Rất nhiều tòa nhà ở châu Âu được thiết kế để thu hút sự chú ý, thậm chí gây sửng sốt, bởi sự sáng tạo đầy bất ngờ của các triến trúc sư.

Dưới đây là một số công trình có kiến trúc dị thường nhất ở châu lục này:

TIN BÀI KHÁC:

Atomium, Brussels

 

Công trình gồm các ống nối và 9 quả cầu bằng thép sáng loáng này là một trong những biểu tượng nổi tiếng trên toàn thế giới, là tác phẩm còn lại từ Hội chợ Thế giới Brussels năm 1958.

Công trình kiến trúc khác thường này là "hiện thân" của mẫu tinh thể của nguyên tố sắt. Từ ô kính của một quả cầu thép có thể có thể nhìn sang một quả cầu khác và đường ống nối hai quả cầu chính là cầu thang giữa chúng.

Từ nhà hàng trên quả cầu cao nhất, ở độ cao 92m, người ta có thể nhìn toàn cảnh khu vực rộng lớn của thủ đô Brussels.

Mỗi năm có trung bình 600.000 du khách đến thăm quan Atomium.

Tòa nhà Banknote

 

Tọa lạc ở Kaunas, Lithuania, tòa nhà có mặt tiền được ghép từ 4.000 tấm kính hoa văn khác nhau tạo nên hình tờ tiền 1.000 litue của quốc gia này.

Được khánh thành năm 2008, Banknote hiện được sử dụng làm tòa nhà văn phòng cho các công ty.

Casa Mila, Barcelona

 

Nổi tiếng với cái tên La Pedrera, tòa nhà vừa kỷ niệm 100 năm tuổi. Kiến trúc sư lừng danh Antonio Gaudi đã thiết kế công trình này cho một cặp vợ chồng giàu có, với những đặc điểm hiện đại như thang máy và bãi đỗ xe dưới hầm.

Sau nhiều năm bị bỏ quên, Casa Mila được hồi sinh vào cuối những năm 1990 và ngày nay là biểu tượng của thành phố Barcelona, Tây Ban Nha.

Lâu đài Meur, Brittany, Pháp

 

Thị trấn Plougrescant bé nhỏ ở Brittany, Pháp, đã trở nên nổi tiếng nhờ sự hiện diện của một tòa nhà nhỏ nằm giữa khối đá granite sát biển. Chủ của ngôi nhà xây dựng nó vào năm 1861 với mục đích tránh gió bão.

Dali Theatre-Museum, Figueres, Tây Ban Nha

 

Được xây dựng năm 1974 trên nền một rạp hát cũ của thị trấn, tòa nhà độc đáo này lưu giữ bộ sưu tập lớn nhất thế giới về các tác phẩm nghệ thuật của danh họa Salvador Dali.

Những người ít biết về Salvador Dali có thể nghĩ đó là những khối hình trứng khổng lồ được đặt trên nóc một công trình. Tuy nhiên, khi vào bên trong bạn sẽ nhận thấy những thiết kế vô cùng độc đáo đúng như phong cách của danh họa nổi tiếng này.

Tòa nhà Nationale-Nederlanden, Prague, CH Séc

 

Có biệt danh là "Ngôi nhà Nhảy múa", thật khó tưởng tượng rằng công trình này một thời là tâm điểm gây tranh cãi.

Địa điểm ban đầu có một tầm quan trọng lịch sử đối với cư dân nơi đây: nó bị Mỹ đánh bom trong Thế chiến II và mảnh đất kế cận thuộc sở hữu của Tổng thống đầu tiên của CH Séc, ông Vaclav Havel. Vì vậy, khi kiến trúc sư Vlado Milunic hợp tác với Frank Gehry xây dựng nên công trình này, nó tương phản sắc nét với những công trình Baroque và Art Nouveau mang tính cổ điển hơn nằm cạnh đó.

Sự thiết kế độc đáo của tòa nhà rốt cuộc đã giành được sự ủng hộ của người dân - vào năm 2005, nó trở thành bất tử khi được in trên đồng 2.000 koruna vàng của CH Séc.

Le Kinémax Poitiers, Poitou-Charentes, Pháp

 

Có hình dáng mô phỏng một thiên thạch ngoài trái đất, tòa nhà góp phần tạo nên một cảnh quan độc đáo trong khu công viên Futuroscope. Tòa nhà chứa một rạp chiếu phim có màn hình cực lớn (bằng kích cỡ hai sân tennis) và sức chứa 440 chỗ ngồi.

Do hình dáng tòa nhà, việc duy tu bảo dưỡng đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt. Tất cả những người lau kính đều phải là dân leo núi chuyên nghiệp.

Krzywy Domek, Sopot, Ba Lan

 

Được biết đến là "Ngôi nhà Uốn éo", công trình lạ mắt này bao gồm một trung tâm mua sắm, các nhà hàng và các văn phòng. Được xây dựng vào năm 2004 bởi nhóm thiết kế Szotyńscy & Zaleski, nhiều người nhận xét rằng tòa nhà dường như bị một bàn tay khổng lồ bóp méo.

Kunsthaus Graz, Graz, Áo

 

Được thiết kế năm 2003 để tưởng niệm năm Graz trở thành Trung tâm văn hóa của châu Âu, Kunsthaus Graz từ đó đã trở thành biểu tượng của thành phố.

Các kiến trúc sư người Anh Colin Fournier và Peter Cook đã đem đến cho công trình vẻ đẹp độc nhất vô nhị để khắc họa vai trò của thành phố là trung tâm nghệ thuật đương đại kể từ những năm 1960.

Dự án Eden, Cornwall, Anh

 

Mất gần 6 năm, dự án Eden mới hoàn thành và mở cửa đón tiếp công chúng vào tháng 3/2001. Quần thể kiến trúc này là sự kết hợp giữa các mái vòm tròn, trắng làm bằng thép vừa nhựa, là nơi trồng và nghiên cứu hàng nghìn loài thực vật. 

Trong 10 năm qua, đây còn là nơi tổ chức các buổi hòa nhạc, đám cưới hay thi marathon.

Thanh Hảo (Theo CNN)