Sau khi chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner bị buộc phải hạ cánh khẩn cấp hôm thứ Tư vừa qua, các quan chức ngành công nghiệp hàng không đã bày tỏ lo ngại trước một trục trặc mới mà siêu cơ này gặp phải.

'Tử huyệt' trên siêu chiến thuyền của Mỹ


 
Boeing 787 Dreamliner
Boeing 787 có vẻ như đã gặp vấn đề về hệ thống cấp điện. Vụ việc này chỉ là một trong cả chuỗi trục trặc của chiếc máy bay được cho là có công nghệ tinh vi, được mệnh danh là chiếc 'máy bay điện'.

Boeing 787 do hãng Hàng không All Nippon vận hành đã phải đáp khẩn cấp xuống sân bay Takamatsu sau khi có báo cáo cho biết là có khói và mùi lạ phát ra trong suốt chuyến bay từ Yamaguchi Ube tới sân bay Haneda ở Tokyo.

Ban An toàn Giao thông Nhật Bản tuyên bố rằng sự việc này là một 'sự kiện nghiêm trọng' và có thể gây nên tai nạn.

Lo ngại về an toàn lan rộng

Trục trặc gần đây nhất được cho là do một khiếm khuyết trong hệ thống pin chính của máy bay trong khi đây lại là một thành phần cốt lõi của máy bay. Rất nhiều quan chức đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc vì khiếm khuyết này có thể tác động trực tiếp tới sự an toàn của tất cả các máy bay 787 khác.

Một quan chức cấp cao của văn phòng Hàng không thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Vận tải và Du lịch của Nhật cho biết "Báo cáo về 'mùi lạ' cần phải được xem xét cẩn trọng. Chúng tôi phải nghĩ ra các biện pháp để cải thiện độ an toàn của máy bay".

Trước đó, chiếc máy bay đã gặp phải nhiều sự cố khác. Hôm 8/1 vừa qua, hệ thống pin của máy bay đã phát lửa trên chiếc 787 của hãng Hàng không Nhật Bản tại sân bay Logan International ở Boston, Mỹ. Vụ phát lửa này đã gây thiệt hại nặng nề cho máy bay trong bán kính 50cm. Các vấn đề khác có thể kể ra là vụ vỡ cửa kính ở buồng lái, tuy nhiên, việc này không phải là hiếm gặp ở các đời máy bay khác.

Nhiều quan chức nghĩ rằng vụ việc duy nhất nghiêm trọng cho chiếc Dreamliner chỉ là vụ của JAL 787 ở sân bay Boston, và máy bay vẫn 'an toàn'.

Vì lửa phát ra ở một nguồn điện phụ trợ trong hệ thống pin vốn chủ yếu được dùng khi máy bay trên mặt đất, nên một số quan chức công nghiệp tin rằng pin của 787 sẽ khó có khả năng bắt lửa khi đang bay.

Tuy nhiên, sự cố 'mùi và khói lạ' lại xuất hiện trên cùng một hệ thống pin tương tự khi 787 khi đang bay. Đặc biệt, vấn đề này lại xả ra sau khi máy bay đã đạt tới độ cao 9.100m.

Các chỉ số trong buồng lái cho thấy khói phát ra từ phòng phát điện của máy bay. Pin chính của máy bay đặt trong phòng này, còn các hành khách nói rằng họ ngửi thấy mùi khét. Khi cân nhắc các thực tế này, chẳng có gì khó hình dung khi đốm lửa nhỏ phát ra từ pin có thể gây ra một vụ nổ lớn trên bầu trời.

'Máy bay điện'

Sự cố mới nhất này đặc biệt nguy hiểm cho Dreamliner vì nó liên quan tới hệ thống pin chính. Chiếc máy bay 787 khác biệt với các đời máy bay khác vì có hệ thống điện tối tân được đặt làm cốt lõi cho các vận hành của máy bay.

Do rất nhiều thiết bị của máy bay đều là thiết bị chạy bằng điện, nên chiếc 787 phụ thuộc vào các thành phần phát điện nhiều hơn so với các mẫu máy bay khác, chính vì vậy nên nó được mệnh danh là 'máy bay điện'.

Chiếc máy bay sử dụng pin lithium ion do hãng GS Yuasa đóng tại Kyodo sản xuất. Loại pin này có đặc điểm là nhẹ nhưng cung cấp dòng điện lớn, được sử dụng phổ biến trong các loại laptop hay điện thoại di động. Tuy nhiên, pin lại dễ bị nóng và bắt lửa trong điều kiện bất thường.

Chiếc 787 được trang bị bốn cục pin loại này bao gồm một cục pin chính. Để đảm bảo an toàn và môi trường thoải mái cho hành khách và tổ lái khi ở độ cao lớn, máy bay có thêm thiết bị như hệ thống điều áp trong buồng cabin cũng như hệ thống thắng phanh. Tất cả hệ thống này đều chạy bằng điện.

Vì chiếc 787 sử dụng nguồn điện do các động cơ phát ra trong suốt quá trình bay, nên hoạt động của nó không bị ảnh hưởng ngay lập tức nếu như các pin này không phát điện.

Tuy nhiên, liên quan tới vấn đề mới đây nhất xảy ra với các cục pin, Hideyo Kosugi - điều tra viên về các vụ tai nạn máy bay thuộc Ban an toàn giao thông Nhật nói rằng "Nếu như trục trặc trên xuất phát từ khiếm khuyết của hệ thống điện và có thể gây ra cháy, đây sẽ là một vấn đề rất quan trọng".

"Chúng tôi sẽ khởi đầu bằng việc kiểm tra lại pin của máy bay vì đây có vẻ là nguồn gốc của vấn đề" - ông Hideyo Kosugi nói.

Ông này nói thêm một cuộc điều tra toàn diện đối với 787 đã được tiến hành từ ngày hôm qua. Việc kiểm tra pin sẽ phải mất hàng tuần.

Boeing 787 Dreamliner do hãng Boeing Commercial Airplanes của Mỹ sản xuất, có thể chuyên chở 210-290 hành khách. Hãng Boeing tuyên bố rằng đây là chiếc máy bay tiết kiệm nhiên liệu nhất của hãng và là chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới sử dụng vật liệu composite trong hầu hết cấu trúc của mình. Theo hãng Boeing, 787 Dreamliner chỉ ngốn 20% nhiên liệu so với chiếc 767 có cùng kích thước.

  • Lê Thu (Theo Asia One)