Hội đồng Bảo an LHQ đã yêu cầu các lệnh trừng phạt nặng hơn nữa đối với Triều Tiên vì Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ phóng tên lửa vào tháng 12 năm ngoái.

Đại sứ Trung Quốc (trái) và Đại sứ Pháp biểu quyết về việc không phổ biến vũ khí tại bán đảo Triều Tiên hôm 22/1/2013
HĐBA LHQ bổ sung thêm bốn cơ quan không gian của nhà nước, một ngân hàng và bốn công ty thương mại, bốn cá nhân của Triều Tiên vào danh sách trừng phạt lần này.

Phản ứng lại với hành động này của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đã tuyên bố áp dụng 'các biện pháp để thúc đẩy và tăng cường sức mạnh quân sự phòng thủ, bao gồm cả lá chắn hạt nhân'.

Tuy nhiên, HĐBA cũng đe dọa có 'hành động quan trọng' nếu như Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần nữa.

Nghị quyết này do Mỹ đề xuất và 15 quốc gia thành viên thông qua, 'lên án' Triều Tiên vì những gì mà 'công nghệ tên lửa đạn đạo' của họ đã thử nghiệm hôm 12/12/2012.

Đại sứ Mỹ tại LHQ là Susan Rice nói rằng nghị quyết này là một dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ phải trả 'cái giá quá cao và ngày càng tăng' nếu như họ chọn cách đối đầu với cộng đồng quốc tế.

Còn Đại sứ Trung Quốc tại LHQ là Li Baodong kêu gọi các nỗ lực ngoại giao nhiều hơn nữa để kiềm chế chương trình vũ khí của Triều Tiên.

HĐBA LHQ đã yêu cầu Triều Tiên ngừng 'tất cả mọi hoạt động liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo' và 'thực sự từ bỏ hoàn toàn mọi vũ khí hạt nhân và các chương trình hạt nhân hiện có'.

Hội đồng 'thể hiện quyết tâm sẽ có hành động quan trọng nếu như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tiến hành một vụ phóng (tên lửa) hoặc thử nghiệm hạt nhân lần nữa'.

Ủy ban Công nghệ Không gian Triều Tiên là cơ quan nhà nước tổ chức vụ phóng tên lửa đứng đầu trong danh sách các đơn vị bị trừng phạt lần này của LHQ. Tiếp đó là ngân hàng East Land, Công ty Thương mại Kumryong Triều Tiên, Công ty Thương mại Công nghệ Tosong, Công ty Liên doanh Cơ khí Ryonha và Công ty Lãnh đạo Quốc tế (có trụ sở ở Hong Kong). 

Tất cả các doanh nghiệp này bị cáo buộc cung cấp các thiết bị để Triều Tiên phát triển hạt nhân và tên lửa hoặc xuất khẩu và giao dịch vũ khí.

Bốn cá nhân có tên trong danh sách bị trừng phạt đều liên quan tới phát triển công nghệ của Triều Tiên hoặc là quan chức ngân hàng.

  • Lê Thu (theo CNA)