Nhật sẽ triển khai thêm hai tàu tuần tra để củng cố quốc phòng cho quần đảo đang trong tâm điểm tranh chấp với Trung Quốc.

Buổi tập trận tái hiện chiếm lại các đảo do Nhật thực hiện hôm Chủ nhật vừa qua
Các tàu này sẽ đóng ở trụ sở chính của đội tuần tra biển địa phương đảm trách cả quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Các tàu Kurose 335 tấn và tàu Chikuzen 3100 tấn được trang bị máy bay trực thăng sẽ triển khai vào tháng khoảng tháng 8 hoặc tháng 10 này.

Cùng lúc đó, Tokyo cũng vừa tiến hành tập trận để mô phỏng việc chiếm lại một quần đảo sau khi bị đối phương chiếm đóng.

Có 300 binh sĩ và 20 máy bay chiến đấu cùng với 30 xe thiết giáp tham gia vào buổi tập trận tại Chiba, ở phía đông nam Tokyo.

Khoảng 80 binh sĩ của Lữ đoàn Không vận số 1 đã nhảy dù từ trực thăng để tiến hành chiếm lại một quần đảo bị đối phương đổ bộ trước đó.

"Chúng tôi sẽ củng cố việc triển khai Lực lượng Phòng vệ để phản ứng với môi trường an ninh ngày càng khắc nghiệt hơn quanh đất nước" - Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera.

Trước đó, Nhật Bản quyết định thành lập một đơn vị đặc nhiệm gồm 12 tàu hải quân và 400 binh lính để bảo vệ quần đảo tranh chấp nói trên ở biển Hoa Đông.

Lực lượng sẽ thường xuyên tuần tra quanh quần đảo. Để đáp ứng đủ binh sĩ cho lực lượng, ngoài tuyển thêm quân, Nhật Bản đang xem xét kế hoạch kéo dài tuổi nghỉ hưu của các sĩ quan.

Quyết định về việc thành lập lực lượng đặc nhiệm được đưa ra khi các tàu công vụ, máy bay chiến đấu của Trung Quốc tiếp cận quần đảo này ngày càng nhiều.

  • Lê Thu (theo CNA/Kyodo)