Myanmar hôm nay (26/1) đã lên tiếng chỉ trích Mỹ vì gọi quốc gia này là Burma, đồng thời đề nghị Mỹ sử dụng tên chính thức là Myanmar để tránh làm tổn hại tới mối quan hệ đang được cải thiện giữa hai bên.

TIN BÀI KHÁC:

Cố đô Yangon, Myanmar

Trong một phản ứng với thông cáo báo chí về cuộc xung đột tại Kachin do đại sứ quán Mỹ tại Yangon đưa ra, Ngoại trưởng Myanmar Wunna Maung Lwin cho biết Washington nên học tập hầu hết các nước và Liên Hợp Quốc gọi quốc gia này là Myanmar.

"Myanamr mạnh mẽ phản đối cách sử dụng từ 'Burma', 'Burmese government' và 'Burmese military' trong thông cáo báo chí do đại sứ quán Mỹ ban hành cũng như không sử dụng tên gọi được Liên Hợp Quốc cũng như cộng đồng thế giới công nhận," Ngoại trưởng Myanmar nói trong một bài phát biểu trước báo giới.

Bài phát biểu cũng đề cập tới việc Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi là quốc gia này Myanmar trong suốt chuyến thăm vào cuối năm ngoái, vì thế, đại sứ quán Mỹ cũng nên noi gương ông.

Sau nhiều thập kỷ đối đầu, mối quan hệ giữa Myanmar và Mỹ đã bắt đầu ấm lên kể từ khi chính phủ mới bắt tay vào cải cách và trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị.

Tên của quốc gia Đông Nam Á này từ lâu được dùng theo hai cách: Myanamar là tên gọi chính thức trong khi Burma là tên gọi thông tục.

Năm 1989, hội đồng quân sự khi đó nhận thấy nên đổi tên tiếng Anh của quốc gia này từ "Burma" thành "Myanmar", một động thái được cho là xoa dịu các nhóm dân tộc thiểu số không phải người Burma.

Tuy nhiên, nhiều nhóm người Myanmar tiếp tục sử dụng tên "Burma" vì họ không chấp nhận tính hợp pháp của chính quyền quân sự cũng như sự đổi tên đất nước. Liên Hợp Quốc sử dụng tên "Myanmar", Mỹ, Anh, Úc, Ireland tiếp tục sử dụng tên "Burma", trong khi Liên minh châu Âu sử dụng cả hai.

Sầm Hoa (Theo Asia1)