Cưỡng dâm đã trở thành một thứ vũ khí chiến tranh "lợi hại" trong cuộc xung đột dữ dội tại Syria kể từ tháng 3 năm 2011 và là yếu tố "chính" trong cuộc di cư của phụ nữ và trẻ em tới các nước láng giềng như Jordan và Li-băng , một tổ chức cứu trợ cho biết.

TIN BÀI KHÁC:

Một phụ nữ Syria tại trại tị nạn ở phía đông Li-băng. (Ảnh: AP)

Trong báo cáo có tựa đề: "Syria: Một cuộc khủng hoảng khu vực", Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (IRC) có trụ sở tại Mỹ miêu tả cưỡng dâm "là một vấn nạn đáng lo ngại trong cuộc nội chiến Syria."

"Trong ba đánh giá của IRC tại Li-băng và Jordan, người dân Syria thừa nhận cưỡng dâm là lý do hàng đầu khiến gia đình họ phải rời bỏ đất nước," báo cáo cho biết, đồng thời kêu gọi sự quan tâm khẩn cấp đối với vấn đề này.

Nhiều phụ nữ và bé gái bị những người đàn ông có vũ trang tấn công ở nơi công cộng hoặc ngay tại nhà của mình. Những vụ cưỡng dâm này, đôi khi là hãm hiếp tập thể, thường xảy ra ngay trước mặt các thành viên trong gia đình họ.

IRC cho biết phụ nữ và các bé gái cũng bị bắt cóc, cưỡng hiếp, tra khảo và thậm chí là sát hại trong các vụ tấn công.

Những người sống sót Syria hiếm khi kể lại các vụ bạo lực tình dục vì "vết nhơ và các chuẩn mực xã hội mà cưỡng dâm đem lại cho phụ nữ, các bé gái cũng như gia đình của họ," IRC cho hay.

Nhiều người được IRC phỏng vấn nói rằng những người sống sót sợ bị những người tấn công trả thù và xấu hổ trước các thành viên trong gia đình hay trong trường hợp các bé gái, bị ép lấy chồng trước tuổi để "bảo vệ danh dự," báo cáo tiết lộ.

IRC cho biết những người bỏ chạy sống sót đang phải đối mặt với các điều kiện không an toàn trong trại tị nạn cũng như mức độ bạo lực gia đình tăng và tình trạng thiếu các dịch vụ y tế.

Theo Văn phòng của Cao Ủy Liên Hợp Quốc về người Tị nạn, số người Syria đăng ký tị nạn tại các quốc gia láng giềng và Bắc Phi hiện là hơn 600.000 người.

Liên Hợp Quốc ước tính con số người tị nạn sẽ tăng lên 1,1 triệu người vào tháng 6 nếu chiến tranh tiếp diễn. Báo cáo IRC cũng cho biết các công dân Syria đang vật lộn để sống sót và toàn bộ các khu dân cư đã biến thành đống đổ nát.

Sầm Hoa (Theo thejournal)