Theo các dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc, Seoul đã tăng ngân sách để cấp tiền cho các dự án liên quan tới Triều Tiên trong năm 2013. 


Một góc thủ đô Bình Nhưỡng
Đây là một dấu hiệu cho thấy, Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc nỗ lực tìm kiếm quan hệ gần gũi hơn với Bình Nhưỡng khi nhậm chức, sau khi có tín hiệu cởi mở hơn từ phía Triều Tiên. 

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết quốc hội nước này đã thông qua khoản ngân quỹ cho hợp tác liên Triều tăng thêm 9,1%, lên mức 1,1 nghìn tỉ won (khoảng hơn 900 triệu USD).

“Chúng tôi đề nghị đối thoại với Triều Tiên vào mùa hè năm ngoái, sau khi họ chịu một trận lũ lụt nặng nề” - Park Soo-jin, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất nói.

“Chúng tôi đã yêu cầu rất nhiều lần, và vẫn để ngỏ đề nghị này” – ông Park Soo-jin cho biết thêm.

Khoản ngân sách này cao hơn hẳn năm 2012, với các khoản tiền nhiều thêm để hỗ trợ cho các trao đổi giữa những gia đình bị chia cắt trong suốt cuộc chiến tranh liên Triều cũng như viện trợ nhân đạo.

Tổng thống đắc cử Park Geun-hye, con gái của cố Tổng thống Park Chung-hee tuyên bố rằng bà sẽ trao đổi với phía Triều Tiên nhiều hơn, nhưng Bình Nhưỡng cần từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

Bà Park Geun-hye sẽ lên thay Tổng thống Lee Myung-bak vào tháng Hai tới. Bà hứa hẹn sẽ có gắn kết nhiều hơn với Triều Tiên sau khi chính quyền Tổng thống Lee có các chính sách cứng rắn với Bình Nhưỡng, khiến căng thẳng hai miền leo thang trong những tháng qua.

Trong thông điệp đầu năm 2013, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng phát tín hiệu muốn chấm dứt đối đầu và mong muốn có quan hệ tốt đẹp hơn với Seoul.

Về cơ bản thì hai miền trên bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến 1950-1953 kết thúc với thỏa ước ngừng bắn chứ không phải hiệp định hòa bình.

  • Lê Thu (theo Reuters)