Các nhà chức trách huyện Rongcheng, Quảng Đông, Trung Quốc đã phải lên tiếng xin lỗi vào tối 14/1 về vụ bê bối "mượn" trẻ mồ côi từ một ngôi chùa trong một cuộc thanh tra các cơ sở chăm sóc trẻ em.

TIN BÀI KHÁC:

Shi Rutong (trái) 3 tuổi và Da Di, cùng là trẻ mồ côi, đang sưởi ấm bên bếp lò tại nhà bếp của ngôi chùa Zifeng tại Jieyang, tỉnh Quảng Đông. (Ảnh: China Daily)

Chính quyền huyện Rongcheng, thành phố Jieyang, tỉnh Quảng Đông đã hứa trích ra 3 triệu NDT (482.000 USD) để chăm sóc trẻ mồ côi đồng thời thông báo cách chức ông Lin Xiangbiao, Giám đốc Văn phòng Các vấn đề dân sự Rongcheng, Nhật báo Nhân dân đưa tin.

Trước đó, Cơ quan Các vấn đề dân sự tỉnh Quảng Đông đã yêu cầu rà soát trẻ mồ côi trên toàn tỉnh sau một vụ hỏa hoạn tại một cô nhi viện trái phép ở huyện Lankao, tỉnh Hà Nam vào đầu tháng này.

Văn phòng Các vấn đề dân sự Rongcheng nói với các thanh tra rằng họ có một nhà phúc lợi xã hội dành cho trẻ mồ côi, như yêu cầu của các nhà chức trách tỉnh.

Tuy nhiên, thực tế họ không hề vận hành một cơ sở nào như vậy.

Một đoạn video được đăng trên mang vào cuối tuần trước cho thấy một nhân viên đại diện cho Văn phòng Các vấn đề dân sự Rongcheng đang đề nghị mượn hơn chục trẻ mồ côi từ ngôi chùa Zifeng.

Tuy nhiên, trụ trì ở đây đã từ chối yêu cầu này.

Chùa Zifeng là một nơi nhận nuôi nhiều em nhỏ bị bỏ rơi nhất trong số các tổ chức phi chính phủ tại địa phương.

Có khoảng 185 trẻ mồ côi tại Rongcheng với 70 em đang sống trong các trại trẻ mồ côi của chính phủ và 115 em được các tổ chức phi chính phủ và cá nhân chăm sóc.

Hành động mượn trẻ mồ côi tại chùa Zifeng của các cán bộ văn phòng Các vấn đề dân sự Rongcheng là một việc làm sai trái và thiếu trách nhiệm, phát ngôn viên Cơ quan Các vấn đề dân sự tỉnh Quảng Đông cho hay.

Người đàn ông trong đoạn video, người hỏi mượn trẻ mồ côi là Huang Jianwei, đang làm việc tạm thời tại văn phòng và đã được trả lại cho phòng nhân sự của huyện.

Sầm Hoa (Theo China Daily)