiến cho việc dự đoán kết quả cuối cùng rất khó khăn" - một nhà quan sát chính trị bình luận.

Tuy nhiên, ông này cũng nói rằng kể từ khi chiến dịch tranh cử bắt đầu từ ngày 27/11, bà Park luôn dẫn trước liên tục và điều này có thể là một ưu thế cho con gái của cố Tổng thống Park Chung-hee.

Nếu thắng cử, bà Park sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc.

  • Lê Thu (theo Yonhap)