Người dân Israel, hôm nay (22/1), tham gia một cuộc tổng tuyển cử mà các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ giành được thêm một nhiệm kỳ nữa nhưng đa số ủng hộ ông tụt giảm.

TIN BÀI KHÁC:

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Reuters)

Vận động cử tri ở Jerusalem, ông Netanyahu cho biết, lựa chọn là giữa các đảng mà sẽ dẫn tới "một Israel yếu kém và chia rẽ hoặc một Israel mạnh mẽ và đoàn kết".

Giới phân tích cho rằng, Thủ tướng Netanyahu nhiều khả năng sẽ thành lập một liên minh cánh hữu mới.

Không giống như các lần bầu cử trước, tiến trình hòa bình Israel-Palestine không phải là vấn đề hàng đầu trong nghị trình tranh cử của hầu hết các đảng. Trong khi đó, các vấn đề xã hội và kinh tế được cử tri quan tâm nhất trước thềm cuộc bỏ phiếu.

Theo các thăm dò dư luận cuối cùng, liên minh Likud-Yisrael Beitenu của ông sẽ giành được khoảng 32 ghế - giảm so với ở cuộc bầu cử trước nhưng đủ để tạo lập một đa số với các đảng cánh hữu. Một khối cánh hữu dự kiến sẽ cung cấp cho Netanyahu sự ủng hộ khoảng 63 ghế trong Quốc hội (Knesset) gồm 120 thành viên.

Hồi tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Netanyahu đã yêu cầu tổ chức bầu cử sớm sau khi liên minh của ông không nhất trí được với nhau về ngân sách hàng năm. Các ứng viên thuộc đảng liên minh của ông luôn dẫn đầu các cuộc thăm dò ý kiến nhưng gần đây đã để mất sự ủng hộ về tay một đảng mới có tên Bayit Yehudi.

Khoảng 1.000 điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ 7h sáng hôm nay, giờ địa phương (12h giờ VN) và sẽ đóng cửa lúc 22h. Báo Haaretz của Israel đưa tin, lần đầu tiên, người dân nước này có thể theo dõi việc kiểm phiếu bầu trực tiếp trên một trang web của chính phủ. Các kết quả đầu tiên dự kiến sẽ có ngay trong đêm.

Phát biểu trong cuộc vận động cuối cùng trước bầu cử, Thủ tướng Netanyahu nói rằng ông tin tưởng ở một sự ủng hộ trào dâng vào ngày chót. "Tôi có một cảm giác tốt. Và vào phút cuối, tôi kêu gọi mỗi và mọi công dân hãy tới chỗ hòm phiếu: quyết định ai mà bạn sẽ bầu chọn - vì một Israel yếu kém và chia rẽ hay vì một Israel mạnh mẽ và thống nhất và một đảng cầm quyền lớn".

Ưu thế cánh hữu của Likud-Yisrael Beitenu đã bị thách thức bởi Bayit Yehudi do thương gia triệu phú Naftali Bennett, cựu chánh văn phòng của ông Netanyahu đứng đầu. Bennett chủ trương ủng hộ sáp nhập nhiều khu vực rộng lớn thuộc vùng Bờ Tây và phản đối ý tưởng về giải pháp hai nhà nước trong cuộc xung đột Israel - Palestine.

Bayit Yehudi dự đoán sẽ giành được 14 ghế và trở thành đảng lớn thứ 3 tại Quốc hội Israel.

Lớn thứ 2 được cho là đảng Lao động, hiện bị thu hẹp ở mức 8 ghế nhưng được dự đoán sẽ trở lại một cách ngoạn mục với khoảng 18 ghế, chủ yếu do ngày càng đông người tức giận về chi phí sinh hoạt tăng vọt. Lãnh đạo đảng này, Shelly Yachimovich, đã loại trừ khả năng tham gia vào một liên minh dưới quyền Thủ tướng Netanyahu.

Hai đảng ôn hòa Yesh Atid và Hatenua được cho là sẽ thể hiện tương đối tốt. Lãnh đạo của cả hai đảng này cho biết họ sẽ xem xét tham gia một chính phủ do Netayahu dẫn dắt.

Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)