Hạnh phúc của con người, về cơ bản, bao gồm sức khỏe tốt, có đủ lương thực nuôi bản thân và gia đình, có đủ tiền để làm và mua những gì mình muốn.

TIN BÀI KHÁC:

Đối với hầu hết mọi người, hạnh phúc gắn với một ngôi nhà đẹp, những bộ quần áo tươm tất, một hoặc hai chiếc xe hơi, truyền hình cáp và những khoảng thời gian vui vẻ bên gia đình người thân.

Hơn thế nữa, hạnh phúc có nghĩa là có thể nói ra những gì mình nghĩ mà không sợ hãi, được theo tôn giáo mà bạn lựa chọn, và cảm thấy an toàn trong chính ngôi nhà của mình.

Hạnh phúc còn có nghĩa là có cơ hội - được học tập, trở thành doanh nhân. Còn gì mãn nguyện hơn là có một ý tưởng lớn và biến nó thành một ngành kinh doanh ăn nên làm ra, biết rằng bạn càng làm việc chăm chỉ thì bạn càng gặt hái được nhiều thành quả.

Với những suy nghĩ kể trên, cách đây 6 năm, các nhà nghiên cứu tại Viện Lagatum ở London, Anh, đã chọn ra một danh sách các nước hạnh phúc nhất trên thế giới. Nhưng vì nghĩa của từ "hạnh phúc" quá rộng, họ gọi nó là "thịnh vượng".

Mục đích công việc của Viện này là xác định những gì khiến các nước hạnh phúc - để các quốc gia kém may mắn hơn có thể có một tiêu chuẩn hướng tới.

Chỉ số Thịnh vượng Legatum dựa trên một nghiên cứu đối với 142 quốc gia chiếm 96% dân số toàn cầu. Các nước được phân tích và xếp hạng dựa vào 89 chỉ số thuộc 8 hạng mục, trong đó có giáo dục, chính phủ và kinh tế. Dữ liệu đầu vào của những chỉ số này là cả chủ quan lẫn khách quan.

Dưới đây là 10 nước hạnh phúc nhất trong danh sách mà Viện Lagatum mới đưa ra:

  1. Na Uy

2. Đan Mạch

3. Thụy Điển

4. Australia

5. New Zealand

6. Canada

7. Phần Lan

8. Hà Lan

9. Thụy Sĩ

10. Ireland

Thanh Hảo (Theo Forbes, THX)