Nhật đang cân nhắc đưa các máy bay do thám không người lái của Mỹ giám sát vùng biển gần quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc.

Máy bay do thám không người lái Global Hawk của Mỹ
Theo hãng tin Kyodo, Tokyo muốn điều các máy bay do thám tối tân này tới khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để giám sát và theo dõi.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hy vọng đưa máy bay Global Hawk tối tân của Mỹ tới khu vực này vào năm 2015 'trong một nỗ lực để đối trọng với thái độ ngày càng quyết đoán của Trung Quốc tại vùng biển này, đặc biệt là với quần đảo Senkaku' - hãng tin của Nhật dẫn lời một quan chức dấu tên trong chính quyền.

Kể từ khi Nhật Bản 'quốc hữu hóa' các đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Bắc Kinh liên tục điều các tàu tuần tra trên biển tới vùng biển gần đó.

Quần đảo này hiện đang do Tokyo kiểm soát.

Nhiều nhà phân tích cho rằng có vẻ như Trung Quốc muốn khẳng định rằng họ có thể ra vào tùy ý khu vực này.

Ngày hôm qua, ba tàu của Bắc Kinh đã xuất hiện gần quần đảo.

Trong báo cáo sáng sớm ngày hôm qua của lực lượng tuần tra ven biển của Nhật, Trung Quốc đã chuyển giao hai tàu khu trục và 9 tàu hải quân cũ vào hạm đội tuần tra biển của nước này.

Global Hawk là loại máy bay do thám hoạt động bền bỉ, trên tầng cao. Hệ thống này cũng tương tự như máy bay do thám U-2 của hãng Lockheed Martin, có thể theo dõi trên diện rộng đối với các mục tiêu di động hoặc cố định, ban ngày hoặc ban đêm và bất kể điều kiện trời nhiều mây.

Hàn Quốc cũng muốn nhập 4 chiếc Global Hawk để do thám và giám sát biên giới giáp Triều Tiên.

  • Lê Thu (theo CNA/Kyodo/AsiaOne)