Các quan chức chỉ được mời ăn kiểu tự chọn (buffet) khi đi công tác tới Bắc Kinh, theo một quy định được Thành ủy Bắc Kinh thông qua hôm thứ năm, 20/12.

TIN BÀI KHÁC:


Theo quy định mới, các quan chức tới Bắc Kinh công tác chỉ được phục vụ ăn tự chọn thay vì các bữa tiệc tốn kém

Đây là quy định địa phương đầu tiên tuân thủ theo 8 khía cạnh trong tác phong làm việc của các quan chức nhằm tránh lãng phí và giảm quan liêu, vốn đã được thông qua tại một của họp của Bộ Chính trị, Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) hôm 4/12.

Tại Trung Quốc, tiệc chiêu đãi với rượu vang và những món ăn đắt đỏ thường được chuẩn bị để đón tiếp quan chức, trong khi những món ăn đơn giản thường được phục vụ ở một bữa buffet.

Theo truyền thống, bữa tối là một cơ hội có tính xã hội quan trọng đối với cả quan chức và doanh nhân. Các quan chức thường được mời tới những bữa tối sang trọng và điều này đã khiến công chúng phẫn nộ khi họ, những người nộp thuế phải gánh vác chi phí của các sự kiện đó.

Những sự kiện như vậy càng trở nên phổ biến hơn vào dịp tổng kết cuối năm.

Tuy nhiên, quan chức chính phủ đang được kêu gọi noi gương các nhà lãnh đạo hàng đầu của CPC, những người đã áp dụng phong cách làm việc đơn giản hơn trong nỗ lực vực dậy lòng tin của công chúng.

Ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư CPC, gần đây đã ăn ở một quán tự phục vụ trong chuyến thăm một căn cứ quân sự ở tỉnh Quảng Đông. Một số người coi hành động của ông là một nỗ lực nhằm khuyến khích các quan chức loại bỏ quan liêu và ý thức về quyền hạn của mình.

Ngoài các yêu cầu về những bữa tối công tác, quy định của Thành ủy Bắc Kinh cũng đề cập tới phương châm "không khẩu hiệu chào đón, không bày biện hoa, không kiểm soát giao thông và không có bất kỳ món quà lưu niệm nào" trong các chuyến thăm của quan chức thành phố trực thuộc trung ương.

Quy định mới này cũng yêu cầu rút ngắn độ dài của những bài phát biểu của các quan chức, vốn khiến nhiều người buồn ngủ vì quá dài dòng văn tự.

Người dân ở Bắc Kinh đã hoan nghênh các biện pháp mới, khi phong cách làm việc của các cán bộ nhà nước đơn giản hơn khiến cuộc sống của họ thoải mái hơn.

"Chúng tôi sẽ không bị quấy rầy bởi việc kiểm soát giao thông vì những chuyến thăm của các quan chức và số tiền tiết kiệm được có thể được sử dụng để tiếp tục cải thiện cuộc sống của người dân," Ma Guohua, một giáo viên thể dục nhịp điệu ở quận Dongcheng, Bắc Kinh cho hay.

Ông hy vọng sự thay đổi trong phong cách làm việc của các quan chức sẽ được thực hiện lâu dài và ông cũng gợi ý nên tăng cường công tác giám sát.

Sầm Hoa (Theo Xinhuanet)