Mỹ đã phản ứng trước sắc lệnh đổi tên Chính quyền Palestine thành "Nhà nước Palestine" của Tổng thống Mahmoud Abbas và gọi đó là một "ý tưởng tồi tệ."

TIN BÀI KHÁC:

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Hai (7/1) nhấn mạnh rằng cương vị một quốc gia chỉ có thể đạt được thông qua giải pháp đàm phán với Israel.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết: "Chúng tôi vẫn gọi là Chính quyền Palestine cho tới khi có một thỏa thuận với quốc gia biên giới. Chúng tôi chắc chắn sẽ nói với họ rằng đó là một ý tưởng tồi tệ và nó không mang lại thay đổi gì đối với người dân Palestine. Và nếu họ thực sự muốn thay đổi điều gì đó cho người dân Palestine, họ cần quay trở lại bàn [đàm phán]."

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã ban hành một sắc lệnh vào hôm Chủ nhật (6/1), yêu cầu sử dụng tên Nhà nước Palestine trên tất cả các con tem, bằng lái xe, các văn kiện, hộ chiếu...

Đây là một bước đi chính thức đầu tiên để hướng tới cương vị một quốc gia kể từ khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu với tỉ lệ áp đảo nâng cấp Palestine lên thành "quốc gia quan sát viên" của Liên Hiệp Quốc vào tháng 11 năm 2011.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thể hiện sự phản đối trước động thái trên vào hôm Chủ nhật, đồng thời nói rằng một quốc gia Palestine chỉ có thể được ra đời thông qua một hiệp ước hòa bình với Israel.

Sầm Hoa (Theo Xinhuanet)