Công tố viên trưởng của Ukraine vừa cáo buộc cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko tội giết một thành viên Quốc hội cách đây 16 năm. Nếu bị tuyên phạm tội, bà sẽ đối mặt với án tù chung thân.

TIN BÀI KHÁC:



Bà Yulia Tymoshenko trong tù.

Theo thông báo của công tố viên Viktor Pshonka, bà Tymoshenko đã thông đồng với cựu Thủ tướng Pavlo Lazarenko trong việc ra lệnh thực hiện "cú đánh" 2,8 triệu USD nhằm vào Yevhen Shcherban, một nhà lập pháp và thương gia đã chết vì một loạt đạn năm 1996 khi ông nhảy ra khỏi một máy bay.

"Chứng cứ được thu thập trong cuộc điều tra trước phiên xử cho thấy thực tế rằng Tymoshenko đã cùng với Lazarenko ra lệnh thực hiện vụ án mạng. Các nhà điều tra hôm nay đã tới gặp Tymoshenko để báo cho bà này những nghi ngờ về tội ác đó", Interfax dẫn lời ông Pshonka.

Pavlo Lazarenko làm Thủ tướng Ukraine trong giai đoạn 1996-1997 và đã bị bắt năm 2006 vì tội rửa tiền thông qua hệ thống ngân hàng Mỹ.

Diễn biến mới được đưa ra ngày 18/1 sau khi một tòa án hoãn một phiên tòa thứ 2 chống lại Tymoshenko vì tội trốn thuế và nhóm luật sư biện hộ cho bà cảnh báo rằng sức khỏe của lãnh đạo phe đối lập này đã giảm xuống một mức "nguy kịch".

Đây được coi là một đòn giáng mới đối với người nổi tiếng được mệnh danh là Nữ hoàng Cách mạng Cam của Ukraine. Tymoshenko hiện đang thụ án 7 năm tù giam vì lạm dụng chức vụ, bản án được đưa ra hồi tháng 10/2011.

Tymoshenko - lên làm Thủ tướng Ukraine năm 2005 và giữ vị trí này một lần nữa từ tháng 12/2007 tới tháng 3/2010.

Thanh Hảo (Theo Reuters, RT)