Một cuộc xét nghiệm xương đang được thực hiện để xác định tuổi của một thiếu niên đang bị cảnh sát giam giữ liên quan đến vụ cưỡng hiếp tập thể nhằm vào một nữ sinh vốn gây chấn động toàn Ấn Độ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:



Các nữ sinh ở Ấn Độ xếp thành con số 2013 trong một lễ cầu nguyện cho nạn nhân ở Ahmadabad, Ấn Độ ngày 31/12. (Ảnh: AP) 

Cảnh sát cho hay, xét nghiệm được tiến hành trong khi các công tố viên đang yêu cầu án tử hình dành cho 5 nghi phạm bị bắt cùng với thiếu niên nói trên. Cả sáu đối tượng sẽ chính thức bị buộc tội tại tòa ngày 3/1 về các cáo buộc họ đã bắt cóc, cưỡng hiếp tập thể và giết chết cô gái 23 tuổi trên một xe buýt đang chạy ở thủ đô New Delhi hôm 16/12, theo phát ngôn viên Rajan Bhagat.

Báo chí đưa tin, khoảng 30 nhân chứng đã được triệu tập, và các tội danh đã được liệt kê trong một hồ sơ lên tới hơn 100 trang.

Những người phẫn nộ ở Ấn Độ đang yêu cầu án tử hình dành cho cả 6 bị cáo. Họ tổ chức các cuộc biểu tình gần như hàng ngày kể từ sau vụ việc. Kẻ giết người có thể bị án tử hình còn tội cưỡng hiếp có mức án chung thân. Tuy nhiên, các đối tượng vị thành niên, dưới 18 tuổi, không bị truy tố vì tội giết người.

Một sĩ quan cảnh sát cho biết, một cuộc xét nghiệm xương đang được thực hiện để xác định liệu nghi phạm trẻ nhất trong vụ việc còn là thiếu niên hay không. Nếu xét nghiệm xác định cậu ta đã 18 tuổi hoặc hơn thì đối tượng này sẽ bị xét xử như một người trưởng thành.

Tính tàn ác của vụ cưỡng hiếp đã khiến nhiều người dân Ấn Độ đối diện với thực tế là bạo lực tình dục đã bén rễ sâu trong xã hội. Phụ nữ phải đối mặt với nạn quấy rối hàng ngày, từ tán tỉnh trên đường, sờ mó trên xe buýt tới hãm hiếp. Thông thường, cảnh sát từ chối nhận đơn than phiền của các nạn nhân, thậm chí còn buộc tội họ ăn mặc khêu gợi khiến đàn ông chú ý. Các gia đình cũng không muốn con gái mình đi kiện vì lo sợ điều đó sẽ ảnh hưởng đến thanh danh gia đình.

Các nhà hoạt động hy vọng vụ tấn công nhằm vào cô gái trẻ, một sinh viên học về vật lý trị liệu, sẽ xé toang tấm màn cấm đoán liên quan đến bạo lực tình dục và khiến các nhà chức trách phải xử các vụ thuộc loại này một cách nghiêm túc hơn.


Vụ việc gây sốc cho người dân Ấn Độ và làm bùng phát nhiều cuộc biểu tình phản đối trên khắp cả nước.

Nữ sinh nói trên cùng với bạn trai đã bị tấn công khi họ lên một xe buýt ở phía nam Delhi để trở về nhà. Sáu nam giới, trong đó có có tài xế, đã cưỡng hiếp cô rồi dùng một thanh sắt đánh đập và xọc vào người nạn nhân gây ra thương tích nặng ở các bộ phận cơ thể. Cô gái đã được đưa tới Singapore để điều trị cấp cứu nhưng đã qua đời ngày 28/12 vừa qua. Ngày tiếp sau đó, thi thể của cô được hỏa táng và tro được thả xuống sông Ganges gần quê nhà của nạn nhân ở bang Uttar Pradesh thuộc miền bắc theo các nghi lễ Hindu giáo.

Những người biểu tình và các chính trị gia ở Ấn Độ đã kêu gọi Quốc hội tổ chức một phiên họp đặc biệt để thông qua các luật mới nhằm tăng cường hình phạt cho những kẻ hiếp dâm, đồng thời thiết lập các phiên tòa để xử nhanh các vụ cưỡng hiếp trong vòng 90 ngày.

Hàng nghìn người Ấn Độ đã thắp nến, tổ chức các buổi cầu nguyện, tuần hành qua nhiều thành phố và thị trấn khác nhau để thể hiện sự tiếc thương của họ dành cho nạn nhân và yêu cầu bảo vệ phụ nữ tốt hơn nữa, đồng thời đòi áp dụng án tử hình cho tội cưỡng dâm. Các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục trong hôm nay (2/1).

Hôm qua, quân đội và hải quân Ấn Độ đã hủy các hoạt động mừng năm mới 2013. Bà Sonia Gandhi, lãnh đạo Đảng Quốc đại cầm quyền, cũng hành động tương tự. Một số khách sạn và câu lạc bộ trên khắp thủ đô New Delhi cũng không tổ chức tiệc tùng như mọi năm.

Thanh Hảo (Theo AP, BBC)